Bài Tin Mừng hôm nay là phần tiếp nối với các mối phúc của Đức
Giê-su trong bài giảng ở trên đồng bằng. Đối tượng trước tiên mà Thánh Lu-ca muốn
gửi đến là các môn đệ, những người theo chân Chúa trên hành trình rao giảng,
sau đó là cộng đoàn của Thánh sử và cho cả chúng ta ngày nay. Giả như các mối
phúc của Đức Giê-su mà chúng ta đã nghe vào Chúa nhật tuần trước chưa đánh động
hay chạm đến cách xử sự trong cuộc sống của người môn đệ, thì hôm nay, qua những
huớng dẫn cụ thể trong bài Tin Mừng Chúa nhật tuần này sẽ đẩy chúng ta đi đến một
lựa chọn, không dựa trên lý thuyết nhưng bằng hành động của chúng ta đối với
nhau và đặc biệt đối với ai đã có những hành vi làm tổn thương chúng ta.
Làm thế nào để chấp nhận những lời giảng dậy của Đức Giê-su
và biến nó thành những hành động cụ thể trong cuộc sống? Như chúng ta còn nhớ,
đời sống của các tín hữu của những cộng đoàn sơ khai bị bầm dập dưới ách thống
trị của Đế Quốc Rô-ma. Của cải, danh tiếng và sinh mạng của họ hoàn toàn tuỳ
thuộc vào những người lính đô hộ. Họ bị khước từ, bắt bớ, giam cầm và rất
nhiều người trong nhóm họ đã trải qua một cuộc sống rất cơ cực, nghèo đói, bị
ngược đãi thậm chí còn bị giết chết.
Vẫn biết là trong
số họ có một vài phe nhóm nổi dậy chống lại chính quyền, nhưng đại đa số quần
chúng, những người dân vô tội, chân yêú tay mềm vẫn là con mồi cho bọn cầm quyền
và những người thuộc về guồng máy cai trị. Ngay cả sinh mạng còn chưa giữ được
phương chi nói đến chuyện đoạt áo choàng, vả má phải hay những hành vi khác của
quân thống trị đã gây các thương tích và làm cho nhân phẩm họ bị nhục mạ.
Với một bối cảnh
như thế, những lời giảng dậy cuả Đức Giê-su trong bài Tin Mừng hôm nay “hãy yêu
kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em” không nhằm cổ võ cho sự tồn tại và phát
triển của sự ác. Người cũng không khuyên họ và chúng ta chấp nhận hoàn cảnh với
tinh thần bất bạo động. Người đứng ngoài những đấu tranh về chính trị hay đòi hỏi
quyền lợi cho dân.
Thật ra, khi Đức
Giêsu đưa ra yêu cầu “hãy
yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em,” và các việc làm cụ
thể để diễn tả lòng yêu thương kẻ thù của chúng ta như; ai vả má phải thì đưa
cho họ má trái, ai đoạt áo chòang thì cho luôn họ áo trong, ai xin thì hãy cho
và v.vv.. là lúc Người mời gọi chúng ta đi vào phần sâu thẳm, trọng tâm của Tin
Mừng. Chỉ có sức mạnh của Tin Mừng mới có thể lấp đầy khoảng trống giữa kẻ thù
và chúng ta. Và, nếu chúng ta không chấp nhận và áp dụng lời dậy bảo của Đức
Giê-su thì chúng ta chưa xứng đáng là môn đệ của Thầy. Nói khác đi, môt khi
không thể hiện lòng yêu thương kẻ thù thì chúng ta chưa là môn đệ của Chúa.
Tình yêu,
lòng thương xót dành cho kẻ thù không giống như cách diễn tả tình cảm giữa những
người thân trong gia đình, tình bạn, tình hàng xóm láng giềng của những người
cùng chia sẻ hoạn nạn với nhau, hay là kiểu ‘phải lòng nhau –falling in love’ của
những ai đã từng yêu. Nhưng yêu thương kẻ thù ở đây không chỉ là cách diễn tả
tình cảm mà còn là sự cho đi chính bản thân trong cách hành xử ngược lại với cách
cư xử mà họ đã làm cho chúng ta bị tổn thương. Điều quan trọng là mọi việc cần
được diễn tả bằng hành động chứ không chỉ bằng kiểu nói xuông.
