Như hai dụ ngôn
trước, dụ ngôn hôm nay cũng nhắm đến hàng ngũ lãnh đạo dân Israel. Họ là những
người đã nói ‘xin vâng’, nhưng lại sống trái ngược với điều họ tuyên xưng (dụ
ngôn 2 người con). Và, thay vì chấp nhận công việc của những người làm công
trong vườn nho, họ lại dùng bạo lực với các hành vi tàn ác, thậm chí giết luôn con
ông chủ, để chiếm đoạt quyền làm chủ; nhưng không vì thế mà họ có thể hủy đi kế
hoạch của Thiên Chúa. Công trình của Ngài vẫn tiếp tục tồn tại qua muôn thế hệ
(dụ ngôn các tá điền).
Hôm nay, trong dụ
ngôn ‘tiệc cưới’, ám chỉ đến bữa tiệc ‘cánh chung’, bữa tiệc trong Nước Thiên
Chúa, chúng ta lại thấy dung mạo của một vị Thiên Chúa rất nhân từ, kiên tâm trong
công việc. Bữa Tiệc do Ngài làm chủ. Ngài tự ý mở tiệc. Đây là tâm huyết và niềm
vui của Ngài. Điều đặc biệt ở đây là Ngài không giữ ‘niềm vui’ cho riêng mình,
nhưng Ngài đã tự ý chia sẻ niềm vui đó qua việc sai các sứ giả, hết nhóm này đến
nhóm khác, mời tất cả mọi người, ở tất cả mọi nơi - từ các nẻo đường và trong
các hang cùng ngõ hẻm - đến tham dự tiệc cưới.
Hành vi của ông
vua này thật kỳ lạ. Thông thường, khi mở tiệc cưới, chúng ta ngồi xuống suy
nghĩ tính toán số người được mời sao cho cân xứng…. Nhưng ông đã không làm như thế.
Ông đã không tính toán. Mối bận tâm duy nhất của ông là mời người ta đến chia
vui. Niềm
vui được san sẻ là hạnh phúc và lẽ sống của ông.
Trong khi đó, những
kẻ được mời lại làm ra vẻ ta đây. Họ tìm cách chối từ bằng thái độ coi thường,
ngạo mạn và hỗn xược. Tuy nhiên, thái độ xem ra hung bạo của họ cũng không làm
giảm ý định của ông vua, đó là chia sẻ niềm vui. Ngài quyết tâm mở tiệc. Qua điều
này giúp chúng ta nhận ra ý định của Đức Giêsu là cuối
cùng tất cả mọi người sẽ được chia sẻ bữa tiệc vĩnh cửu trong Nước Thiên Chúa.
Tuy nhiên, có một
chi tiết mà chúng ta nên để ý đó là việc nhà vua nhận ra một người không mặc áo
cưới. So với toàn thể các khách dự tiệc mà chỉ có một người không mặc y phục lễ
cưới thì có là gì! Hơn nữa, những khách được mời đã được các sứ giả vơ vét từ các
‘ngã tư đường’, thì ai có thời gian mà chuẩn bị y phục cho tươm tất đây? Vì thế,
việc khám phá ra, cho dù chỉ có một người không mặc y phục lễ cưới, nói lên sự
hiện diện của người xấu và người tốt trong bất cứ một cộng đoàn nào. Nó cùng ám
chỉ đến sự pha trộn giữa thiện và ác trong bản thân của mỗi người chúng ta.
Những phần tử xấu
có thể gây trở ngại và tạo ảnh hưởng không tốt cho việc xây dựng và các sinh hoạt
của cộng đoàn. Nhưng qua dụ ngôn, Đức Giêsu yêu cầu chúng ta hãy để mọi sự như
thế cho đến ngày chung thẩm, ngày cuối cùng. Chính Chúa, chứ không phải một đấng
nào khác, sẽ làm công việc phân chia.
Và như anh chị
em biết: tiêu chuẩn được mời không dưạ trên lòng đạo đức, thánh thiện hay là phẩm
chất tốt của chúng ta. Đây là sáng kiến phát sinh từ lòng quảng đại của Thiên
Chúa. Đấng tha thiết mời gọi chúng ta đến để chia sẻ niềm vui trong kho tàng ân
sủng thật bao la của Ngài.
Như vậy, ý định
của Thiên Chúa dành cho chúng ta là Ngài sẵn sàng chia sẻ với chúng ta sự giàu
có trong các bữa tiệc của cuộc sống. Nhưng lòng quảng đại, nhân từ và kiên tâm
chờ đợi của Thiên Chúa không là một cái cớ khiến chúng ta tự mãn và coi thường
rồi không hợp tác với Ngài. Chính việc chọn lựa không hợp tác có thể là nguyên
nhân khiến chúng ta bị (hay tự) loại ra khỏi bữa tiệc của niềm vui.
Vậy, chúng ta cần
có thái độ nào trong các lần gặp mặt, các bữa ăn - tiệc của đời sống; nhất là
qua các bữa tiệc lòng mến (Thánh Lễ) mà chúng ta được mời gọi chia sẻ với nhau
vào các ngày Chúa Nhật hàng tuần?
No comments:
Post a Comment