Thursday, 1 November 2018

YÊU LÀ YÊU, CHÚNG MÌNH YÊU NHIỀU,YÊU QUÁ… CỨ YÊU.




           

Vào thời Đức Giê-su, đạo Do Thái có 613 khoản luật, trong đó có 248 lời khuyên và 365 luật buộc. Một cách ngay lành, chúng ta phải nhìn nhận các nỗ lực và cố gắng của họ trong việc tìm hiểu ý nghĩa của các huấn lệnh mà Chúa ban, để giúp họ sống. Nguyên thuỷ, người Do Thái tin rằng, qua tổ phụ Maisen, Thiên Chúa đã ban cho họ các giới răn của Ngài. Từ những giới răn này, sau này những người lãnh đạo như mấy ông kinh sư hay thầy dậy đạo thuộc phái Pha-ri-sêu thường bàn bạc với nhau để tìm hiểu xem điều luật nào lớn và quan trọng nhất.
Trong các sách Tin Mừng, chúng ta hay gặp các tình huống mô tả việc các nhà lãnh đạo đem các khoản luật đến chất vấn nhằm gài bẫy và bắt lỗi Đức Giê-su. Tuy nhiên, hoàn cảnh hôm nay dường như có vẻ hơi khác. Ông kinh sư đến gặp Đức Giê-su lại là người có thiện cảm với Chúa. Ông muốn tìm hiểu xem trong 613 điều luật thì điều nào đứng đầu và quan trọng nhất. Ông xin Chúa một điều, Chuá lại ban cho ông hai. Đó là: “Điều răn đứng đầu là: Nghe đây, hỡi Ít-ra-en, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi. Điều răn thứ hai là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Chẳng có điều răn nào khác lớn hơn các điều răn đó.” Đức Giê-su đã nối kết hai điều luật lại với nhau thành một. Người dạy họ và chúng ta rằng: mến Chúa và yêu người thân cận là trọng tâm của cuộc sống.
            Việc tìm hiểu giới răn nào là huấn lịnh quan trọng nhất đã là việc khó; phương chi nói đến việc áp dụng trong cuộc sống; hẳn nhiên còn khó hơn bội phần. Ai trong chúng ta dám vỗ ngực xưng mình là kẻ đã yêu Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức của mình! Lại còn cần thể hiện lòng mến đó cho tha nhân, đặc biệt là những ai ở bên mình.
            Để minh họa điều này, chúng ta cùng nghe một câu chuyện ngụ ngôn. Đối với người Hồi Giáo, thì việc hành hương thánh điạ Mecca là một trong năm việc đạo đức mà họ phải thực hiện ít nhất một lần trong đời. Mục đích của việc hành hương là để tìm kiếm sự tha thứ, dẫn dắt và cứu rỗi linh hồn của họ từ Allah, Thiên Chúa của họ.
Ngày xửa ngày xưa, trong một lần nào đó, chúa tể giống mèo đi hành hương thánh địa Mecca. Trong chuyến hành hương này cũng có chúa tể của loài chuột nữa. Trên đường trở về, vị lãnh đạo của loài chuột mới tự nghĩ rằng ông ta có bổn phận phải đến để chào và chúc mừng chúa tể giống mèo. Khi nghe vị lãnh đạo dân chuột có ý nghĩ này, thì mấy chú chuột đàn em cấp duới lo ngại cho sự an toàn của ông. Họ can gián ông đừng đi bằng các lời lẽ như sau: “Thưa ngài, mèo đã là kẻ thù truyền kiếp của chúng ta, làm sao Ngài có thể tin vào ông ta được”. Nhưng vua chuột đáp: “Ông ta mới đi hành hương thánh địa Mecca về. Người ta nói ông ta đã cầu nguyện năm lần một ngày nữa. Vì thế, ta rất hy vọng là ông chúa của giống mèo đã được biến đổi! các ngươi hãy tin vào Ta.”
Nói xong, ông lập tức khởi hành đến cung điện của chúa mèo. Vừa vào tới cửa dinh, ông nhìn thấy một cảnh tượng vô cùng đẹp. Vua mèo, trong bộ trang phục của người vừa đi hành hương về, đang quì mọp xuống nền nhà để cầu kinh vô cùng sốt sắng. Nhìn thấy thế, vua chuột nhà ta cảm thấy an tâm hơn, bèn tiến vào gần thêm chút nữa. Ngay trong giây phút đó và vô cùng bất ngờ, chúa mèo nhẩy chồm lên để vồ lấy ông. Cũng may cho vua chuột của chúng mình, nhờ nhanh chân hơn nên đã kịp phóng ra ngoài thoát nạn.
