Góp ý cho tha nhân nhận ra những khuyết điểm rồi giúp họ thay
đổi để cùng nhau kiện toàn cuộc sống là việc rất hữu ích trong mọi sinh họat cộng
đoàn (gia đình). Nhưng, chúng ta thường có khuynh hướng sống ngược lại với điều
trên, nghĩa là sống theo khuynh hướng tìm, khai thác và phổ biến các khuyết điểm
của người khác mà cha ông chúng ta gọi là ‘vạch lá tìm sâu’. Đó là việc nên
tránh.
Trong tinh thần đó, trình thuật Tin Mừng chúng ta nghe hôm
nay đóng một vai trò vô cùng quan trọng, như khuôn vàng thước ngọc, kim chỉ nam
giúp cho chúng ta sống và xây dựng cộng đoàn. Cộng đoàn của những người anh em
trong một gia đình. Cộng đoàn đặt việc hối cải như là nguyên tắc căn bản của mọi
sinh họat. Trong đó, mọi người sẵn sàng chấp nhận các nỗi yếu đuối của nhau,
cùng nhau xây dựng gia đình cộng đoàn theo đúng tinh thần của Chúa hơn.
Chúng ta cùng nghe: “Nếu
người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi cho người đó, một
mình anh với người đó thôi… Còn nếu họ không chịu nghe thì hãy đem theo một hay
hai người nữa, để mọi công việc được giải quyết, căn cứ vào lời hai hoặc ba
nhân chứng. Nếu người đó vẫn không nghe họ, thì hãy trình cho công đoàn. Nếu cộng
đoàn mà người ấy cũng chẳng nghe, thì hãy kể họ như một người ngoại hay một người
thu thuế.” (Mt 18: 15-17)
Chương 18 của Tin mừng theo Thánh Matthew đã đưa ra những
nguyên tắc sống chung trong cộng đoàn. Đây không phải là những khoản luật nặng
hình thức; nhưng là cẩm nang được linh ứng bởi Thần Khí nhằm mục đích kiện toàn
nếp sống trong cộng đoàn theo đúng lời giảng dậy của Chúa Giêsu.
Nguyên tắc sống thứ
nhất: Một cộng đoàn chỉ là cộng đoàn Kitô giáo đích thực khi tất cả mọi thành viên sẵn sàng chấp nhận nhau và không
một ai bị lọai bỏ hay khai trừ. (Mt
18: 1-14)
Nguyên tắc thứ nhì: Tất
cả đều được tha thứ và thứ tha. (Mt 18: 21-35)
Giữa hai nguyên tắc đó là việc sửa lỗi cho nhau. Việc sửa lỗi này đặt trên nền tảng của lòng
mến. Như lời Thánh Phaolô nhắc nhở: Anh em đừng mắc nợ nhau điều gì, trừ
phi lòng thương mến.
Việc sửa lỗi này gồm 3 bước:
Bước thứ nhất:
Nếu người anh chị em của ta trót phạm tội. Thánh Matthew không nói đến việc người
đó phạm tội hoặc có lỗi với ta. Nhưng Ngài nói trống không. Khó xác định được tội
của người đó đã phạm với ai? Nhưng dựa trên mạch văn của đọan Tin Mừng này, ta
có thể đoán được ý của thánh Matthew. Ngài muốn ám chỉ đến tội ở đây là tội phạm
đến cộng đoàn. Như tội phạm đến công quỹ (xử dụng của chung vào lợi ích riêng
tư); thay vì phục vụ cộng đoàn thì ‘làm kinh tế’. Tội hành xử năng quyền một
cách bất chính; thay vì phục vụ lại biến uy quyền trở thành một thứ quyền lực
làm ố danh sự đạo v.v…
Giả như ta là người đầu tiên biết, thì cũng không được phép
nói cho người khác biết. Trong tình bác ái, đừng chờ người đã phạm lỗi đến với
ta; nhưng hãy đi bước trước đến và đối thoại với họ; giúp họ nhận ra việc làm
sai trái; rồi nhẹ nhàng đưa họ về với Chúa, về với cộng đoàn. Giả như họ nhận
ra lỗi lầm và nghe ta thì ta đã lợi được người anh em rồi.
Trên thực tế, chúng ta thường quên nguyên tắc này. Khi khám
phá ra lỗi lầm của ai, thay vì đối thọai với họ; lại đi nói nhỏ cho người khác
biết. Cứ vài lần ‘nói nhỏ’ như thế thì chẳng bao lâu cả làng đều biết. Đến khi
cả làng, cả xóm đã biết thì cơ may giúp họ nhận ra lỗi lầm để hối cải dường như
không còn. Như anh chị em biết là chẳng ai muốn người khác biết những điều xấu
của mình; thì cũng đừng bao giờ nói về những điều xấu của họ cho người khác.