Thật ra, đây
không phải là điều dễ làm. Nhưng khi hành xử được như thế là lúc chúng ta noi
gương Đức Giê-su, Đấng suốt cuộc đời luôn tìm cách tha thứ và làm ơn cho những
kẻ hại Người. Người đã để cho tên đầy tớ tát vào má Người, chịu những roi vọt
và mão gai đâm vào mình; Người đã để cho người ta lột tất cả, từ áo ngoaì lẫn
áo trong, và sau cùng giang tay trên Thập Giá như một tội nhân. Thế mà, trong
giây phút sau cùng đó, Người đã không lên án, nhưng đã cầu xin Thiên Chúa tha
thứ cho những kẻ haị Người. Nếu ta muốn bắt chước Đức Giêsu, thì
việc chọn sống những tâm tình và thái độ của Người là luôn biết tha thứ - nhất
là kẻ thù, thiết tưởng là điều vô cùng quan trọng trong sứ mạng của người môn đệ!
Là chứng nhân của Đức Kitô, ta tin rằng Người đang sống trong
ta. Chúng ta là hình ảnh sống động của Người. Và một khi chúng ta không có tấm
lòng bao dung, sẵn sàng tha thứ cho những ai đã làm tổn thương mình là lúc
chúng ta làm mờ hình ảnh của Thiên Chúa nơi bản thân. Như vậy, với con tim nhậy
cảm, lòng trí sáng suốt, ánh mắt tinh tuyền rọi chiếu hào quang và lời nói đầy thông
cảm và yêu thương của chúng ta là sức mạnh và uy quyền của Đức Chúa, Đấng đang thưc
hiện các điều đó trong ta. Và qua đó, chúng ta minh chứng cho thế gian ngày hôm
nay biết việc mà Đức Giê-su đã làm khi xưa.
Đức Giê-su đã nói gì, làm gì? Người đã sống và trải qua những
khó khăn trong cuộc sống, bị loại bỏ, bị liệt vào phường ác nhân, bị ruồng bỏ
và trơ trụi một mình trên Thập giá. Tất cả những gì Người làm, tất cả những gì
Người nói đều qui về một mối là chứng tỏ cho nhân loại thấy lòng thương xót và
hay tha thứ của Thiên Chúa dành cho tất cả, không loại trừ một ai, bao gồm cả những
ai thù ghét Người. Bổn phận của chúng ta, những người con của Cha trên trời, là
hãy làm cho thế gian đầy hận thù và ghen ghét này nhận ra quyền năng của Đấng đã
và đang ban ơn cho tất cả mọi người, kể cả quân vô ơn và phường gian ác, đang
hiện diện và hoạt đông trong bản thân mình.
Tóm lại, ai trong chúng ta có thể thực hiện được những điều
Chúa nói trong bài Tin Mừng hôm nay! Chỉ có quyền năng và sức mạnh của Chúa mới
giúp chúng ta đạt được nguyện ước này. Vì thế, trong giây phút này, Thầy đang
nói với chúng ta là những kẻ nghe Lời Người. Còn chúng ta thì sao? Hãy để tâm hồn
mình lắng xuống mà chăm chú nghe Lời Người mà thay đổi lối sống. Đây chính là
các nguyên tắc và cách sống của người môn đệ của Đức Ki-tô, chúng ta “hãy
yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em, hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa
anh em và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em.
Ai vả anh má bên này,
thì hãy giơ cả má bên kia nữa.
Ai đoạt áo ngoài của
anh, thì cũng đừng cản nó lấy áo trong.
Ai xin, thì hãy cho, ai
lấy cái gì của anh, thì đừng đòi lại.
Anh em muốn người ta
làm gì cho mình, thì cũng hãy làm cho người ta như vậy.
Nếu anh em yêu thương kẻ
yêu thương mình, thì có gì là ân với nghĩa? Ngay cả người tội lỗi cũng yêu
thương kẻ yêu thương họ.
Và nếu anh em làm ơn
cho kẻ làm ơn cho mình, thì còn gì là ân với nghĩa? Ngay cả người tội lỗi cũng
làm như thế.
Nếu anh em cho vay mà
hy vọng đòi lại được, thì còn gì là ân với nghĩa? Cả người tội lỗi cũng cho kẻ
tội lỗi vay mượn để được trả lại sòng phẳng.
Trái lại, anh em hãy
yêu kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mà chẳng hề hy vọng được đền trả. Như vậy, phần
thưởng dành cho anh em sẽ lớn lao, và anh em sẽ là con Đấng Tối Cao, vì Người vẫn
nhân hậu với cả phường vô ân và quân độc ác.
Anh em hãy có lòng nhân
từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ.
Anh em đừng xét đoán,
thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán.
Anh em đừng lên án, thì
sẽ không bị Thiên Chúa lên án.
Anh em hãy tha thứ, thì
sẽ được Thiên Chúa thứ tha.
Anh em hãy cho, thì sẽ
được Thiên Chúa cho lại.
Người sẽ đong cho anh
em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em
đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy.” (Lk 6:
27-38)
No comments:
Post a Comment