Hôm nay, cùng với toàn thể Giáo Hội, chúng ta long trọng mừng Lễ Chúa
Giê-su lên trời. Bài đọc một và trình thuật Tin Mừng trong phần Phụng Vụ Lời
Chúa hôm nay tuy có một chút khác biệt, nhưng nội dung chính yếu là nói về việc
Đức Giê-su được cất nhắc lên trời trước mắt các môn đệ. Như vậy câu hỏi đầu
tiên chúng ta cần san sẻ cho nhau là trời ở đâu?
Chúng ta không biết nhiều về khoa học không gian, nhất là môn học về vũ
trụ thì lại càng khó hiểu. Đó là việc của các nhà chuyên môn. Vào thời Đức
Giê-su, và hầu hết những người dân thường ít hiểu biết như chúng ta vẫn còn cho
rằng trời ở trên cao, đất là nơi chúng ta đang sống và được bao quanh bởi biển
cả và đại dương, và dưới hay trong lòng quả đất này là hỏa ngục.
Từ khái niệm đơn sơ này chúng ta suy diễn về các mốc điểm trong hành
trình của chúng ta. Các Thiên Thần và các Thánh thì ở trên trời. Quỉ dữ và những
ai thuộc về nó thì bị giam cầm dưới Hỏa Ngục, trong lòng đất. Còn trái đất là
nơi chúng ta đang sống và chiến đấu. Chính vì thế, đôi khi chúng ta cho rằng về
trời hay lên thiên đàng là phần thưởng dành cho ai đã chiến đấu và chiến thắng
quyền lực của sự ác chi phối và hoành hành trên cuộc sống của chúng ta. Vì thế quan
niệm sống để thu tích các công việc đạo đức và đưa vào kho lẫm để chờ ngày lãnh
nhận phần thưởng đời sau vẫn còn ảnh hưởng sâu rộng trong cuộc sống của tín hữu.
Với lối suy luận như thế, chúng ta có thể sẽ quên đi trách vụ và bổn phận cần
phải làm để biến đổi môi trường mà chúng ta đang sống trở thành trời mới đất mới.
Trời là nơi Chúa ngự. Ngự trị không nhắm đến nơi chốn cho bằng mô tả sự
hiện diện của Chúa. Sự hiện diện này sẽ không còn tuỳ thuộc vào một khoảng
không gian nào đó hay một mốc thời gian nào của lịch sử; nhưng là một sự hiện
diện không bị giới hạn bởi không gian và không lệ thuộc vào thời gian. Thiên
Chúa hiện diện từ trước và cho đến muôn đời, vô thủy vô chung. Như vậy ở đâu có
Chúa là ở đó có trời. Và như lời Chúa đã phán thì ở đâu có hai hay ba người họp
lại vì danh Chúa thì Chúa hiện diện giữa họ. Ý nghĩa của câu này có thể giải
thích là ở đâu có sự hiệp nhất, thông cảm, yêu thương thì có Chúa ở đó; nói
khác đi tại nơi đâu mà con người cùng chia sẻ một đức tin, cùng san sẻ và trao
ban một lòng mến thì tại nơi đó có sự hiện diện của Chúa. Như vậy, trời hay
thiên đàng không ám chỉ đến địa danh hay nơi chốn nào đó cho bằng một cách mà con
người dùng để diễn tả khi nói đến nơi ngự trị của Chúa. Nói khác đi, khi mô tả
việc Chúa lên trời có nghĩa là chúng ta nói đến việc Chúa Giê-su ngự trị bên hữu
Thiên Chúa.
Trên thực tế, làm sao chúng ta có thể giải thích về ý niệm về một vị
Thiên Chúa vừa hiện diện lại vừa vắng mặt trong cuộc sống của chúng ta nói riêng
và trong các sinh hoạt của thế giới này nói chung. Rất nhiều người trong chúng
ta vẫn còn sống với quan niệm về một vị Thiên Chúa ở trên trời, xa vắng với các
sinh hoạt của con người. Với cái nhìn như thế, mỗi khi chúng ta gặp khó khăn là
lúc chúng ta chạy đến cầu xin với Ngài đến can thiệp và giải quyết thay cho
chúng ta.
Trái lại, với sự hiện diện mới, Chúa Giê-su không còn hiện diện bằng
xuơng bằng thịt và cũng không còn bị giới hạn và ràng buộc bởi không gian và thời
gian nữa. Người sẽ hoạt động trong con người, nhất là nơi các kẻ tin. Vì thế việc
trao ban uy quyền và sứ mạng cho họ cần được thực hiện truớc khi Người trở về với
thân phận hằng có trong Thiên Chúa của Người.
Có phải cho đến hôm nay Chúa mới đuợc đưa lên trời hay không? Thật ra, Đức
Giê-su đã về nhà Cha, tiếp nhận vinh quang như đã có từ Thiên Chúa ngay khi Người
trút hơi thở và trao ban Thần Khí cho những ai đứng bên Thập Giá. Việc Chúa
Giê-su được cất nhắc về trời hôm nay không phải là việc ra đi để rồi không hiện
diện nữa; nhưng đây chính là một sự hiện diện mới mà chúng ta và các môn đệ cần
nhận ra bằng con mắt đức tin và thể hiện bằng việc làm để minh chứng điều mà
chúng ta và các môn đệ đã tin.
