Anh chị em thân mến,
Trong những tuần qua, chúng ta đã được nghe các trình thuật
nói về việc Chúa đã sống lại. Người đã sống lại, đang hiện diện, đồng hành và sống
với chúng ta, và chúng ta hãnh diện là các chứng nhân về sự sống lại đó của Người.
Đó chính là sứ điệp trong bài Tin Mừng hôm nay. Mời anh chị em cùng nghe các diễn
tiến trong lần hiện ra này.
Hai môn đệ, mà chúng ta chỉ biết một người tên là Cleopas,
đang say sưa và vui sướng kể lại cho các môn đệ khác biết, trên đường đi
Em-mau, Chúa Giê-su đã hiện ra cho các ông như thế nào. Bất thình lình, không
biết từ đâu Chúa hiện đến, cắt ngang cuộc trò chuyện của họ và đứng giữa các
ông rồi nói “Bình an cho anh em.” Họ nhìn thấy Chúa, nghe Chúa nói, nhưng lại
không nhận ra Chúa mà còn tưởng là ma.
Họ không nhận ra bản tính thần linh và thánh thiêng của Chúa,
Đấng đang ở giữa họ. Họ tiếp tục sống trong lối suy nghĩ của họ. Họ vẫn chưa
nhìn ra sự sống và sự đổi mới mà Chúa Phục Sinh đem lại. Sự Phục Sinh không thể
là một biến cố dựa trên lối suy nghĩ hay khám phá bằng lý trí của con người. Đó
là một sự kết hợp và nối tiếp giữa chết và sống lại. Vẫn biết thân xác sống lại
của Chúa là thân xác đã bị thương tích nhưng hôm nay thân xác của Chúa không bị
ràng buộc bởi các qui luật tự nhiên của không gian và thời gian trong thế giới
mà chúng ta đang sống nữa.
Bài tường thuật củng cố niềm tin của chúng ta. Tin thôi cũng
chưa đủ mà còn phải làm chứng về sự sống lại của Chúa bằng chính lối sống của
mình như Lời Chúa nói hôm nay rằng: anh em là chứng nhân về những điều mà anh
chị em đã có kinh nghiệm.
Việc các môn đệ làm nhân chứng không có nghĩa là họ đã tìm và
có được câu trả lời cho tất cả mọi sự. Cuộc sống nhân chứng có nghĩa là bây giờ
họ và chúng ta có được cuộc sống theo đúng ý Chúa. Họ là nhân chứng không dựa
trên những gì họ biết, nhưng dựa trên mối quan hệ của họ với Đức Giê-su Ki-tô,
Đấng đã sống lại và cùng sống với họ.
Thật vậy, nhìn lại từ những ngày đầu tiên của Ki-tô giáo cho
đến hôm nay, chúng ta nhận ra rằng chỉ có một chứng cớ thuyết phục con người mọi
thời đó chính là đời sống chứng tá của các tín hữu. Với Chúa Phục Sinh, những
ai tin vào Chúa đã đuợc biến đổi, sẵn sàng quay lưng lại với các tiêu chuẩn của
nền văn hoá sự chết, rồi quyết tâm biểu dương văn hoá sự sống qua lối sống yêu
thương, tha thứ và trao ban cho nhau sự sống. Họ làm chứng cho thế giới nhận ra
rằng Chúa đã sống lại và hiện đang sống mãnh liệt trong lối sống của họ. Đó là
những gì mà Chúa Giê-su đã làm cho các môn đệ, và đó cũng là những gì Người muốn
chúng ta lĩnh nhận.
Anh chị em thân mến,
Tôi vẫn biết rằng trong cuộc sống, chúng ta đã trải qua những
khoảnh khắc khó quên. Những khoảnh khắc này đã ảnh hưởng và làm thay đổi lối
suy nghĩ, hành động, cách cư xử của chúng ta. Trong các thời điểm đó, chúng ta
nhận ra sự hiện diện của Chúa Ki-tô Phục Sinh, Đấng đổi mới cuộc sống của chúng
ta. Đó chính mục đích mà Chúa Phục Sinh muốn chúng ta có.
Tuy nhiên trong bài Tin Mừng hôm nay, có một chi tiết mà chúng
ta nên để ý đó là giây phút mà hai môn đệ nhận ra Chúa đã sống lại là lúc Người
bẻ bánh. Và giờ đây, theo dấu chân họ, chúng ta hãy tự hỏi là mình đã nhận ra
Chúa khi Người bẻ bánh như thế nào?
Khi nói đến việc nhận ra Chúa khi Người bẻ bánh là lúc chúng
ta tin và nhận ra sự hiện diện của Chúa trong bí tích Thánh Thể và trong Thánh
Lễ. Quả thực không sai!
