Truyện
kể rằng có linh mục kia đang trông coi một giáo xứ miền quê. Vào một buổi chiều
nọ, ông chủ tịch hội đồng giáo xứ vào gặp ngài. Hai cha con ngồi nói chuyện dưới
mái hiên nhà xứ. Bỗng nhiên, với vẻ trang trọng ông thưa với cha rằng: “Thưa
cha, trong suốt 30 năm qua, không ngày nào mà vợ chồng con không cãi nhau.”
Nghe đến đó, cha lùi lại phía sau, nhìn thẳng vào mắt ông trùm, với vẻ ngạc
nhiên và hỏi: “Mỗi ngày sao?” “Thưa cha, mỗi ngày” ông đáp. Vậy hôm nay thì
sao? Ông trùm trả lời: “Dạ thưa cha, sáng nay cũng thế, cô ta quàng tay sang
phía con, tung mền và lôi con bò dậy rồi lớn tiếng quát “ông không dậy ra khỏi
giường mà lo việc, cứ nằm đó mà nướng.” Thế là lời qua tiếng lại, cuối cùng con
vẫn là người chịu thua và im đi cho yên chuyện.
Trong
cuộc sống lứa đôi, vợ chồng thường xuyên gặp phải hoàn cảnh thực tế nói trên.
Không tranh luận, không cãi vã, không có lời qua tiếng lại thì không phải là
sinh hoạt vợ chồng, thế mà vợ chồng vẫn trung thành sống bên nhau. Cuối cùng cả
vợ lẫn chồng đều nhận ra một thực tế mà cha ông chúng ta đã trải nghiệm, đó là:
“Càng yêu nhau lắm, càng cắn nhau đau.”
Anh
chị em thân mến,
Những
cuộc cãi vã thường xuyên xẩy ra trong đời sống vợ chồng thế nào thì mấy ông
lãnh đạo thời Đức Giê-su cũng thế. Mỗi khi họ gặp nhau thì đề tài kẻ chết sống
lại và sự sống đời sau lại được họ mang ra để tranh luận. Phe nào cũng muốn phần
thắng thuộc về họ. Những người thuộc nhóm Pha-ri-sêu tin có sự sống lại,
còn những ai thuộc nhóm Xa-đốc thì lại
không tin. Không phe nào chịu thua! Họ không có điểm chung, cho nên mọi cuộc
tranh luận đều đi vào ngõ bí và không có lối thoát!
Hôm nay, những người thuộc nhóm Xa-đốc
muôn gài bẫy Chúa bèn đưa ra câu chuyện về một người đàn bà đã trải qua bẩy đời
chồng mà chồng của bà lại là anh em trai với nhau trong một gia đình. Theo quan
niệm của họ thì chết là hết và bà chẳng thuộc về ai hết. Còn nếu ai tin rằng sự
sống đời sau tiếp nối sự sống hiện tại, thì sau khi chết bà này sẽ là vợ của
ai? Vì bà đã là vợ của cả bẩy anh em!
Điểm then chốt mà họ đưa ra ở đây không
phải để tìm hiểu giáo lý, nhưng để bắt bí Đức Giê-su. Nếu Người cũng chủ trương
có sự sống đời sau thì Người phải đối diện với một tình huống thật khó xử. Đức
Giê-su lại một lần nữa bị đặt vào hoàn cảnh dường như không lối thoát. Người sẽ
hành xử ra sao trong lúc đối tượng chỉ là những người chống đối và gây khó khăn
cho Người?
Dù biết được thâm ý của họ như thế
nhưng Đức Giê-su vẫn kiên nhẫn trong cách hành xử để đáp trả vấn nạn mà họ nêu
ra. Lời đáp trả của Người về sự sống lại có thể tóm tắt như sau:
·
Điểm
quan trọng trước hết là có sự khác biệt giữa sự sống đời này và sự sống đời
sau. Cuộc sống với Thiên Chúa trong thời sau khi chết thì khác hẳn với sự sống
hiện tại. Khác như thế nào không được nói rõ, nhưng hẳn nhiên không phải là một
sự tiếp nối của cuộc sống hiện tại.
·
Điều
thứ hai là không có việc lấy vợ gả chồng trong thời đại đó.
·
Điểm
thứ ba là họ không thể chết nữa vì trong Chúa họ đang sống đời đời.
·
Sau
cùng, những ai đã được cứu độ thì sẽ có lối sống giống như các thiên thần, chầu
chực và ca tụng Thiên Chúa.
Sau đó, Đức Giê-su còn trích dẫn lời
tuyên xưng của Mô-sê, khi ông gọi Đức Chúa hiện vẫn là Thiên Chúa của Áp-ra-ham,
I-xa-ác và Gia-cóp. Người còn khẳng định rằng Thiên Chúa không phải là Thiên
Chúa của kẻ chết mà là người sống, vì đối với Thiên Chúa, tất cả vẫn đang sống.
