Friday, 3 January 2020

VỚI CHÚA KHÔNG AI LÀ NGƯỜI NGOÀI CUỘC.



Hôm nay là Lễ Hiển Linh. Lễ mừng việc Thiên Chúa tỏ mình cho nhân loại. Bài Tin Mừng hôm nay kể lại cuộc hành trình tìm kiếm của ba vua, đại diện cho muôn dân muôn nước đến để triều bái Vua dân Do Thái. Tuy nhiên, căn cứ vào các giải thích của các nhà chú giải Thánh Kinh, chúng ta được biết chẳng có vua chúa trần gian nào đến bái thờ hài nhi Giêsu hết, ngoại trừ Vua Hê-rô-đê, sau khi bị lừa đã ra lịnh tiêu diệt hài nhi Giê-su, bằng cách sai người đi giết các trẻ em trong vùng Bê-lem và lân cận, từ hai tuổi trở xuống!

Vậy, ai là những người đã đến từ Phương Đông để tôn thờ Hài Nhi? Họ là các nhà chiêm tinh, chuyên nghiên cứu thiên văn và nhìn ngắm sao trời để đoán ra vận mạng của môt số người nổi tiếng. Tuy hành trình và mục tiêu kiếm tìm của họ đáng cho chúng ta ngưỡng mộ và noi gương. Nhưng việc hệ trọng mà Thánh sử muốn ghi lại không phải là con đường tìm kiếm của các nhà chiêm tinh; nhưng đó là sứ điệp Thiên Chúa làm người và việc tỏ bầy cho muôn dân biết về sự thật này là điều quan trọng mà chúng ta cần ghi nhớ.

Vì thế, trong lễ Hiển Linh, chúng ta nhận ra chiều kích tràn đầy của việc Giáng Sinh. Giáng Sinh dù thế nào vẫn chỉ là cuộc viếng thăm của Thiên Chúa dành cho dân Ít-ra-en, dân riêng của Ngài. Với Lễ Hiển Linh, mầu nhiệm đó đạt đến mức toàn diện. Thiên Chúa sinh ra làm người và tỏ mình cho muôn dân muôn nuớc, dĩ nhiên bao gồm cả chúng ta nữa. Việc tỏ mình là sáng kiến của Thiên Chúa, không ai có thể yêu cầu hay buộc Ngài phải làm chuyện đó. Sáng kiến này phát sinh từ kho tàng ân huệ của Thiên Chúa.

 Tuy nhiên, con đường tìm kiếm của các nhà chiêm tinh cũng đáng cho chúng ta phải suy nghĩ. Họ đã không nhận ra sự xuất hiện của Thiên Chúa bằng truyền thống, hay tìm ra Chúa qua mớ giáo lý kinh điển do cha ông truyền lại. Thiên Chúa đã đến trong hoàn cảnh, lối sống và khả năng chuyên môn của họ. Ngài đã xuất hiện ngay trong tầm nhận biết của họ. Họ là các nhà chuyên môn nghiên cứu về các vì sao, biết về nhiệm vụ, cách vận chuyển và ý nghĩa của các vì sao. Thiên Chúa đã dùng các vì sao để mời gọi họ lên đường. Các vì sao giống như những ý tưởng giúp cho họ định hướng và lên đường. Tất cả chỉ là những dấu chỉ nói lên một sự thật bên trong là họ khao khát tìm kiếm Thiên Chúa để thỏa mãn nỗi ước mong của họ. Thật vậy, chính niềm khao khát này thúc đẩy họ tìm kiếm và trong lúc kiếm tìm thì họ lại được thôi thúc cho đến khi thành toàn.

