Phụng vụ Lời Chúa hôm nay tiếp tục bổ
sung cho chủ đề ơn gọi mà chúng ta đã tìm hiểu trong các bài đọc của Chúa Nhật
tuần trước. Thiên Chúa không thiên vị, tất cả đều được mời gọi tham dự vào việc
xây dựng và thay đổi thế giới mỗi ngày mỗi tốt đẹp hơn. Việc tham dự này không
phát sinh từ sáng kiến hay nằm trong chủ đích của con người; nhưng đó là sáng
kiến của Thiên Chúa. Chúng ta chỉ có bổn phận đáp trả. Chúa gọi và chúng ta đáp
trả. Việc gọi và đáp trả như thế được đặt trên nền tảng của những cuộc gặp gỡ
giữa Chúa và ta. Mỗi lần gặp gỡ như thế đều làm ta đổi mới.
Chúng ta có thể nói, cuộc sống và hành
trình của người môn đệ được kết nối bởi những cuộc gặp gỡ và đổi mới không ngừng.
Muốn đổi mới chúng ta cần nhận ra chính mình mà từ bỏ. Từ bỏ là việc mà các môn
đệ của Chúa cần ghi nhớ và thực hiện luôn luôn. Môn đệ của Chúa cần từ bỏ nếp sống
cũ và mặc lấy con người mới trong Đức Kitô. Con người mới của Đức Ki-tô là một
con người vâng phục và thi hành ý muốn của Cha.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su bắt
đầu rao giảng về Nước Thiên Chúa, mời gọi những ai đang nghe Lời Người: Hãy sám
hối và tin vào Tin Mừng. Tin Mừng là Đức Giê-su, Người đang hiện diện giữa họ.
Tiếp theo sau đó là việc Đức Giêsu kêu gọi các môn đệ đầu tiên tham dự vào việc
loan báo Tin Mừng. Điều này cho chúng ta nhận ra sự quan tâm của Chúa trong việc
đào tạo các môn đệ. Đây không phải là một đặc ân dành riêng cho ai. Người muốn
tất cả mọi người trở thành môn đệ. Bản chất của ơn gọi trở thành môn đệ của
Chúa thì giống nhau, không phân biệt giáo sĩ, tu sĩ hay giáo dân. Tất cả đều được
mời gọi tham dự vào công cuộc mở mang Nước Chúa.
Chính vì thế trước khi kêu gọi Si-mon,
An-rê, Gia-cô-bê và Gio-an trở nên những môn đệ, Chúa đã công bố về sự hiện diện
của Triều Đại Nước Thiên Chúa. sau đó Người yêu cầu chúng ta hãy sám hối và tin
vào Tin Mừng. Vì thế, xin đề nghị với anh chị em dành đôi phút để tìm hiểu về lệnh
truyền sám hối và tin vào Tin Mừng của Chúa trong Chúa nhật hôm nay. Lịnh truyền
là sám hối. Sám hối như thế nào?
Thưa anh chị em,
Trong sự tích sa ngã của con người trong
sách Sáng Thế. Chúng ta nhận thấy sự tội đã hiện diện trước khi con người bất
tuân. Con người không tạo ra tội, nhưng tiếp tục sự hiện hữu của nó bằng việc
ưng thuận và để cho quyền lực của sự tội thống trị. Tội có nguồn gốc riêng,
luôn luôn đối nghịch với uy quyền của Thiên Chúa, và con người vừa là nạn nhân vừa
là tác nhân cho sự hoành hành và phát triển đó.
Bằng kinh nghiệm sống, chúng ta cảm nghiệm
được sự thống trị này: con người khó khăn trong việc thiện và dễ dàng chiều
theo sự xấu. Chúng ta thường sống theo ý muốn của mình hơn là ý định của Thiên
Chúa. Và như vậy tương quan giữa Thiên Chúa và ta cũng bị đứt đoạn. Từ sự đứt
đoạn đó, như Adam, chúng ta đi trốn: trốn Thiên Chúa, trốn nhau và trốn chính
mình.
Từ sự rạn nứt trong tương quan với Thiên
Chúa, con người đi đến sự đổ vỡ khác. Câu nói ngọt ngào “phen này nàng là xương
bởi xương tôi thịt bởi thịt tôi” của giây phút thân tình, đã biến thành kiểu
nói gay gắt: tại cái người đàn bà mà Chúa đã đặt bên con nên con đã ra nông nỗi
này. Con người không dám nhìn nhận việc mình đã làm, lại đổ thừa cho người khác
và gián tiếp đổ thừa cho Chúa: giả như không có người đàn bà đó thì đời con đâu
có đen đến thế này.
Từ sự rạn nứt nghĩa phu thê kéo đến tình
anh em cũng chẳng còn: giết nhau chỉ vì ghen tương như trường hợp của Cain và Abel.
Và lối cư xử đó như vết dầu loang, cứ thế lan rộng ra, bao trùm cả xã hội và toàn
thế giới.
