Một trong những câu mà thầy
cô hay cha mẹ thường được nghe con trẻ của họ nói: “It is unfair – Thật là
không công bằng”. Rồi cũng có một câu nói khác “Life is not fair – Đời làm gì
có công bằng!”
Hãy bắt đầu bằng những kinh
nghiệm trong gia đình, tất cả các người bố hay mẹ nào đều muốn đối xử công bằng
với con cái. Nhưng trên thực tế, họ hành động lại khác. Thế nào lại chẳng thương
những đứa con vâng lời và biết nói những lời ngon ngọt hơn là những người con
bướng bỉnh và hay cãi lời bố mẹ.
Ngoài xã hội thì khỏi phải kể
lễ dài dòng. Bởi lẽ, trong một xã hội, một cơ cấu dựa trên lợi nhuận và sự quen
biết thì làm gì có công bằng?
Đó cũng là tình trạng của
Giáo hội mà tôi vừa mới tham quan: Vì hoàn cảnh xã hội và chính trị của đất nước
cho nên Giáo Hội tại đó cũng chia thành hai nhóm: Một nhóm được gọi là ‘công
giáo yêu nước – patriotic church’. Các thành viên, nhất là các chức sắc trong
nhóm này thì nhởn nhơ, được huởng mọi thứ đặc quyền đặc lợi trong việc hành đạo.
Trong khi đó, thành viên của nhóm kia phải chịu muôn vàn khó khăn, đau khổ, bị
cấm điều này, hạn chế điều kia, hy sinh đủ điều, thậm chí hy sinh cả mạng sống,
để bảo vệ và làm chứng về niềm tin. Làm
thế nào để hành xử công bằng với họ. Công nhận và biểu dương gương hy sinh của
những người thuộc Giáo Hội hầm trú thì mấy ông yêu nước phân bua. Đồng ý và hợp
tác với các ông bên ‘nhóm yêu nước’ thì các ngài thuốc nhóm hầm trú phản đối và
tẩy chay! Họ không ngồi được với nhau thì ai có thể đối xử với họ công bằng!
Đây không phải là những vấn
nạn mới được phát hiện. Từ thủa xa xưa, đã có hiện tượng này. Cũng như chúng ta
ngày hôm nay, ngay từ ngày đầu tiên được đón nhận Tin Mừng, các thành viên
trong cộng đoàn của thánh Mathew đã phải đối diện với các vấn đề như được trình
bầy trong trình thuật Tin Mừng hôm nay. Những người tín hữu gốc Do Thái, cậy
mình có tổ phụ là Abraham, Isaac; và có một truyền thống lâu dài được xây dựng
bởi các ngôn sứ. Thế mà giờ đây bọn dân ngoại, đám dân đen kia lại được hứa hẹn
có phần thưởng như họ; thì ai mà chịu nổi!
Thoáng nghe dụ ngôn, chúng
ta quả nhiên cũng đồng ý với nhận định của những người đến làm việc trong vườn
nho vào những giờ đầu tiên. Đây cũng là lời phàn nàn và phân bua của những người
mang tiếng mình là đạo gốc, thuộc dòng giống của các chức sắc trong giáo xứ mà
lại “bị” xếp ngang hàng với những người mới nhập đạo.
Ghen tương, phân bì là một
phần trong cuộc sống!
Đức Giêsu trong bài Tin Mừng
hôm nay không lên tiếng khiển trách hay phản đối cách suy nghĩ của họ. Người nhẹ
nhàng và tế nhị nhắc cho họ biết là ông chủ chưa hề đối xử bất công với họ. Ông
có quyền và tự do trong cách quản lý và phân chia tài sản.
Như vậy, bài học của Chúa dậy
hôm nay thật rõ ràng: Cho dù con người có khôn ngoan đến đâu cũng khó tìm ra một
giải pháp hữu hiệu làm giảm bớt những hiểm họa của ghen tương và phân bì. Chỉ có lòng quảng đại, nhân từ, yêu thương
và luôn tha thứ mới giúp chúng ta chấp nhận và không ghen tương, không phân bì
với nhau.
Chúa chưa hề đối xử bất công
với ai trong chúng ta. Chúa thật quảng đại khi rộng ban cho chúng ta hơn những
điều chúng ta dám ước mong hay cầu xin.
Nếu vậy, tại sao chúng ta
còn phân bì và ghen tương?
Bởi vì, chúng ta vẫn nghĩ rằng
chúng ta thật xứng đáng với những gì chúng ta đang có. Thiên Chúa quả thật phải
có bổn phận trả lại cho chúng ta những điều đấy. Và trong cùng một lối suy nghĩ
đó, lòng chúng ta sẽ cảm thấy hân hoan và hạnh phúc hơn khi nghe những điều
không may đang xẩy ra cho những ai không có cuộc sống đạo đức và ngay thẳng như
chúng ta.
Vì thế, qua trình thuật dụ
ngôn hôm nay, xin đề nghị với anh chị em cùng suy nghĩ rồi cùng sống:
1.
Tất cả chúng ta đều là những vẻ đẹp tuyệt hảo mà Thiên Chúa
đã tạo dựng và tặng ban cho thế giới. Hãy hãnh diện và tiếp tục làm rạng rỡ vẻ
đẹp của Thiên Chúa nơi bản thân và cuộc sống mình.
2.
Không ai trong chúng ta được phép đòi buộc và bắt Chúa phải
làm theo ý mình. Hãy nhớ: Chúa là chủ, còn chúng ta chỉ là những tá điền của vườn
nho.
3.
Dù cố gắng đến đâu thì phân bì, ghen tương với người khác vẫn
còn. Đó là một phần trong hành trình sống. Chấp nhận và đối diện với nó để nhận
ra tính mỏng dòn và yếu đuối của mình. Từ đó, chúng ta được mời gọi sống thức tỉnh
và hối cải để cho Tin Mừng và Vương Quyền của Thiên Chúa biển đổi cuộc sống
chúng ta và toàn thế giới. Amen!
No comments:
Post a Comment