Khi đọc xong
bài Tin Mừng hôm nay, tôi cảm thấy lo sợ; vì những huấn lịnh và các yêu cầu của
Chúa dành cho các môn đệ quả thật quá khó khăn. Xét bản thân, tôi nhận ra mình
chưa làm được gì, đó là chưa kể đến những lần lạm dụng và vi phạm huấn lịnh của
Chúa truyền. Đấm ngực nói lên lòng ăn năn một lần chưa đủ, ngàn lần cũng chưa
xong. Vậy làm thế nào?
Có thật Chúa
yêu cầu tôi phải dứt bỏ (hay ghét) thành viên trong gia đình và cả bản thân
mình rồi mới theo Chúa hay không? Thế nào, lại chẳng có người khuyên tôi là đừng
giải thích và hiểu bản văn theo nghĩa đen. Đức Giê-su không khắt khe và yêu cầu
con người thực hiện điều mà mình không bao giờ làm được đâu! Hơn thế nữa, nếu
thân bằng quyến thuộc mà mình không thương thì ai tin vào tình thương của mình
là chân thật nữa?
Nhìn vào hoàn
cảnh thực tế và cách cư xử của chúng ta dành cho các đấng các bậc mà chúng ta xếp
họ vào lớp người ‘dâng mình cho Chúa’. Sự kính trọng của chúng ta không chỉ
dành cho họ mà gia đình họ cũng được thơm lây. Ngay trong cách danh xưng đã thấy
khác. Các ngài là cha thì bố mẹ phải là ông bà cố. Vẫn biết rằng sự tôn trọng của
giáo dân dành cho những người dâng mình cho Chúa là một việc làm đáng khích lệ.
Nhưng việc kính trọng thái quá cũng gây ra phản ứng phụ khiến quí vị thay vì
dâng mình cho Chúa, lại bắt giáo dân dâng mình cho họ; rồi từ đó họ cảm thấy
mình là ‘ông trời con’ của Ba Ngôi Thiên Chúa mà nhiều người hay gọi các vị đó
là ngôi thứ tư Đức Chúa Trời, muốn nói gì hay làm gì cũng được. Thực tế, Ba
Ngôi Thiên Chúa ở quá xa, mắt phàm không nhìn thấy, còn ngôi thứ tư lại quá gần
khiến bọn dân đen chúng mình còn biết chạy đi đâu!
Như vậy thì ý
nghĩa của huấn lịnh mà Đức Giê-su yêu cầu trong bài Tin Mừng hôm nay phải giải
thích và áp dụng như thế nào?
Khi Đức
Giê-su nói: ai đến với Người mà không ghét (dứt bỏ) cha mẹ, vợ con, anh em, chị
em và cả mạng sống mình nữa, thì không đáng làm môn đệ của Người; đây là một kiểu
nói so sánh tạo cho người nghe một cú ‘sốc’ và phải chú tâm tìm hiểu. Có nhiều
người giải thích là bất kỳ ai yêu thương cha mẹ, con cái và anh chị em hơn Chúa
thì không xứng đáng theo chân Chúa. Chúa không ghen với chúng ta. Chúa buộc con
người phải chọn lựa ưu tiên. Chúng ta ý thức rằng trước khi thuộc về nhau, con
người phải thuộc về Chúa trước. Vì thế, việc chọn lựa ưu tiên trong cuộc sống để
thuộc về Chúa sẽ giúp chúng ta gần những người thân trong gia đình hơn.
Với ý tưởng
như thế, chúng ta mới khám phá ra có mối dây liên hệ giữa việc sắp đặt thứ tự
ưu tiên mà các môn đệ cần chọn lựa giữa hành động dứt bỏ họ hàng với từ bỏ
mình.
Từ bỏ mình
không phải vì mình đã làm sai điều gì; cũng không phải vì ghét bản thân mình
nên từ bỏ nó. Nhưng, Đức Giê-su yêu cầu chúng ta từ bỏ mình có nghĩa là từ bỏ cách
suy nghĩ cho mình là trung tâm, từ bỏ cái tôi, từ bỏ ý nghĩ hoang tưởng tự nhận
mình là người khôn ngoan, nắm giữ mọi câu trả lời.