Trong hoàn cảnh đó, nhất là lúc mà con
người nhận ra rằng mình không còn lối thoát thì chúng ta mới thấy được điều mới
lạ trong lời công bố của Đức Giêsu hôm nay. Nước Thiên Chúa hiện diện nói lên uy
quyền và sức mạnh của Thiên Chúa nơi bản thân Người, Đấng chiến thắng và thống
trị quyền lực đó. Đấng ban cho con người niềm vui, sự hoan lạc và ơn cứu độ. Để
được hưởng lợi ích này con người đòi buộc phải ăn năn, sám hối và tin vào Tin Mừng.
Nhìn vào cuộc đời của Đức Giêsu, chúng
ta thấy đa số những ai thành tâm đi theo Chúa, trở thành bạn hữu của Người là
những người tội lỗi, bị áp bức, bị chà đạp, bị tẩy chay bởi những ai có quyền lực.
Họ không tạo một khó khăn hay rắc rối nào cho Chúa. Họ quá nghèo về tinh thần lẫn
vật chất nên dễ dàng đón nhận lời mời và các thách đố của Đức Giê-su. Trái lại,
những người tự nhận mình là công chính thì khác. Họ quá giầu công đức. Công
nghiệp đã choán hết chổ trong lòng họ, khiến mắt họ không còn mở ra được và tai
họ cũng bị che lấp. Họ đến với Chúa để gài bẫy. Họ thiếu thành tâm khi gặp
Chúa. Họ âm mưu khi theo Chúa.
Sự khác biệt của hai nhóm này cũng dễ hiểu:
như những nguời đau yếu cần đến thầy thuốc thế nào thì những người tội lỗi cần
đến sự tha thứ của Chúa như thế. Còn người công chính, tự nhận mình là kẻ không
có tội thì còn cần đến ai nữa.
Tuy nhiên, việc Thiên Chúa yêu thương
người tội lỗi không có nghĩa là Người dung thứ tội lỗi. Tình yêu thương của
Thiên Chúa không miễn trừ việc nhìn nhận lỗi lầm của con người, cũng không cho
phép con người lạm dụng lòng nhân hậu của Thiên Chúa. Đức Giêsu đã đến để giải
thoát con người khỏi ách nô lệ tội lỗi. Người thấu hiểu và thông cảm cho sự yếu
đuối của con người và sẵn sàng tha thứ, nhưng con người phải thành thật nhìn nhận
tội lỗi của mình và trở lại với Người.
Như vậy, để đáp trả lời kêu gọi và trở
nên môn đệ của Chúa, việc đầu tiên chúng ta phải làm là sám hối, phải từ bỏ cuộc
sống cũ, xếp lại các tham vọng, ích kỷ và những ước mơ cũ ở lại sau lưng; rồi
tin vào Tin Mừng, chấp nhận theo Đức Giêsu và sống theo các huấn lệnh của Người.
Các điều đó sẽ làm cho chúng ta xứng đáng trở nên môn đệ, thành viên của Nước
Thiên Chúa.
Anh chị em thân mến,
Chúng ta không thể tách rời các yếu tố:
sám hối, từ bỏ, tin, chấp nhận rồi theo Chúa thành các phần riêng biệt để thực
hiện. Các yếu tố này xẩy ra trong lúc chúng ta đưa ra chọn lựa và quyết định.
Không ai khác có thể làm thay cho chúng ta. Không có việc từ bỏ trước rồi mới
thành môn đệ sau. Không có việc hôm nay quyết định dấn thân, rồi mai này khi gặp
hoàn cảnh khó khăn sẽ làm tiêu hao nguồn năng lực, và việc dấn thân cho ơn gọi
cũng bị suy giảm.
Nhưng, thực tế cho biết rằng các yếu tố
như: thời gian chờ đợi, các thử thách trước mắt, sự yếu hèn của bản thân đều có
thể là nguyên nhân khiến cho lời cam kết mang đầy nhiệt huyết của những ngày đầu
tiên trong hành trình làm môn đệ của chúng ta bị bóp nghẽn và chết đi. Chỉ có
nhờ quyền năng và sống trong sức mạnh của Chúa mới giúp chúng ta vực lại tính
năng nổ, bầu nghiệt huyết trong việc sống trung tín với các lời cam kết để hoàn
thành sứ mạng của người môn đệ.
Sau cùng, anh chị em nhớ rằng: công việc
của chúng ta không chỉ là việc cầu nguyện cho Nước Cha mau đến, nhưng thật ra
Nước Thiên Chúa đã hiện diện, đang tìm cách xâm nhập vào trái tim và biến đổi
chúng ta thành những người môn đệ của Đức Giêsu. Vì vậy, hãy để cho Chúa biến đổi
chúng ta liều lĩnh tin theo Chúa, Đấng hướng dẫn và chỉ đạo cuộc sống chúng ta
sao cho phù hợp với các tiêu chuẩn của Nước Thiên Chúa đã được loan báo bởi Đức
Giê-su, Amen!
No comments:
Post a Comment