Anh chị em thân mến,
Dụ ngôn mà chúng ta vừa nghe minh họa hình ảnh về Nước Thiên
Chúa. Có nghĩa là qua câu chuyện, chúng ta nhận ra lòng tốt của Thiên Chúa thật
bao la và từ đó con người học biết cách hành xử với nhau như những người môn đệ
của Chúa. Dĩ nhiên lối cư xử của chúng ta phải được phát sinh từ lòng đại lượng
của Thiên Chúa chứ không phải là thái độ phân bì và ghen tỵ khi nhìn thấy người
khác được hơn mình.
Trước tiên, theo thống kê chúng ta được biết tỷ lệ con số những
người không có công ăn việc làm rất cao vào thời Đức Giê-su. Tình trạng này kéo
dài đến khi Tin Mừng được biên soạn. Họ thường tụ họp tại các trung tâm thương
mại hay các ngã tư đường để chờ được thuê mướn. Đúng như cách thức mà dụ ngôn
mô tả, công việc của họ thường bắt đầu từ 6 giờ sáng đến 6 giờ chiều. Và tiền
công của họ nhận được trong một ngày là một quan tiền. Số tiền này đủ trang trải
chi phí cho một gia đình.
Về phía ông chủ, ông có cần phải chia ra nhiều thời điểm
trong ngày để mướn thợ như trong dụ ngôn đã mô tả hay không? Bởi vì, theo lẽ
thường tình thì một ông chủ khôn ngoan trong việc kinh doanh là một con người
biết tính toán số thợ cần làm trong ngày chứ không chia nhiều giai đoạn để thuê
nhân công như thế. Vậy, việc thuê mướn thợ theo từng giai đoạn như trong dụ
ngôn này mang ý nghĩa đặc biệt gì? Có lẽ chúng ta nên chờ đến lúc ông chủ trả
lương sẽ thấy rõ ý định của ông hơn.
Việc trả lương theo thứ tự của ông chủ cũng buộc người nghe
có phản ứng khác. Giả như ông gọi nhóm đầu tiên đến và trả cho họ theo đúng hợp
đồng, rồi họ ra về thì chẳng có vấn đề gì cả. Nhưng ông lại trêu chọc người
nghe bằng cách trả một quan tiền cho những người được thuê sau cùng, thì những
người thuộc nhóm được mướn trước phải có ý nghĩ là họ sẽ được đối xử một cách
công bằng và thỏa đáng so với công sức mà họ đã vất vả đổ ra từ lúc 3g chiều,
12 giờ trưa, 9 giờ và 6 giờ sáng. Họ căn cứ vào cách đối xử của ông chủ với nhóm
sau cùng và suy luận rằng họ làm nhiều thì sẽ được tiền công nhiều hơn. Sau
cùng, họ giận vì ước muốn và ý nghĩ của họ không được đáp trả.
Thứ tự trả lương và việc thuê nhân công của ông chủ khiến
chúng ta phải suy nghĩ rằng không có một ông chủ nào lại làm như thế cả. Nhưng
như thường lệ, các tình tiết trong câu chuyện mà Đức Giê-su kể thường có yếu tố
khác lạ để kích thích phản ứng của người nghe. Như thế, những tín hữu mà Thánh
Mát-thêu nhắm đến, cả chúng ta nữa khi nghe dụ ngôn này thì sẽ nhận ra sứ điệp
của dụ ngôn: Thiên Chúa rất công bằng, tuy nhiên sự công bằng của Thiên Chúa không
bị bó buộc theo lối tính toán của con người và cũng không làm giảm bớt sự rộng
lượng của Thiên Chúa. Người muốn ban cho ai tùy theo ý muốn của Ngài. Và không
có luật nào buộc Thiên Chúa phải tuân thủ theo ý muốn của con người.