Nói thì như thế, nhưng hành trình tìm kiếm của họ không dễ dàng. Dù có ngôi sao dẫn đuờng, nhưng ngôi sao lại có lúc ẩn lúc hiện. Cũng có lúc các ông bị mất dấu; không phải do các ông đi lạc; nhưng ngôi sao không xuất hiện thì biết lối nào để đi. Trong hoàn cảnh đó, họ không hề thất vọng; tiếp tục tìm kiếm bằng cách dò hỏi những ai đã đuợc tiên báo về sự xuất hiện của con trẻ Giê-su. Đó là các thượng tế và kinh sư của đạo Do Thái, dân riêng của Chúa; nắm giữ trong đầu các lời loan báo của các ngôn sứ về nơi chốn của vị lãnh tụ, đấng chăn dắt dân của Thiên Chúa sẽ ra đời. Các nhà lãnh đạo tôn giáo thời đó biết theo kinh điển mà không hề cất bước đi tìm nên cái biết của họ đã chẳng giúp gì cho họ. Vua Hê-rô-đê cũng biết; nhưng điều mà vua biết không đem vua lại gần Chúa; trái lại cái biết đó lại là nguyên nhân đem đến cho vua nỗi lo sợ. Phát sinh từ nỗi sợ hãi hoang tưởng, sợ mất quyền hành; vua đã tìm cách tiêu diệt bằng cách giết lầm hơn bỏ sót, ông ta đã giết hết những ai là mầm mống đe doạ sẽ lật đổ ngai vàng của ông.

Việc Hiển Linh khởi đầu qua việc sinh ra của Hài nhi Giê-su và trở nên trọn vẹn khi Đức Giê-su đã cho đi tận cùng cuộc sống của mình. Chính việc cho đi và tự hiến sau cùng của Người lại là cuộc tỏ mình huy hoàng nhất về chân tuớng đích thật của Người qua biến cố Phục Sinh. Vào ngày đó, con người của Đức Giêsu được bao phủ trọn vẹn thần tính của Thiên Chúa. Và chính nhờ ơn Phục Sinh mà chúng ta nhận ra thần tính của Đức Chúa. Các môn đệ là nhân chứng về cuộc Hiển Linh Phục Sinh. Niềm tin của chúng ta hôm nay cũng dựa vào lời chứng của các tín hữu tiên khởi; đó chính là: Thiên Chúa đã tỏ mình trong thân phận con người của Đức Giêsu, Người đã ở giữa chúng tôi và chúng tôi đã thấy vinh quang của Người từ Chúa Cha mà đến.

Như vậy, qua trình thuật Hiển Linh, Thiên Chúa tỏ mình cho muôn dân muôn nước biết rằng: với Chúa không ai là người ngoài cuộc hết. Tất cả đều được mời gọi đón nhận và làm chứng về ơn cứu độ. Ai ai cũng đựợc diễm phúc làm con của Ngài. Ai ai cũng đuợc mời gọi sống để tỏ bầy sự hiện diện của Thiên Chúa. Và một khi đã gặp gỡ Thiên Chúa, con người có nhiệm vụ loan báo và làm cho cuộc gặp gỡ đó  trở thành hiện thực trong hành trình niềm tin và cách sống đạo của chúng ta. Đây chính là hồng ân và sứ mạng mà Thiên Chúa đã trao ban cho chúng ta.

Thưa anh chị em,

Vẫn biết rằng Thiên Chúa tỏ mình cho chúng ta là một hồng ân được tặng ban nhưng không và là sáng kiến của Thiên Chúa; nhưng việc Thiên Chúa tỏ mình không làm cho vinh quang của Thiên Chúa được tỏa sáng hơn, mà là vì lợi ích của chúng ta. Ánh sáng vẫn có đó, nhưng một khi con người cứ nhắm mắt lại thì ánh sáng dù có cũng như không. Vì thế, việc tìm kiếm Chúa, dù trong thân phận của hài nhi Giê-su hay trong thân xác của một Đức Chúa Phục Sinh, đều là nỗi khát vọng của con người. Muốn được thỏa mãn và đạt được khát vọng này, chúng ta phải đi tìm.  

