Wednesday, 24 August 2022

ĐỪNG CHEN LẤN, HÃY NHƯỜNG CHỖ!

 

Bài Tin Mừng Chúa Nhật 22 Mùa Thường Niên hôm nay thuật lại việc người ta chen lấn nhau để tìm chỗ ngồi. Nhân cơ hội này, Đức Giê-su đã dùng dụ ngôn để khuyên chúng ta hãy sống khiêm tốn, Người phán: “Phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống, và ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên.”

Để minh họa cho ý tưởng nói trên, xin mời anh chị em nghe câu chuyện nhằm cảnh báo những ai thích xum xoe, tự bốc mình lên. Truyện đã xẩy ra tại một xứ đạo thuộc Địa Phận Long Xuyên cách đây hơn 50 năm. Hôm đó là ngày lễ mở tay của tân linh mục. Trong khi ban tiếp tân đang thi hành nhiệm vụ, sắp xếp chỗ ngồi cho quan khách đến tham dự thì bỗng nhiên qua loa phóng thanh mọi người nghe giọng cha xứ đang yêu cầu bà cố Giả lui vào bên trong để nhường chỗ cho thân mẫu của linh mục bước vào đầu ghế.

Hoàn cảnh của tân linh mục cũng thật đáng thương. Ông cố mất sớm. Gia đình còn lại hai mẹ con. Gia đình túng thiếu. Cậu rất ngoan, hiếu học và chăm chỉ nên nhiều người trong xứ thương yêu giúp đỡ. Trong số những người đó, có gia đình bà kia tên là Giả, thuộc hạng giầu có đã giúp đỡ ngài trong hành trình tu học mà cậu đã từng gọi bà là mẹ. Ai trong xứ cũng đều biết việc này.

Trong ngày trọng đại như thế, làng xóm vui mừng, cả xứ hân hoan chúc mừng, gia đình hãnh diện. Trong niềm vinh dự đó, mọi người cảm thấy lâng lâng, bà Giả và gia đinh cũng có tâm trạng như thế. Quả thật với lòng quan tâm thì bà cũng xứng đáng. Hơn nữa, trong cách xưng hô cha mới cũng hay gọi bà là mẹ. Vì thế bà cũng quên mất mình là ai! Trong khi đó, bà cố, thân mẫu của cha mới lại quá âm thầm, thu mình trong góc nhà thờ, với cỗ tràng hạt trên tay, cầu nguyện cho cha con chu toàn sứ vụ linh mục.

Gần đến giờ cử hành Thánh Lễ mà cha xứ không thấy bà cố đâu, Ngài mới sai các chú giúp lễ đi kiếm và mời bà cố lên. Lúc đó thì bà mẹ nuôi tên Giả mới được cha xứ để ý và thấy bà đang ngồi vào vị trí của bà cố thật nên ngài đã dùng loa mời bà cố Giả về vị trí đã được định sẵn, để nhường chỗ cho bà cố, thân mẫu của tân linh mục, đang khúm núm bước vào chỗ ngồi.

Nghe người kể nói lại, sự kiện này có thật. Bà cố Giả, người giả, vật giả đang hiện diện chung quanh mình. Đừng có hợm mình kẻo bị lôi xuống!

Anh chị em thân mến,

Vẫn biết rằng khiêm nhường gắn liền với thân phận con người. Tự nguyên thủy, con người nhận biết rằng mình bởi đất mà ra và sau cùng sẽ trở về đất bụi. Vì thế, khiêm tốn là chấp nhận một sự thật về thân phận thụ tạo của con người. Chúng ta cho dù phát minh ra nhiều sự, khám phá nhiều điều mới lạ, nhưng không bao giờ thay quyền của Đấng sáng tạo được. Sự hiện diện của chúng ta dầu sao cũng chỉ là món quà của Đấng sáng tạo dành cho vũ trụ này. Những gì chúng ta mang đến, các nỗ lực chúng ta đóng góp sau này cũng chỉ nói lên bổn phận phải chu toàn để hoàn tất nhiệm vụ đã được sai phái. Đã như thế, thì con người dựa vào đâu mà kiêu hãnh.

 Nói một cách khác, khiêm tốn là thái độ sống mà chúng ta cần có để đối diện và chấp nhận các giới hạn của bản thân mà nhận ra sức mạnh, quyền năng và Lòng Thương Xót của Thiên Chúa đang hoạt động trong mình; để rồi trong thân phận yếu đuối của một thụ tạo, chúng ta sẵn sàng đón nhận sự giúp đỡ của nhau mà hoàn thành nhiệm vụ. Như thế, chúng ta có gì để kiêu căng. Tất cả là hồng ân được ban tặng và sự trợ giúp của tha nhân.

Sau cùng, khiêm  nhường là một trong những nhân đức mà người tín hữu cần trau dồi và thực hành trong cuộc sống. Nói như thế, có nghĩa là người tín hữu sẽ không bao giờ là người tín hữu chân chính nếu không sống khiêm nhường.