Thật vậy, ngay từ ngày đầu tiên được đón nhận Tin Mừng, cộng
đoàn của Thánh Mát-thêu bao gồm các tín hữu gốc Do Thái và dân ngoại. Họ đã phải
đối diện với các vấn đề như được trình bầy trong bài Tin Mừng hôm nay. Những
người tín hữu đạo gốc, cậy mình có tổ phụ là A-bra-ham, I-sa-ac và có một truyền
thống lâu dài được xây dựng, bồi dưỡng bởi các ngôn sứ thì đương nhiên họ phải được
phần thưởng cao hơn và nhiều hơn nếu so với đám dân ngoại mới nhập đạo chứ. Thế
mà những người mới gia nhập lại được hứa hẹn là sẽ có phần thưởng như những người
đã vất vả từ lúc tảng sáng đến giờ thì làm gì có công bằng! Ai mà chịu được lối
cư xử như thế!
Ngày nay, lối suy nghĩ dựa trên tiêu chuẩn so sánh rồi phân
bì và ghen tỵ này vẫn còn. Mình là đạo gốc, được sinh ra và thuộc dòng giống của
các Thánh Tử Đạo, thế mà giờ đây lại bị xếp ngang hàng với những người mới nhập
đạo, thậm chí còn có cả những người mang tiếng là “đạo vợ” hay “đạo gạo” như
câu mà chúng ta nghe dạo nào “theo đạo có gạo mà ăn!” thì ai chịu nổi! Nhưng thật
là trớ trêu, kết quả cho thấy những người tân tòng lại có niềm tin sâu sắc và bền
vững hơn dân đạo gốc chúng mình!
Anh chị em thân mến,
Câu chuyện trong dụ ngôn hôm nay còn nhắc cho chúng ta nhớ rằng
sự thèm muốn và ghen tị gắn liền với cuộc sống của con người nữa. Chúng ta thèm
muốn những gì Chúa ban cho người khác hơn mình. Vì thế, khi suy tư trình thuật
hôm nay, tôi nhìn ra chính mình trong câu chuyện, và đem dụ ngôn áp dụng vào cuộc
sống để nhận ra rằng tính phân bì, lòng ước muốn và ghen tỵ vẫn làm chủ cách cư
xử và lối sống của tôi.
Như câu chuyện trong dụ ngôn, tôi phải nhìn nhận rằng tôi có
xu hướng thèm muốn và bực bội với những gì mà người khác nhận được từ Chúa.
Không biết anh chị em đã phân bì, đố kỵ và ghen tị với người khác bao giờ chưa?
Câu trả lời của tôi hôm nay không phải chỉ là CÓ mà là BA CÓ: CÓ đố kỵ, CÓ ghen
tương và CÓ phân bì.
Tôi chủ trương viết hoa chữ CÓ để nhắc nhở mình phải dè chừng,
đừng để cuộc sống bị tính phân bì và đố kỵ làm chủ. Môt cách cụ thể, tôi xin
phép thú nhận rằng: tôi, đã nhiều lần, chứng kiến sự thành công và thăng cấp của
người khác, ngoài miệng nói lời chúc mừng mà trong lòng vẫn không được vui chút
nào, thậm chí lại nghĩ rằng tôi mới là người xứng đáng để đứng vào vị trí đó!
Không chỉ có thế, còn mong cho người đó thất bại để thỏa tính ghen tị và không
muốn ai hơn mình của tôi.
Tuy nhiên, Đức Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay không lên tiếng
khiển trách hay phản đối cách suy nghĩ của những người cằn nhằn lối cư xử của
Người. Đức Giê-su nhẹ nhàng và tế nhị nhắc cho họ biết là ông chủ chưa hề đối xử
bất công với họ. Ông có quyền và tự do trong cách quản lý và phân chia tài sản.
Thật vậy, Chúa chưa hề đối xử bất công với ai trong chúng ta.