Cộng đoàn Kitô- hữu không có lối sống “vạch lá tìm sâu”.
Trong đọan tiếp theo Chúa phán: “…Vì ở đâu có hai ba người họp
lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đó, giữa họ. Lời Chúa phán ở đây thường được
áp dụng vào việc cầu nguyện. Nhưng dựa trên văn mạch của thánh Matthew, chúng
ta có thể áp dụng điều Chúa nói ở đây vào việc sửa lỗi cho nhau.
Luật của người Do thái nhấn mạnh đến vai trò của nhân chứng.
Thánh Matthew dùng lại khoản luật đó nhưng theo tinh thần mới của Đức Kitô.
Không phải vì sự hiện diện của hai hay ba nhân chứng mà sự việc mới được cứu
xét. Nhưng hai hay ba nhân chứng nói lên sự hiện diện của Chúa trong đời sống cộng
đoàn. Sửa lỗi mà không có sự hiện diện
của Chúa rất dễ trở thành việc tranh luận và phán xét nhau. Chính Chúa sẽ giúp
cho người đó trở lại để cộng đoàn được
hiệp nhất. Bởi vì, nếu không có sự hiện diện và trợ giúp của Chúa thì cộng đoàn đang đứng bên bờ vực thẳm của việc chia
rẽ, hiềm khích và có thể đưa cộng đoàn
đến chỗ diệt vong.
Mục đích của hai bước nói trên không chỉ đơn giản như một chiến
thắng kéo người đó về cho mình hay cộng đoàn.
Thật ra, khi làm những công việc như thế, chúng ta và những người phạm lỗi đều ý
thức được tình gia đình của mọi thành viên trong cộng đoàn. Gia đình sẽ không còn là gia đình đích thực nếu một trong
các thành viên bị tách biệt hay bị khai trừ. Đây cũng là một trong những thách
đố quan trọng của cộng đoàn Kitô giáo;
Một cộng đoàn luôn đuợc mời gọi hối cải
và thăng tiến.
Bước thứ ba:
Buồn thảm hơn, giả như người đó vẫn cứng đầu, mới trình cho cộng đoàn. Cứ sự thường thì mức độ thành công ở bước
này cũng rất nhỏ. Đã vậy thì hãy coi người đó như một người ngoại hay một người
thu thuế. Đến đây, chúng ta tưởng người đó đã bị loại ra khỏi tình thương của
Chúa. Thật sự, không. Vì Chúa lại phán: “Tôi bảo thật các ông: những người thu
thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông.” (Mt 21: 31) Cộng đoàn đã làm hết bổn phận của mình. Nhưng cho
dù cộng đoàn có thất bại, thì vẫn còn
có Chúa. Hãy để người đó cho Chúa; Ngài có trăm phương ngàn lối để thức tỉnh họ.
Chúng ta thất bại; nhưng tình thương và lòng nhân hậu của Chúa sẽ không thất bại.
Vì ý của Chúa Cha là tất cả những kẻ mà Thiên Chúa đã ban cho Chúa Giêsu, Ngài
sẽ không để mất một ai. (Gioan 6:39)
Tóm lại, dựa vào lời của Chúa, thánh Matthew đã đưa ra những
nguyên tắc rất thực tế để xây dựng mối dây hiệp thông trong cộng đoàn. Tất cả các tín hữu đều có bổn phận và
trách nhiệm đối với nhau. Chúng ta được gửi đến trong trần gian này để sống cho
nhau; chứ không sống cho riêng mình mà thôi. Nâng đỡ nhau là bổn phận. Tuy vẫn
còn nhiều khác biệt; nhưng chấp nhận những khác biệc của nhau là bước đầu nói
lên tính hiệp nhất của cộng đoàn. Tinh
thần phe phái không có chỗ đứng trong cộng đoàn
Kitô giáo. Mỗi người, dù sống trong ơn gọi nào cũng đều được mời gọi sống cho
nhau. Và như vậy thì ngày hôm nay, anh hay chị giúp tôi nhận ra lỗi lầm để sửa
đổi, ngày mai sẽ đến phiên tôi giúp anh hay chị. Chúng ta có thể là những người
‘tọai nguyện’ nhưng không một ai trong chúng ta là những con người hoàn hảo
(perfect) hết. Ai là người không phạm tội? Vì vậy, trước tiên hãy chấp nhận các
nỗi yếu đuối của bản thân, rồi với trải nghiệm đó chúng ta sẽ khiêm nhường hơn
trong việc góp ý để giúp tha nhân kiện toàn. Amen
No comments:
Post a Comment