Anh chị em thân mến,

Chúng ta bước sang phần thứ II của bài Tin Mừng. Sau khi Đức Giê-su khuyên khách dự tiệc hãy sống khiêm nhường, Người quay sang các vị chủ tiệc và cho cả chúng ta một bài học là khi tổ chức tiệc mừng thì hãy nhớ đến những người nghèo khó, tàn tật, què quặt và đui mù mà mời họ cùng dùng bữa với mình. Qua hành động như thế, chúng ta mới có cơ hội bộc lộ lòng quan tâm, tâm tình chia sẻ và thái độ sống của chúng ta đối với người nghèo nói chung.

Theo thói đời, vào những ngày lễ nghỉ, sau khi tham dự Thánh Lễ, chúng ta thường hay có thói quen tụ họp lại với nhau để mừng lễ. Dĩ nhiên, không ai mừng lễ một mình. Chúng ta thường mời thân nhân hay bạn bè đến chia vui.

Dựa vào cách xử thế, chúng ta có thói quen mời những người cùng chí hướng, những người bạn có thể cùng nhâm nhi và chia sẻ vui buồn cho nhau. Nói chung, họ là những con người mà chúng ta có thể tương tác được. Không ai thiếu khôn ngoan và thiếu sáng suốt đến độ lại đi mời những người sẽ tạo nên các xung đột và có thể làm cho bầu khí của bữa tiệc mừng trở nên nặng nề, đôi khi trở thành căng thẳng và có thể mất hòa khí nữa. Tinh thần của bữa tiệc tùy thuộc vào thái độ và cách cư xử của người dư tiệc.

Ai trong chúng ta đều muốn có những người bạn tốt. Đức Giê-su không khắt khe đến độ chê trách việc làm của chúng ta như thế là sai. Tuy nhiên, lối sống mà Người muốn các môn đệ và các tín hữu phải khác hơn người thường. Chúng ta là dòng giống được tuyển chọn cho nên cũng cần chọn lọc cách sống giống như Chúa. Con Chúa mà không giống Chúa thì giống ai!

Giống Chúa là giống như thế nào? Người đã đến làm bạn với những người tội lỗi, đồng bàn, cùng ăn cùng uống với họ, cứu giúp những ai đui mù, què quặt, những người không xứng đáng, bị xã hội và cơ cấu đạo đời loại bỏ. Đức Giê-su không hất hủi ai, Người ôm trọn mọi người thành tâm đến với Người. Không ai bị loại bỏ; tất cả đều được đón chào.

Với hiện tình của thế giới hiện nay, những người bị ruồng bỏ có thể là các nạn nhân của các vụ lạm dụng, bạo lực trong gia đình, con người tầm trú, những người bị giai cấp chủ nhân bóc lột, các đứa trẻ không nơi nương tựa, những người thất nghiệp, những người bị các chứng bịnh về thể xác và tinh thần hành hạ… Họ đang chờ bàn tay và lời mời của chúng ta. Lẽ dĩ nhiên, chúng ta cần có sự khôn ngoan trong việc chọn lựa khách mời. Không ai lại đi mời những người có con tim thù hận, sẵn sàng làm ngòi nổ để khủng bố và giết hại người khác, đến tham dự tiệc.

Lời Chúa đòi hỏi nhiều hơn nữa. Dĩ nhiên, chúng ta phải chịu trách nhiệm về lời mời của chúng ta sao cho khách dự tiệc được vui lòng. Nhưng huấn lịnh của Đức Giê-su trong bài Tin Mừng hôm nay cũng không bị bỏ sót và quên lãng. Thân phận của ‘hạng người nghèo mà chúng tôi liệt kê nói trên’ được Thiên Chúa của Đức Giê-su quan tâm đặc biệt. Đức Giê-su dậy bảo rằng lòng từ bi và nhân hậu của Thiên Chúa đổ xuống trên chúng ta là một động lực cấp bách thúc đẩy chúng ta ra đi hoàn tất sứ mạng đã được trao phó hầu đem lại hạnh phúc và một lối sống tốt đẹp hơn cho tha nhân.

Gương khiêm tốn của Đức Giê-su, đấng đã hạ mình thẩm sâu cho đến độ bằng lòng đón nhận mọi khổ đau, ngay cả sự chết trên Thập Giá. Với việc hạ mình cho đến chết như thế, Đức Giê-su đã bộc lộ lòng vâng phục của Người, để rồi Thiên Chúa Cha đã siêu tôn Người vượt trên mọi danh hiệu. Qủa thật gương tự hạ trong vâng phục của Đức Giê-su luôn là một thách đố muôn đời cho chúng ta. Chúng ta luôn thiếu sót. Chúng ta không bao giờ có thể hoàn thành tốt yêu sách mà Chúa nói trong bài Tin Mừng hôm nay. Chúng ta cần để cho sứ điệp của Lời Chúa hôm nay chất vấn và đổi mới trong suốt hành trình của cuộc sống.

Chính trong việc tự hạ theo gương Đức Giê-su, chúng ta có thể mở ra lòng ra đón tiếp mọi người, không loại trừ một ai; đặc biệt những ai tàn tật, đui mù, khổ đau và nghèo đói sẽ được chúng ta quan tâm hơn; vì theo như Lời Đức Giê-su đã hứa thì họ là những người sau này sẽ đón tiếp chúng ta vào trong nhà Cha trên trời. Amen!

No comments:

Post a Comment