Khi vị lãnh tụ loài chuột về đến hang của mình, đàn chuột con đến thăm hỏi và muốn biết kết quả của cuộc gặp gỡ giữa hai ông: chúa mèo và chúa chuột. Họ hỏi ông rằng sau khi tham dự hành hương thánh địa trở về, vua mèo có thay đổi và trở nên thân thiện với họ hay không? Vị lãnh tụ loài chuột đáp: “Những lời góp ý của các ngươi rất thực tế và chính xác. Mèo vẫn là mèo. Khi ông ta cầu nguyện thì dáng vẻ thánh thiện và hiền lành như một người đang tham dự hành hương; nhưng khi nhẩy lên vồ ta thì mèo vẫn hoàn mèo.”
Qua câu chuyện mang tính ngụ ngôn nói trên đã giúp chúng ta hiểu rằng thật là nguy hiểm khi chúng ta tách rời hai huấn lịnh, mến Chúa và yêu người, ra thành hai. Đức Giê-su đã gom hai điều răn này thành một, gắn liền với nhau, không thể tách rời. Yêu Chúa là yêu tha nhân và tình yêu của chúng ta dành cho tha nhân phải được phát xuất từ Tình yêu Chúa. Yêu Chúa như Chúa yêu đã không phải là việc dễ dàng; yêu tha nhân còn khó hơn bội phần. Vì, làm sao chúng ta có thể yêu được con người với đủ mọi khuyết điểm; và đôi khi họ còn được coi như những người trái ý và không cùng phe với chúng ta.
Vẫn biết là khi yêu chúng ta cần cảm xúc. Tuy nhiên cảm xúc đến rồi đi. Nhưng mối tình dành cho Thiên Chúa không chỉ dừng lại ở mặt cảm xúc; nò còn đòi hỏi chúng ta diễn tả bằng hành động. Đó là thứ tình mà Đức Giê-su nhắc lại cho ông kinh sư hôm nay: yêu Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực là yêu Thiên Chúa bằng tất cả những gì chúng ta đang có. Đó là dạng thức của mối tình bác ái, hy sinh, dâng hiến và mưu cầu hạnh phúc cho người mình yêu.
Vì thế, ai yêu mến Chúa thì vâng lời Ngài. Ai yêu mến Người thì tôn thờ Người. Những người cha và người mẹ yêu thương Thiên Chúa thế nào thì họ sẽ nuôi dạy con cái họ trong đức tin. Tình yêu mà cha mẹ dành cho con cái bền vững hơn khi mối tình mà họ trao ban cho nhau và cho con cái được xuất phát từ Tình yêu Thiên Chúa. Một thương gia sẽ trở thành một viên quản lý trung tín và liêm khiết nếu ông xây dựng cuộc sống mình trên nền tảng của giao ước yêu thương giữa Thiên Chúa và ông. Trong mọi trường hợp, tình yêu Thiên Chúa được đánh giá bằng hành vi hiến dâng, biểu hiện bằng việc làm đem lại lợi ích cho người khác.
Đức Giê-su còn mời gọi chúng ta thể hiện trong cuộc sống mình một sự liên kết chặt chẽ, không gì có thể tháo gỡ và tách biệt hai giới răn này ra khỏi nhau. Thật vậy, nhiều lần chúng ta đã lạm dụng cụm từ yêu thương khi mạnh dạn tuyên xưng mình rất yêu Chúa mà lại không nhìn thấy hay làm ngơ trước các nhu cầu của tha nhân là những người đang sống gần bên ta, thế nghĩa là làm sao!
Lời Chúa trong bài Tin Mừng hôm nay là cơ hội giúp chúng ta đặt lại vấn đề căn bản: Đạo công giáo là đạo gì? Phải chăng đạo công giáo chỉ bao gồm những điều khoản bắt tín đồ phải giữ. Không chỉ là như thế. Thật ra đó là đạo Tình Yêu, đó là con đường yêu thương. Đây không chỉ là bài học của Chúa hôm nay, nhưng chính là con đường Chúa đã đi qua.Vì thế, cách sống đạo của chúng ta không chỉ dựa vào việc đọc kinh ê a, dài dòng, hoặc tổ chức các chuyến hành hương, tụ họp để biểu dương niềm tin tôn giáo; nhưng còn phải và nhất là: Hãy yêu nhau. Chúng ta có chung một mối tình đó là Yêu Chúa yêu người. Khi nói như thế không có nghĩa là con tim của chúng ta bị chia hai: một nửa cho Chúa và phần nửa còn lại cho tha nhân và người hàng xóm láng giềng bên cạnh ta.
Việc đầu tiên chúng ta cần làm là cởi mở cõi lòng để nhận ra có một Đức Chúa duy nhất, chứ không có một thần tượng nào khác ngoài Ngài ra. Môt khi đã nhận ra Ngài là Thiên Chúa duy nhất là lúc chúng ta đầu phục và biết rằng mọi sự chúng ta có trên cõi đời này, ngay cả việc nhận ra Ngài là Thiên Chúa duy nhất cũng được trao ban cho chúng ta bởi Ngài. Nếu mọi sự chúng ta có đều thuộc về Ngài thì làm sao chúng ta có thể cư xử với nhau như người dưng, khách lạ được. Trong Ngài, tất cả chúng ta đều là anh chị em.
