Kính thưa quí cụ, quí ông bà và anh chị
em,
Trong bài Tin Mừng tuần trước, Thánh
Gio-an đã nói “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban
Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống
muôn đời”. Và đây chính là toát yếu của toàn bộ Tin Mừng và cũng là trọng tâm của
đời sống tín hữu. Chúng ta còn được mời gọi suy gẫm và thực thi giao uớc Tình
Yêu này trong cuộc sống. Tình yêu là cho đi, là ban phát. Thật vậy, Đức Giê-su
là quà tặng của Thiên Chúa cho nhân loại. Người đã đến để làm chứng cho Tình
Yêu, không bằng chữ viết hay ngôn từ, nhưng còn bằng chính cuộc sống của Người.
Cả cuộc đời của Người huớng về đích điểm đó, đích điểm diễn tả một cách thật cụ
thể Tình Yêu Của Thiên Chúa, mà hôm nay theo Tin Mừng của Thánh Gio-an gọi là
‘giờ’.
Trong khi thi hành sứ vụ, bao nhiêu
người đã ngộ nhận về mục tiêu, đích điểm, ‘giờ’ của Đức Giê-su; nhưng Người
luôn luôn nói: “Giờ Ta chưa đến”. Giờ
mà Đức Giê-su đã tiên báo lần đầu tiên tại tiệc cưới Cana. Giờ mà Người đến để
Chúa Cha được thành toàn và tôn vinh. Nhưng, trước tiên ngay bây giờ và cũng
như trong mọi khoảnh khắc của sứ vụ, Người cần vâng phục trọn vẹn ý định của
Chúa Cha. Nói như thế có nghĩa là mọi cử chỉ của Người, mọi thái độ và cách
hành xử của Người đều hướng về giờ đó. Đức Giê-su ý thức và biết rất rõ các việc
Người làm dẫn Người đến giờ chết. Nhưng vì giờ này mà Người đã đến.
Thật can đảm cho ai biết rõ việc mình
làm sẽ đem đến tai họa cho bản thân; nhưng vì lợi ích của người khác mà Người vẫn
hân hoan thực hiện chỉ để làm chứng rằng Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban
Con Một Ngài cho chúng ta được sống.
Và trong bài Tin Mừng hôm nay, Người cuối
cùng cũng phải xác định giờ đó sắp diễn ra. Người muốn nói ở đây là giờ nào vậy?
Và, làm thế nào tâm tình của chúng ta có thể biến chuyển từ quan điểm cho rằng
đó là thời điểm của thất bại. Tệ hại hơn, người ta còn coi như đó là giây phút
của ô nhục và đáng khinh miệt. Nói theo ngôn ngữ hiện đại thì làm sao chúng ta
có thể nhìn nhận giờ chết của một người sắp bị hành hình trên ghế điện hay là bị
xử tử lại có thể là giây phút đem lại vinh quang cho người đó. Lối suy nghĩ và
đặt vấn đề như thế cũng không xa lạ gì với cách nhìn vấn đề về cái chết trên Thập
Gía của những người cùng thời với Đức Giê-su. Đó là án chết dành cho các tử tội.
Đức Giê-su bị treo trên thập giá giữa 2 tên trộm cướp, nằm trên một ngọn đồi đầy
sọ người mà người ta gọi là núi sọ.
Chết như thế mà dám gọi là vinh quang
hay sao?
Để đáp trả cho câu hỏi này và cũng là
câu trả lời của Đức Giê-su dành cho những người Hy Lạp muốn tìm kiếm và gặp Người.
Họ muốn giáp mặt Người. Nhưng Người lại nhân cơ hội này bộc lộ cho họ và chúng
ta biết làm thế nào để gặp được Người. Đức Giê-su đã không tiếp tục giải thích
về sự nối kết giữa ‘giờ vinh quang’ và cái chết mà Người sắp đón nhận. Người
dùng ví dụ mà nguời đuơng thời hay những ai có kinh nghiệm trong việc trồng cấy
đều hiểu ngay điều Chúa muốn nói: “Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo
vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi,
nó mới sinh được nhiều hạt khác. Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất;
còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời
đời.”
