Sunday, 28 April 2024

TRONG CHÚA MỚI SINH HOA KẾT TRÁI

Anh chị em thân mến,

Đức Giê-su, trong bài Tin Mừng hôm nay đã nói cho chúng ta biết rằng chính Người là cây nho đích thật và chúng ta là cành. Như cành nho muốn sinh hoa kết trái thì phải gắn liền vào thân cây nho. Chúng ta cũng thế, nếu muốn trổ sinh hoa trái nhiều hơn thì phải gắn liền với thân thể của Chúa và ở lại trong Người.

Tôi đã nghe đoạn Tin Mừng này rất nhiều lần. Nhưng, hôm nay khi nghe và suy niệm tôi thấy mình bị cuốn hút một cách mạnh mẽ vào lời tuyên bố của Chúa Giê-su, đó là không có Chúa, chúng ta chẳng làm gì được. Tôi xin anh chị em lưu ý rằng Đức Giê-su không nói rằng nếu không có Người, chúng ta có thể làm được một vài điều quan trọng. Không! Đức Giê-su nói nếu không có Người, chúng ta không làm được gì hết. Việc chúng ta ở lại trong Chúa diễn tả niềm tin tưởng, sự gắn bó, hiệp thông và cùng bước đi của chúng ta với Người.

Thật vậy, chỉ có ở lại với Chúa Giê-su chúng ta mới sinh hoa trái. Người luôn sẵn sàng, chờ đợi sự đồng ý, thậm chí cho phép của chúng ta để Người hành động. Phần chúng ta, hãy ở lại trong Người, hãy tin tưởng nơi Người là Đấng luôn trung tín với Lời Người đã hứa rằng: “Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái,”

Trong lúc suy tư tới đây, tôi chợt nhớ một câu chuyện. Truyện kể về hoàn cảnh của một thiếu nữ, ở độ tuổi mới lớn, dự định dọn nhà ra đi vì có vài mâu thuẫn và không chịu nổi các qui luật dường như hơi khó khăn của gia đình. Cô muốn thoát ly. Cô không muốn ở lại trong bầu khí dường như quá ngột ngạt của gia đình nữa.

Vào một ngày nọ, trong khi cô đi dạo tại một công viên gần nhà thì nhìn thấy con két nhỏ bị thương ở đôi cánh đang nằm bên lối đi dành cho người đi bộ. Khi thấy hoàn cảnh quá đáng thương của con vẹt. Bản tính của cô lại rất yêu thú vật nên cô đã bế chú vẹt về nhà, tự tay làm ổ và chăm sóc chú chim con. Vì bận rộn với công tác mới như thế cho nên cô không thể thực hiện ý định bỏ nhà. Cô sẽ thực hiện ý định này cho đến khi chim con lành bịnh và có thể bay lại được. Ngày qua ngày, sau cùng chim con cũng có thể nhẩy nhót và bay lại được và cô quyết định giải thoát chim con.

Cô bèn đem chú két ra công viên. Đang lúc phóng sinh thì cô một gặp một nhân viên bảo vệ thú vật đang đi tuần ở đó. Ông nghi là cô có ý định hành hạ thú vật nên tính phạt cô. Nhưng khi nghe cô giải thích ông mới hiểu rõ sự kiện bèn giải nghĩa cho cô biết việc thả chú chim con tại công viên không thích hợp, chim có thể bị nguy hiểm khi không được bảo vệ. Ông ta đề nghị cô hãy đem chim con bỏ vào rừng, nơi con chim thuộc về. Tại nơi đó chú chim con sẽ được bảo vệ. Bởi vì, khi chim sống theo bầy thì cơ hội sống sót cao hơn. Cô đã làm theo lời chỉ dẫn của ông. Chú chim con đã được trở về nơi chú thuộc về. Còn phần cô gái trẻ, ngạc nhiên thay khi trở về nhà cô cũng quên luôn ý định bỏ nhà ra đi.