Nói đến chuyện tìm kiếm khiến tôi nhớ lại cuộc gặp gỡ giữa Đức Giê-su và các môn đệ đầu tiên. Người đã hỏi họ rằng “các ông tìm gì?” Thật là một điều ngạc nhiên cho chúng ta khi nghe họ hỏi lại: “Thầy ở đâu?” Câu hỏi của họ có thể diễn giải rộng như Thầy ở đâu để chúng tôi có thể tiếp cận và chia sẻ cuộc sống với Thầy? Đứng trước yêu cầu chính đáng của họ, Đức Giêsu không trả lời trực tiếp câu hỏi của họ; Người lại mời họ “Hãy đến mà xem”. Chúa không chỉ cho họ đi đến đâu và xem cái gì? Người chỉ nói “Hãy đến mà xem”. Một lời mời gọi thách thức niềm tin của họ. Họ tin Thiên Chúa sẽ dẫn họ đi đến chỗ Thiên Chúa muốn và xem điều Thiên Chúa tỏ bầy. Có nghĩa là Người mời gọi họ tín thác vào lối sống của Người mà họ sẽ được xem thấy. Họ cần dấn thân, chia sẻ cuộc sống và buớc đi với Người, cùng Nguời đi trên các nẻo đường khác mà đến với mọi người, qua đó họ sẽ được xem thấy Chúa.

Cách thức mời gọi như thế lại được tìm thấy trong hành trình tìm kiếm của các nhà chiêm tinh trong bài Tin Mừng mà chúng ta nghe hôm nay. Họ đã được dẫn đường chỉ lối không chỉ bằng ánh sao lúc ẩn lúc hiện; nhưng còn qua miệng của Vua Hê-rô-đê: người đã toan tính hãm hại Chúa. Thiên Chúa hay thật, dùng cả người tính hãm hại con mình để dẫn lối chỉ đường cho người khác!

Có trăm phương nghìn cách Thiên Chúa dùng để nói với con người. Mỗi người là một cá thể riêng biệt. Và có bao nhiêu cá thể thì có bấy nhiêu cách qua đó Thiên chúa không ngừng dùng để tiếp cận với ta. Và có bao nhiêu người thì có bấy nhiêu vì sao Thiên Chúa dùng để soi dẫn mở đường cho ta nhận biết và vâng nghe tiếng Ngài.

Tóm lại, Thiên Chúa thăm viếng và nói với chúng ta bằng tiếng nói của người con, Đức Giê-su. Lời của Người không ép buộc ai, và những ai đã nghe lời Chúa thì không thể cưỡng lại ý Chúa được. Một cách đặc biệt, qua mầu nhiệm Nhập Thể, và để tỏ mình ra, Thiên Chúa, một cách khiêm tốn, ẩn mình trong những từ ngữ và tiếng nói của con người. Không ai có thể nghe được Thiên Chúa nếu người ấy tự khép mình lại, xa lánh những người khác, chọn một cuộc sống đơn độc.

Sống với Đức Giêsu, chia sẻ mối thâm tình của Người sẽ đem đến cho ta niềm vui, để rồi lại đến lượt chúng ta là những chứng nhân mời gọi người ta đến chia vui với mình. Vẫn biết bổn phận của người môn đệ là như thế, nhưng liệu chúng ta có dám nói với những người trong cộng đoàn, xóm giáo, gia đình của chúng ta là hãy đến mà xem cuộc sống ‘tỏ mình’ của chúng ta rồi qua đó họ sẽ thấy Chúa không? Thật sự, đây là một thách đố cho chúng ta là các môn đệ của Chúa, không phân biệt giáo sĩ, tu sĩ hay giáo dân. Tất cả đều đuợc mời gọi để sống thân tình với Chúa và đủ can đảm để tuyên xưng với nhau rằng “Hãy đến mà xem lối sống biểu lộ tình thương của chúng tôi dành cho nhau đến dường nào.”


No comments:

Post a Comment