Căn cứ vào sách Công Vụ Tông Đồ chúng ta nhận thấy việc bẻ
bánh đã có từ thời các Tông Đồ. Họ chuyên cần nghe giáo huấn của các Tông Đồ,
luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh, và cầu nguyện
không ngừng… Họ sống hiệp nhất và yêu thương, mọi sự đều là của chung và ai nấy
tiêu dùng theo nhu cầu của mình… Khi làm lễ bẻ bánh tại tư gia, họ dùng bữa với
lòng đơn sơ vui vẻ. Họ ca tụng Thiên Chúa, và được người người thương mến. Và
Chúa cho cộng đoàn thêm nhiều người tin vào Chúa và đuợc cứu độ. Qua đó chúng
ta nhận thấy việc bẻ bánh đuợc thực hiện tuy với tâm hồn đơn sơ, nhưng lại rất
thực tiễn. Họ không chỉ tham dự các nghi thức nhưng còn chia sẻ lối sống và san
sẻ cho nhau tuỳ theo lợi ích và nhu cầu của từng người.
Lối sống này được nhấn mạnh như một lời mời gọi chúng ta nhìn
lại việc làm của mình! Viêc cùng nhau cử hành bữa tiệc Thánh Thể, bẻ bánh mà
chúng ta gọi là Thánh Lễ ngày nay có phản ảnh lối sống hiệp nhất và yêu thương
của chúng ta hay không? Bằng không thì chúng ta đang lập lại những gì mà anh chị
em tín hữu thuộc công đoàn Cô-rin-thô đã phạm phải trước đây. Và sau đây là phản
ứng và huấn dụ của Thánh Phao-lô:“…tôi chẳng khen anh em đâu, vì những buổi họp
của anh em không đem lại lợi ích gì, mà chỉ gây hại… Khi anh em họp nhau, thì
không phải là để ăn bữa tối của Chúa. Thật vậy, mỗi người lo ăn bữa riêng của
mình trước, và như thế, kẻ thì đói, người lại say. Anh em không có nhà để ăn uống
sao? Hay anh em khinh dể Hội Thánh của Thiên Chúa và làm nhục những người không
có của? Tôi phải nói gì với anh em? Chẳng lẽ tôi khen anh em sao? Về điểm này,
tôi chẳng khen đâu!”
Sau đó Thánh Phao-lô nhắc lại cho họ biết sự hiện diện của
Chúa Ki-tô Phục Sinh khi Người bẻ bánh. Rồi Ngài tiếp tục khuyên dậy họ cần xét
mình, biện phân để khỏi bị xét xử. “Cho nên, thưa anh em, khi họp nhau để dùng
bữa, anh em hãy đợi nhau. Ai đói, thì ăn ở nhà, kẻo anh em đến họp mà hoá ra để
bị kết án…” (1Cor 11: 17-34)
Như vậy việc nhận ra hay tin rằng Chúa Kitô Phục Sinh hiện diện
qua việc bẻ bánh thật cần thiết và quan trọng. Tất cả đã đuợc lưu truyền và làm
chứng bởi đời sống của các chứng nhân qua bao thế hệ. Cho đến ngày nay, chúng
ta vẫn được mời gọi sống vai trò của những chứng nhân không chỉ bằng lối sống
phụng vụ mà còn bằng chính cuộc sống chia sẻ và yêu thương của chúng ta nữa.
Và khi thực hiện đuợc như thế, chúng ta đã sống thật đúng như
lời nhắn nhủ của Chúa “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.”
Thật vậy, sự hiện diện của Thiên Chúa ở giữa chúng ta không bị
giới hạn bởi không gian và thời gian. Thiên Chúa ở lại với chúng ta mãi mãi vì
Ngài là Em-ma-nu-en. Đó là tinh thần mà chúng ta mang đến cho nhau qua bữa tiệc
bẻ bánh. Không phải chỉ có chúng ta, nhưng Chúa Kitô Phục Sinh đồng hành và
cùng hiện diện với chúng ta nữa. Vì Danh Nguời mà chúng ta chia sẻ và yêu
thương nhau. Và chúng ta là những chứng nhân về các điều ấy.
Sau cùng, chúng ta biết rằng niềm tin của chúng ta dựa trên lối
sống của các chứng nhân. Họ đã và đang làm chứng về sự hiện diện của Chúa trong
cuộc đời họ. Và qua những lần bẻ bánh, chúng ta có bổn phận làm chứng cho nhau
biết về sự hiện diện của Chúa.
Nói chung, Chúa Phục Sinh chính là trung tâm của cuộc sống
chúng ta vậy. Amen
No comments:
Post a Comment