Ý nghĩa của ví dụ về sự phát triển của
hạt giống trở nên rõ nghĩa hơn khi Đức Giê-su nhấn mạnh đến việc yêu thương và
hy sinh cuộc sống mình vì lợi ích của người khác. Ai trong chúng ta cũng có trải
nghiệm này là sống cho bản thân, chỉ lo cho mình là một lối sống tự diệt. Tình
Yêu chỉ được thăng hoa khi người đó dám yêu và dám sống cho người khác. Tuy đó
là hy sinh nhưng sự hy sinh như thế là việc rất cần thiết vì chúng ta biết rằng
các việc làm tự nguyện đó sẽ đem lại ích lợi cho tha nhân.
Trong cuộc sống gia đình, có vợ chồng
nào đã không buông bỏ ý riêng mình, thay đổi lối tư duy để sao cho hòa hợp với
người mình yêu, không chỉ một vài lần mà hàng vạn lần. Lối sống chết đi cho ý
riêng, sống lại với ý nghĩ mới để cùng nhau nở sinh hoa trái là khuôn mẫu trong
mọi mối tương quan đã thấm nhuần vào trong cuộc sống của chúng ta. Một hình ảnh
khác, cũng trong môi trường gia đình, có bậc phụ huynh nào không yêu con khi hy
sinh cho con cái, từ bỏ ý riêng để chấp nhận ý định của các cháu và mong cho
các cháu có một cuộc sống đổi mới. Đó cũng là việc chết đi cho ‘cái tôi’, sống
cho người khác để họ được sinh hoa kết trái trong cách chọn lựa mới.
Nói chung, lối sống như thế tạo cho
chúng ta một lối sống giầu có và luôn được thăng hoa, vì nó có thể chạm đến nguồn
suối yêu thuơng của Thiên Chúa. Tất cả những điều đó đã được Đức Giê-su thể hiện
qua cuộc sống từ bỏ, chấp nhận trong hân hoan để được chết đi, trở thành Bánh Hằng
Sống nuôi dưỡng những ai đang đói khát nguồn ơn cứu thoát. Thật, đúng như thế,
vì Thiên Chúa đã không sai Con của Ngài đến để luận tội và xét xử thế gian,
nhưng nhờ Con của Ngài mà thế gian được cứu thoát.
Như vậy, thưa anh chị em,
Qua tấm lòng vâng phục, ngay cả sự chết
cũng không làm Đức Giêsu chùn bước; cho nên Thiên Chúa đã siêu tôn Người vuợt
lên trên mọi sự. Nhưng, sao mà Đức Giê-su có thể vượt qua mọi sự, ngay cả nỗi
cô đơn, vuợt qua muôn vàn thử thách, ngay cả sự chối bỏ của những người bạn
cùng đồng hành với Người, để trung thành và chấp nhân sự chết như thế? Chỉ có một
câu trả lời xác đáng rằng sức mạnh mà Đức Giê-su có được, hoàn toàn phát sinh từ
mối dây hiệp thông mật thiết với Chúa Cha, chỉ muốn làm hài lòng Cha. Có nghĩa
là cái chết của Đức Giê-su cho thấy tình yêu vô biên của Thiên Chúa trong Người,
bởi vì Người sống hoàn toàn cho Chúa Cha và hoàn toàn cho thế gian.