Cùng một cách suy nghĩ, mọi tương quan chỉ được nối kết khi con người muốn ở bên nhau. Từ trong cùng một môi trường và ai cũng quyết tâm giữ mối dây liên kết với nhau thì sau cùng mối tương giao sẽ được thiết lập. Nhưng nếu bất kỳ một ai muốn dời đi thì mối quan hệ sẽ bị sứt mẻ.

Tương tự như thế, cho dù ước muốn của Thiên Chúa là muốn cuộc sống của chúng ta được thêm nhiều hoa trái, nhưng nếu chúng ta từ chối không hợp tác hay là không muốn ở lại trong mối quan hệ với Người và tha nhân thì Người cũng không thể làm gì khác để chúng ta trổ sinh hoa trái được. Và phần chúng ta sẽ bị khô héo. Trong hoàn cảnh đó, chúng ta hãy nhìn lại, không phải thành quả hay các việc làm cho bằng mối tương quan của Thiên Chúa và chúng ta, và giữa chúng ta với nhau.

Như vậy, bài học của chúng ta hôm nay là: Sống đổi mới và sống liên kết với nhau. Đổi mới để chấp nhận nhau. Liên kết trong các sinh hoạt chung để việc xây dựng nhóm, xây dựng gia đình và cộng đoàn mỗi ngày mỗi gắn bó mật thiết với nhau hơn; rồi từ đó chúng ta đến với nhau bằng sự tin tưởng và lòng yêu thương.

Anh chị em thân mến,

Tin tưởng và yêu thương là hai đức tính nền tảng của người tín hữu. Các đức tính này cần được trau dồi và luyện tập trong cuộc sống. Niềm tin của chúng ta không dựa vào một vị Thiên Chúa của trí óc về tính siêu việt của Ngài, nhưng là một sự lệ thuộc vào Đấng đã nghe, đã thấy, đã sống lại và đang hiện diện để cứu thoát chúng ta khỏi ách nô lệ của sự dữ và thần Ác.

Từ đó, chúng ta làm chứng về sự hiện diện của Thiên Chúa qua cách xử thế của chúng ta với người khác. Chúng ta yêu người bằng con tim chân thật thể hiện qua hành động, không nơi đầu môi chót lưỡi. Tình yêu này được xuất phát bởi niềm tin vào Đức Giêsu, Con của Người.

Và, khởi điểm của sự yêu thương là chấp nhận sự khác biệt của nhau, giảm bớt các mối nghi kỵ và sợ hãi nhau. Thật vậy, mỗi người chúng ta là những cành nho được nuôi dưỡng bởi cây nho. Như cành nho, không cành nào giống cành nào. Chúng ta cũng thế, mỗi người đều có các vẻ đẹp khác nhau trong vẻ đẹp chung xuất phát từ Thiên Chúa. Và tự cành nho không thể sống được nếu không tiếp nhận sự sống từ cây nho, thì sự sống của chúng ta hoàn toàn phát sinh từ sự sống của Chúa: “Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.” (Gio-an 15: 4-9) Có nghĩa là chỉ ở lại với Chúa và trong Chúa thì người môn đệ mới sinh hoa kết trái; bằng không thì sẽ bị khô héo và cháy đi.

Tuy nhiên, không phải là cứ ở trong Chúa rồi sẽ sinh hoa kết trái đâu! Hoa quả đuợc sinh ra từ nhựa sống của thân cây và cũng bị cắt tỉa để tươi tốt hơn thế nào thì cuộc sống của người môn đệ cũng cần đi vào mầu nhiệm Thập Giá mà chính Đức Giê-su đã buớc vào. Người môn đệ cũng cần bị cắt tỉa, cắt tỉa ý riêng, từ bỏ sở hữu; từ bỏ tất cả rồi vượt qua cái chết để buớc vào sự sống vĩnh cửu. Chỉ có bị cắt tỉa như thế thì con người mới đuợc dự phần vào cuộc sống vĩnh cửu với các giá trị mới mà Chúa Ki-tô Phục Sinh đem lại, nhờ vậy mà Thiên Chúa được tôn vinh và chúng ta quả thật rất xứng đáng là môn đệ của Người. Amen!

No comments:

Post a Comment