Anh chị em thân mến,
Chúng ta cũng thế, câu hỏi về sự sống
đời sau không phải để thảo luận, bàn cãi hay tranh luận. Đó là vấn đề của đức
tin và cũng là một điều bí ẩn. Nó hàm chứa một niềm hy vọng, một thách đố, một
kiếm tìm và một lòng tin tưởng đầy hứa hẹn ở tương lai. Khi sinh ra, chúng ta
đã bước vào cuộc hành trình của sự sống vĩnh cửu. Lời hứa của cuộc sống đời sau
đó giúp chúng ta đối diện với các khó khăn cũng như nghịch cảnh của cuộc sống
này như những con người không để cho sự chết đánh gục. Tuy nhiên, trước các nghịch
cảnh trong cuộc sống, chúng ta sẽ buồn phiền, thậm chí thất vọng, nhưng không
tuyệt vọng bởi vì chúng ta tin rằng cuộc sống mới sẽ đến. Chúng ta tin rằng có
một thực tại tuyệt vời hơn đang chờ đợi chúng ta ở tương lai.
Chúng ta yên tâm về Thiên Đàng, chính
nhờ niềm tin này mà chúng ta sẽ sống khác với những ai chỉ thấy thiên đàng tại
thế. Chúng ta sẽ sống vì Chúa. Chúng ta sẽ đáp lại tình thương của Người bằng
toàn bộ cuộc sống này. Nói khác đi, cuộc sống vĩnh cửu không phải là quà tặng
ban cho tôi khi tôi đã về già; nhưng nó đã được khởi động trong ngày tôi lĩnh
nhận bí tích Thánh Tẩy để làm Con Chúa của tôi.
Thật đúng như lời Đức Giê-su đã khẳng
định Người là Thiên Chúa của kẻ sống. Đối với Người thì tất cả đều đang sống.
Hy vọng Lời Chúa nói hôm nay đem đến cho chúng ta sự bình an, niềm vui và hy vọng
ngay bây giờ và mãi mãi sau này nữa.
Trong niềm tin và hy vọng vào cuộc sống
đời sau đã được hứa ban, nhất là trong tháng các linh hồn năm nay, chúng ta xác
tín về số phận của những người thân. Họ đã bước qua ngưỡng cửa, mà chúng ta gọi
là sự chết để bước vào nước hằng sống. Quí ngài đang sống gần
Chúa hơn chúng ta, các ngài đang nghỉ yên để thụ hưởng tình yêu và sự hiệp
thông - cho dù chưa trọn vẹn – với Chúa.
Niềm
xác tín như thế được đặt trên căn bản của niềm tin vào Thiên Chúa là Đấng giầu
lòng xót thương, chậm bất bình và không kể tội của con mình. Hãy xem cách mà Thiên
Chúa đã hành xử với Da-kêu và người con thứ. Cả hai người khi trở về nhà có người
nào bị hạch tội hay phải nhắc lại quá khứ của mình hay chăng, ngược lại họ còn
được trọng thưởng và mở tiệc mừng ăn khao.
Quả
thật, nếu chúng ta tin rằng Thiên Chúa đã săn sóc chúng ta khi còn sống, thì chắc
chắn Ngài còn săn sóc và thương yêu chúng ta nhiều hơn nữa khi chúng ta bước về
nhà Cha. Trong nhà Cha, con người chuyển sang vũ trụ khác, một trạng thái sống không
còn đau khổ, không còn hận thù, nhưng chỉ có bình an, hoan lạc và niềm vui. Sau
khi chết, con người được thu hút vào vũ trụ tràn đầy tình thương của Thiên Chúa,
và họ biết rõ rằng Thiên Chúa biết và yêu thương họ.
Thưa
anh chị em, như vậy việc cầu nguyện cho những người quá cố có cần thiết hay không?
Dạ
thưa, cần và rất khẩn thiết. Tuy nhiên chúng ta không đến ngôi mộ để tìm và cầu
cho người chết. Họ đang sống. Vì thế, việc cầu nguyện của chúng ta không nhằm mục
tiêu đánh thức Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Thiên Chúa vẫn thương yêu và lo
lắng cho mọi người, Người không muốn cho bất cứ ai bị hư đi. Như vậy, việc cầu
nguyện và tưởng nhớ đến những người thân hay mọi người đã lìa cõi thế của chúng
ta nói lên sự yêu thương, nhớ nhung của chúng ta với các ngài.
Qua
việc cầu nguyện, chúng ta minh chứng rằng thân nhân của chúng ta không chết. Sự
chết không làm đứt đoạn hay tiêu hủy mọi mối dây tương quan mà chúng ta đã thiết
lập và xây dựng. Bởi vì, các mối tương quan đó được đặt trên nền tảng của sự
yêu thương trong Chúa. Chính vì sức mạnh của tình yêu giúp chúng ta xác tín rằng
cho dù thân nhân của chúng ta đã lìa cõi thế về mặt thể lý, nhưng sự hiện diện
của họ tồn tại vĩnh viễn trong lòng yêu thương và sự tưởng nhớ của chúng ta.
Vì,
Thiên Chúa là Thiên Chúa
của kẻ sống. Đối với Người thì tất cả đều đang sống, không còn ai chết nữa. Đây
là niềm hy vọng mà chúng ta dùng để an ủi, nâng đỡ và cầu nguyện cho nhau.
Amen!
No comments:
Post a Comment