Chúa thật quảng đại khi rộng ban cho chúng ta hơn những điều chúng ta dám ước
mong hay cầu xin. Khi chủ vườn nho hỏi những người đã làm việc lâu nhất và chăm
chỉ nhất cho mình, “Tôi không được phép làm những gì tôi chọn với những gì thuộc
về tôi? Hay bạn ghen tị vì tôi rộng lượng? ” muốn làm nổi bật điểm mấu chốt của
dụ ngôn, đó là ân huệ, lòng thương xót và sự tha thứ của Thiên Chúa là sở hữu của
Ngài và Ngài muốn sử dụng như thế nào thì tùy ý Ngài, chúng ta lấy quyên gì mà
so sánh, phân bì, đố kỵ và ghen tương!
Chúng ta hãy nhớ rằng được kêu gọi là thành viên trong gia
đình của Thiên Chúa là một vinh dự, là một hồng ân, là một ân huệ được trao ban
từ Thiên Chúa. Người không trả công cho chúng ta để làm việc cho Người. Trái lại,
những gì mà chúng ta có được hoàn toàn là quà tặng của Người trao ban cho chúng
ta. Thái độ làm công của người anh cả trong dụ ngôn Lòng Thương Xót khi anh ta
xin ‘hãy đối xử với anh như người làm công của Cha’ đã được Đức Giê-su sửa
thành ‘con không biết mọi sự của Cha là của con hay sao’. Tương quan đích thật mà
Thiên Chúa muốn chúng ta thiết lập và xây dựng là mối liên hệ Cha – con.
Như vậy, dựa trên mối tương quan đó chúng ta biết rằng Thiên
Chúa không trả công cho chúng ta khi làm việc để mở mang Nước Chúa. Trái lại, trong
tình yêu và phát sinh từ lòng rộng rãi của Thiên Chúa, Người muốn ban cho chúng
ta những gì mà Chúa muốn chúng ta đón nhận. Và chúng ta gọi đó là quà tặng.
Thưa anh chị em,
Nếu anh hay chị muốn tặng một thứ gì đó cho người khác với kỳ
vọng hoặc hy vọng rằng họ sẽ làm điều gì đó cho anh chị để đổi lại thì đó không
phải là một món quà mà đó là một khoản đầu tư; thậm chí và tệ nhất có thể coi là
hối lộ.
Quà tặng được trao ban nhưng không, hoàn toàn miễn phí. Nếu anh
hay chị nghĩ rằng mình xứng đáng nhận được thứ gì đó và sau đó nhận được nó thì
đó không phải là một món quà mà là một khoản thanh toán mà mình được hưởng hay
có thể coi như hoàn trả lại một thứ mà chúng ta đã khẳng định trong lòng từ trước.
Quà tặng không mang tính chất giao dịch. Chúng ta không thể
kiếm được quà tặng, chúng ta chỉ có thể nhận được chúng.
Như vậy, chúng ta có quyền gì mà ghen tị khi Thiên Chúa thể
hiện lòng tốt lành và rộng lượng trong việc trao ban tặng vật cho con người hay
sao?
Tốt nhất và lý tưởng là chúng ta không nên so sánh, phân bì rồi
ghen tương. Hãy chăm chú nhớ đến tấm lòng quảng đại, nhân từ, yêu thương và
luôn tha thứ của Thiên Chúa. Hãy nhìn lại cách cư xử của ông chủ trong dụ ngôn.
Ông đã không làm thiệt hại đến ai và cũng không ăn bớt của ai. Trái lại, ông đã
quan tâm đến từng người, bằng cách cung cấp cho họ và gia đình những gì họ cần
để sống. Chỉ có như thế, chúng ta mới chấp nhận, không ghen tương và không phân
bì với nhau.
Vì vậy, với tâm tình tạ ơn, chúng ta tán dương và ca tụng
lòng rộng ban của Thiên Chúa, Đấng đã ban phát cho chúng ta, không chỉ đủ dùng,
còn dư dật để làm quà cho người khác nữa. Từ đó chúng ta không chỉ chia sẻ sự
vui mừng mà còn là nguồn vui cho nhau. Tạ ơn Cha vì sự rộng ban của Người, Đấng
luôn yêu thương và ban phát muôn ngàn hồng ân trước khi chúng ta cầu xin với
Người. Amen!
No comments:
Post a Comment