Còn một điều khác vừa kỳ diệu vừa
thách thức bản thân khi chúng ta lại được nghe qua môi miệng của Chúa, Đấng tha
thiết mời gọi chúng ta cùng tham dự vào sự chết của Người. Lúc đó, chúng ta giống
như những hạt giống mà Thiên Chúa đã gieo trồng: cần bị mục nát, cần bị chết đi
để sinh hoa lợi cho người khác. Đây là giây phút cao quí nhất của những ai theo
và noi gương để chết đi như Đức Giê-su. Đây là giây phút tập trung lại tất cả
những gì Đức Giê-su đã thực hiện khi còn sống và được tiếp tục qua lối sống tự
hạ của chúng ta là những người sẵn sàng chấp nhận chết đi cho nhau được sống. Và,
như Đức Giê-su, trong giây phút quên mình đó, cuộc đời của chúng ta cũng đựơc Thiên
Chúa tôn vinh.
Và trong tâm tình đó, xin mời anh chị
em cùng ôn lại một vài gương sáng.
Trước hết là cuộc đời của mục sư
Martin Luther King. Ông là một con người đã dùng cả cuộc đời để tranh đấu cho
quyền bình đẳng của người da đen; và sau cùng, ông đã bị ám sát chết vào ngày 4
tháng 4 năm 1968. Truớc cái chết vô cùng tang thương, trước sự mất mát thật to
lớn của nhân loại; có ai trong chúng ta dám nói lúc ông bị ám sát là giây phút
vinh quang của đời ông? Hay là chúng ta chỉ biết than khóc cho một con người đã
hết lòng vì người khác. Đây phải chăng là một sự thảm bại mà ông phải chịu khi
dám đứng ra để chống lại một thế lực quá lớn không hỗ trợ cho phép người da đen
được bình đẳng. Tuy nhiên, ngày hôm nay sau hơn 50 năm, chúng ta đều nhận ra một
điều là qua sự chết, ông đã đạt được giấc mơ đem lại quyền bình đẳng giữa người
da mầu và da trắng. Đó chính là giây phút vinh quang mà ông muốn nhắm đến. Qua
sự chết, ông đã truyền sức sống cho những hạt giống ở các thế hệ kế tiếp.
Qua sự chết của cố mục sư Martin
Luther King làm chúng ta nhớ lại cái chết của vị cha già dân tộc Ấn là Mahatma Gandhi.
Người ta
cũng không thể quên cái chết của linh mục dòng Phan-xi-cô, cha Ma-xi-mi-li-a-nô
Kôn-bê đã tình nguyện chết thay cho người bạn tù. Hoa quả của cái chết mà Ngài
để lại là tình thân ái, yêu thương và chia sẻ của những người bạn tù còn sống
sót trong trại giam. Ai cũng cảm phục và muốn noi gương vị Linh mục dòng
Phanxicô, đã hy sinh mạng sống để cứu một người anh em.
Đó là những mẫu gương phi thuờng đòi hỏi
một cố gắng đem đến kết quả cũng phi thường. Nhưng đối với chung ta, hãy nhìn
vào cuộc sống gia đình, chúng ta vẫn nhận ra rằng còn có những người cha và mẹ
sẵn sàng hy sinh bản thân, chấp nhận là người thua cuộc chỉ vì họ yêu con cái của
họ và người bạn đuờng hơn yêu chính bản thân. Còn bao nhiêu người đang âm thầm
chết để bộc lộ tình yêu và gầy dựng tương lai cho các thế hệ mai sau. Trong
Chúa, họ rất đáng được ca ngợi và tôn vinh.
Vì thế trong giây phút chuẩn bị bước
vào Tuần Thương Khó, chúng ta cùng tạ ơn Chúa vì lối sống chứng nhân của bao
nhiêu con người đang chết đi cho chính mình để sự chết của họ như mầm giống trổ
sinh hoa trái cho các thế hệ mai sau. Họ là chứng nhân Tình Yêu. Cùng với họ
chúng ta ngợi khen Tình Yêu của Thiên Chúa, Đấng mãi yêu thương chúng ta và thế
gian đến nỗi hy sinh Con Một, Ngài cũng vui lòng. Amen.
No comments:
Post a Comment