Vì thế, không có chuyện vắng mặt. Đức Giêsu, Đấng đã chịu thương tích và
bị giết vào dịp lễ Vượt Qua; Người vẫn hiện diện và không hề bỏ rơi các môn đệ;
Người đã sống lại và tiếp tục sống cho họ và với họ như những gì mà chúng ta vừa
nghe trong bài đọc một hôm nay, đó là “sau cuộc thương khó, Người đã tỏ cho các
ông thấy Người vẫn sống, với nhiều bằng chứng Người đã hiện ra với các ông
trong khoảng bốn mươi ngày và đàm đạo về Nước Thiên Chúa.” Cách thức hiện diện
tuy khác, nhưng Người không hề bỏ rơi họ. Trong khi thi hành sứ vụ, Người đã
không thể ở với mọi người tại mọi nơi khác nhau. Nay qua sự chết trong vâng phục
mà Người đã được tôn vinh và hiện diện ở mọi nơi, mọi chốn và ở với mọi người trong
mọi cảnh huống của đời họ.
Chúng ta mừng sự thay đổi, hân hoan đón nhận cách thức hiện diện mới của
Chúa. Tuy, chúng ta không còn đuợc tiếp cận với con người bằng xương bằng thịt
của Chúa nữa. Nhưng với Thân Thể Mầu nhiệm của Đức Ki-tô là Giáo Hội, chúng ta
đuợc liên kết với Người như Lời Người đã phán: “Ở đâu có hai hoặc ba người tụ họp
nhân danh Thầy, thì Thầy ở giữa họ.”
Mặc dầu các dấu chỉ biểu lộ uy quyền của Thiên Chúa có thể thay đổi so với
các việc làm của các tín hữu thuộc các công đoàn sơ khai; nhưng nguồn gốc và sức
mạnh vẫn xuất phát từ Chúa. Người vẫn hoạt động thông qua những kẻ đi theo Người.
Người về trời ngự bên hữu Thiên Chúa không phải để đuợc tôn vinh mà thôi, nhưng
còn tiếp tục làm việc nơi các môn đệ qua quyền năng và sức mạnh của Thiên Chúa,
đó chính là sức mạnh của Thánh Linh như Chúa đã hứa “các con sẽ nhận được sức mạnh
của Thánh Thần ngự xuống trên các con, và các con sẽ nên chứng nhân cho Thầy tại
Giê-ru-sa-lem, trong tất cả xứ Giu-đê-a và Sa-ma-ri-a, và cho đến tận cùng trái
đất”.
Với sức mạnh của Chúa Thánh Linh, các Tông Đồ và nhóm môn đệ mọi thời đã
hoàn tất sứ mạng của họ. Còn chúng ta hôm nay thì sao?
Sống trong một thế giới đầy tranh chấp và bạo lực, chúng ta đuợc mời gọi
trở nên sứ giả của hoà bình.
Sống trong một tập thể mà người ta tìm cách loại bỏ nhau vì ghen ghét, đố
kỵ và thù hằn thì chúng ta lại đuợc mời gọi sống yêu thương, tương tác và liên
đới với nhau.
Đối diện với một cộng đoàn chỉ biết tham lam và tranh dành địa vị thì
chúng ta lại được mời gọi sống bác ái và khiêm nhường trong việc phục vụ.
Tất cả đều là dấu chỉ nói lên lời mời gọi của Chúa Giê-su Phục Sinh, Đấng
tiếp tục hiện diện và hoạt động trong cộng đoàn của các kẻ tin.
Vì thế, câu hỏi mà chúng ta phải đối diện hôm nay là sống thế nào trong
vai trò chứng nhân về sự hiện diện của Chúa? Đó cũng là thử thách mà Tin mừng đề
ra cho các tín hữu tại Ga-li-lê-a khi xưa và cho chúng ta hôm nay “Hỡi những
người Ga-li-lê-a, sao còn đứng đó nhìn trời.” Có nghĩa là tại sao chúng ta vẫn
còn ngồi đó mà tiếc nuối quá khứ! Sao cứ khư khư ôm lấy vinh quang mà không dám
trở về với cuộc sống hiện tại để chu toàn phận sự đã được trao phó?
Khi thi hành nhiệm vụ mà Chúa trao phó hôm nay, chúng ta ý thức rằng
mình không tự làm; nhưng sứ mạng được trao ban từ Chúa; Người là vị cứu tinh
nhân hậu, đang đồng hành trong mọi sự kiện của cuộc đời chúng ta.
Chúng ta vẫn nương tựa vào Chúa.
Chúng ta vẫn gắn bó và nối kết mật thiết với Người.
Tuy nhiên, chúng ta không ngồi đó chờ Người làm thay các việc mà chúng
ta cần làm.
Chúng ta sẽ không yêu cầu Chúa đến để thay đổi những gì đang xảy ra
trong cuộc sống của chúng ta.
Thay vào đó, trong niềm tin, chúng ta biết chắc Người đang đồng hành với
chúng ta, soi sáng và mở mắt để chúng ta
nhìn thấy Thiên Chúa trong các sự kiện đang xảy ra. Thiên Chúa đã không rời bỏ
chúng ta nhưng hiện diện trong những gì đang diễn ra trong cuộc sống của chúng
ta ngay bây giờ và mãi mãi.
Như vậy, Chúa lên trời để dọn chỗ cho chúng ta. Nhưng ngay bây giờ chúng
ta cần thực hiện lịnh truyền mà Chúa phán trước khi được cất nhắc lên trời, đó
là: “anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giê-ru-sa-lem, trong khắp các miền
Giu-đê, Sa-ma-ri và cho đến tận cùng trái đất”, và nhờ việc làm của anh em mà mọi
người sẽ nhận biết chúng ta là môn đệ của Người. Amen!
No comments:
Post a Comment