Việc từ bỏ
theo tinh thần của Đức Chúa nhằm giúp chúng ta tập trung vào việc yêu Chúa với
cả tấm lòng và yêu tha nhân như Chúa yêu; rồi từ đó chúng ta sẽ có lối suy nghĩ
như Chúa vậy. Từ bỏ mình để chấp nhận và sống theo ý Chúa thì dễ cho chúng ta gần
và nối kết với những người thân hơn.
Dường như đó
là những gì Đức Giê-su muốn khuyên. Từ bỏ không để trở thành một gương mẫu hay
một ‘role model’; nhưng từ bỏ để được tự do và sẵn sàng đón nhận Thập giá mà chung
chia với Thập giá của Đức Giê-su, Đấng đã vác để thể hiện tình yêu của Thiên
Chúa dành cho chúng ta nhiều hơn chúng ta dành cho Người.
Từ bỏ bản
thân! Còn gì khó thực hiện hơn điều này?
Chúng ta sinh
ra và lớn lên trong một môi trường cổ võ cho tính ích kỷ, một cách nào đó suy
tôn ‘cái tôi’, mong muốn được mọi người để ý và chăm sóc cho các nhu cầu của
chúng ta. Tại sao tôi phải từ bỏ mà không phải ai đó? Tại sao lại là tôi?
Đừng càm nhàm
và phàn nàn nữa. Bởi vì, chính trong giây phút đó, chúng ta được mời gọi tiến
sâu hơn vào trong cõi lòng của Đức Giê-su. Chúng ta được gọi để chết cho các
nhu cầu và khát vọng của bản thân để tìm một lối sống đổi mới trong Chúa. Nói
cách khác, chúng ta hiện diện trong thế giới này không vì bản thân mình, nhưng
vì người khác.
Giả như, có một
ngày nào đó, chúng ta nhận ra mình đã đạt được mọi điều như lòng mong ước,
nhưng trên tiến trình chúng ta lại đánh mất chính mình! Đến lúc đó mình sẽ như
thế nào?
Thưa anh chị
em,
Sứ điệp hãy từ
bỏ của Đức Giê-su là một nghịch lý. Thay vì từ bỏ điều này, hy sinh điều kia thì
chúng ta hãy cho đi nhiều hơn. Hãy để cho lòng của chúng ta quan tâm đến các
nhu cầu của người khác nhiều hơn là nhu cầu của chính chúng ta. Đó là sứ điệp của
Chúa, sẵn sàng chết cho ý riêng thì chúng ta sẽ tìm được cuộc sống đích thực.
Hơn thế, theo
chân Chúa đòi hỏi một hành động dấn thân tích cực, một tính toán cẩn thận để rồi
khi bắt đầu thì không được phép tháo lui. Đó chính là điều mà Đức Giê-su đã ám
chỉ trong câu chuyện nói về việc cần chuẩn bị khi xây cất và việc tính toán để
đạt được chiến thắng trong trận chiến. Những hình ảnh này ám chỉ đến ý nghĩa mà
Đức Giê-su muốn các môn đệ phải suy nghĩ chín chắn trước khi có quyết định dấn
thân theo Chúa. Đây không thể là một quyết định dựa trên cảm tính, để rồi khi
thấy khó khăn lại tháo lui. Khi quyết định theo Chúa, người môn đệ phải kiên
quyết tiếp tục công
trình cho đến hoàn thành. Và sau cùng, Thánh Luca đã tóm lược sứ điệp hôm nay bằng
một lời giáo huấn then chốt, đó là phải từ bỏ hết những gì mình có, kể cả mạng
sống mình. Nếu không kiên quyết thực hiện điều quan trọng này thì không xứng
đáng làm môn đệ của Chúa.
Như vậy, điều
Chúa muốn là tấm lòng quả cảm, dứt khoát và liều lĩnh khi theo chân Người. Tuy
nhiên, đối diện với thực tế của bản thân, không phải lúc nào chúng ta cũng có
thể giữ được ngọn lửa bùng cháy như thế, nhưng chúng ta vẫn là những kẻ lữ
hành, đang đồng hành với Đức Giê-su để tiến về Giê-ru-sa-lem, đỉnh cao của sứ vụ
và cũng là vinh quang mà Thiên Chúa sẽ dành cho Người và những ai in cậy nơi
Người. Vì vậy, trong Chúa, với Chúa thì mọi sự đều có thể. Amen!
No comments:
Post a Comment