Bước kế tiếp là yêu Chúa. Tình yêu Chúa trong ta và tình của ta dành cho Chúa là căn nguyên, là nguồn động lực thúc đẩy chúng ta sẵn sàng ra đi để yêu tha nhân. Chỉ có ai cắm rễ sâu trong Tình yêu của Chúa thì mối tình của người đó dành cho tha nhân mới bền lâu; bằng không cũng chỉ là những cảm xúc nhân loại, nhất thời và chóng qua. Chỉ khi nào chúng ta tiếp cận được với Thiên Chúa của Đức Giê-su thì chúng ta mới đầu phục và tôn thờ Ngài hoàn toàn, và tình của ta dành cho tha nhân mới chân thật và bền vững. Bởi vì, nếu không có Đức Giê-su, chúng ta dễ bị lầm lẫn giữa việc tôn thờ Thiên Chúa và việc tôn sùng ngẫu tượng. Việc tôn sùng ngẫu tượng này còn tạo cho chúng ta một điều rất nguy hiểm; đó chính là thay vì tôn thờ Thiên Chúa thì con người lại đi thờ chính bản thân mình, khiến cho niềm tin bị sai lạc, mù quáng và dẫn đến cuồng tín.
Còn yêu tha nhân thì sao? Yêu Chúa thế nào thì yêu tha nhân như thế; bởi tình yêu dành cho tha nhân phải được phát xuất từ Tình yêu Thiên Chúa. Đây chính là mẫu mực, là tiêu chuẩn của những ai muốn trở thành môn đệ Chúa. Đây là giới răn mới mà Đức Giê-su ban thêm. Ông kinh sư đến gặp Chúa để xin Người ban cho ông giới răn trọng nhất; cuối cùng ông và chúng ta nhận được hai điều bằng nhau và chẳng có điều răn nào khác lớn hơn hai điều ấy. Qua việc yêu thương tha nhân, chúng ta đi vào chương trình và ý muốn của Thiên Chúa. Vẫn biết là như thế. Nhưng chúng ta cũng nên cụ thể hóa tình yêu của chúng ta dành cho những người lân cận bằng hành động. Chúng ta cũng không cần hỏi ai là người thân của mình, mà hãy yêu tất cả mọi người như nhau.
Đây không phải là việc dễ làm. Cho nên chúng ta cần đến Chúa. Chỉ những ai yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực thì sẽ có hành động diễn tả tình yêu của họ một cách cụ thể cho tha nhân. Chúng ta không yêu và trao ban cho người khác những gì mình dư thừa, cũng không chỉ là việc trao ban những gì mình đang nắm giữ; mà là việc trao ban mang ý nghĩa dâng hiến như Đức Giê-su đã thực hiện, bởi vì chúng ta nhận ra hình ảnh của Đức Giê-su nơi người đó. Như chúng ta đã được đón nhận việc phục vụ và dâng hiến của Đức Giê-su thế nào thì tha nhân cũng vậy. Họ thật xứng đáng đón nhận quà tặng của Chúa qua việc trao ban của chúng ta. Như vậy, việc trao ban giữa chúng ta với nhau không phải là việc bố thí; nhưng đó là việc đáp ứng nhu cầu của nhau. Khi làm như thế, chúng ta tôn trọng và giúp cho con người của họ được phát triển toàn diện.
Tóm lại, để trở thành môn đệ của Đức Giê-su, chúng ta được mời gọi yêu mến Chúa và thương tha nhân “hết” lòng, “hết” trí khôn, “hết” sức lực và “hết” mình có nghĩa là dám cho đi tất cả, dâng hiến mọi sự. Trong ngôn ngữ của người Do Thái, các chữ “lòng”, “linh hồn” và “trí khôn” có nghĩa toàn bộ con người. Do đó, ý nghĩa của giới răn hôm nay là “hãy yêu mến Thiên Chúa và thương yêu nhau bằng tất cả con người mình, cho đi tất cả con người mình, dâng hiến toàn bộ con người mình.” Nghĩa là, trong Tình yêu thì không còn sự chia cách, không còn phân biệt giữa người này với người khác. Tất cả đều được hoà hợp trong Tình Yêu, nơi đó không còn biên giới, không còn hận thù, không còn tỵ hiềm hay chia rẽ; mà chỉ có hiệp thông, tha thứ và bình an.

Cầu xin mọi người vui sống trong tình yêu Chúa và thương mến nhau hơn. Amen!


No comments:

Post a Comment