Trên đường lên Giê-ru-sa-lem
đã có người hỏi Chúa rằng “Thưa Thầy, phải chăng chỉ có một số rất ít người được
cứu thoát thôi?” Lời phỏng đoán của ông về số người sẽ được cứu thoát trong bài
Tin Mừng có thể là suy nghĩ của chúng ta nữa. Với tinh thần cục bộ và phe nhóm,
chúng ta cho rằng chỉ có một số người công giáo chính hiệu, công giáo toàn tòng
mới được cứu thoát thôi.
Nói đến đây khiến tôi nhớ
đến một câu chuyện ngắn. Truyện kể về cuộc gặp gỡ của một ông kia với Thánh
Phê-rô. Sau khi ông chết, được đưa về Thiên đàng, gặp Thánh Phê-rô đang đứng ở
cổng để chào đón mọi người. Đến phiên ông, khi trình diện, đã mạnh dạn xin
Thánh nhân dẫn đi một vòng Thiên đàng để tham quan. Ông vui sướng trước vẻ đẹp
và cảnh thần tiên của Thiên Đàng. Đi không biết mệt, chỗ nào cũng thú vị. Cả
hai đang đi, ông nhận ra khung cảnh trước mắt hơi khác lạ. Họ chuẩn bị đi đến một
khu vực được bao quanh bởi một bức tường cao. Khi chuẩn bị đi qua chỗ này,
Thánh Phê-rô mới yêu cầu ông giữ yên lặng và đi trong âm thầm. Ngạc nhiên, ông
ta mới thưa với Thánh nhân rằng: “Tại sao thế?” Thánh Phê-rô nhỏ nhẹ trả lời
ông rằng: “Bởi vì, bước chân và tiếng nói của chúng ta có thể làm phiền những
người bên trong.” Vậy ai ở bên trong, thưa Ngài. Thánh Phê-rô trả lời: “Họ là
những người Công giáo.” Ngài nói tiếp: “Ông đã biết rõ họ là những người đã
nghĩ rằng Thiên Đàng chỉ thuộc về phe của họ. Ngoài họ ra thì chẳng có ai xứng đáng
sống ở đây. Và bây giờ, nếu họ biết rằng có những người khác đang sống ở Thiên
đàng thì họ sẽ thất vọng biết bao. Biết đâu, chẳng có một số người trong nhóm họ
sẽ yêu cầu được trả lại cho họ những công nghiệp mà họ đã tích lũy trước khi bước
vào nơi đây.” Vì họ, chúng ta tốt nhất là hãy bước đi trong thinh lặng!
Ngược lại, trong thế giới
hiện đại này lại có những người thờ ơ với tôn giáo đến độ không cần chuẩn bị cho
sự sống đời sau, không cần biết ai sẽ cứu mình và làm sao để được cứu nữa? Họ sống
buông thả, sống theo ước muốn và chiều theo các nhu cầu của bản thân. Vui là chính,
không cần biết đến ai khác, ngoại trừ bản thân. Họ đang sống trong một môi trường
mà con người chỉ biết hưởng thụ, tìm cái lợi trước mắt cho bản thân. Mục tiêu của
tôi là phải giành chiến thắng. Con đường tôi đi phải đưa tôi lên đỉnh cao, tôi
phải được về nhất, như thế bằng mọi cách thức tôi phải loại bỏ những người
khác, rồi những người khác giống như tôi sẽ tìm cách lôi tôi xuống. Cuối cùng thì
ai sẽ vào được cổng! Cho dù cánh cửa có mở rộng, nhưng chúng ta sẽ bị kéo xuống
hay bị đè bẹp vì chen lấn nhau.
Thưa anh chị em,
Ở đây, Đức Giê-su đã
không trả lời trực tiếp là có bao nhiêu người sẽ được cứu độ. Người đã dùng
hình ảnh ‘cánh cửa hẹp’ mời gọi chúng ta bước vào. Rồi Đức Giê-su nói tiếp rằng
sẽ có rất nhiều người chiến đấu để vượt qua ngưỡng cửa để vào mà không vào được
vì quá yếu. Hãy chiến đấu để bước qua cửa hẹp mà vào, đó là Lời Đức Giê-su phán
dậy hôm nay.
Căn cứ vào Lời Người
phán, chúng ta thường để ý và suy diễn để tìm ra cửa hẹp ở đâu? Làm cách nào để
bước vào? Rồi từ đó liệt kê ra một số việc cần làm, những hành động phải hy
sinh; các khoản luật cần chu toàn; những điều cần từ bỏ, v.v… Nói chung, chúng
ta sẽ làm tất cả để thu gọn vóc dáng sao cho vừa với kích thước của cánh cửa.
Đức Giê-su nói với chúng
ta hãy qua cửa hẹp mà vào. Ở một nơi khác, Người tự xưng mình chính là cánh cửa.
Con đường và cuộc sống của Người là lối đi hẹp. Ngay từ những ngày đầu tiên, Đức
Giê-su đã chọn lối sống hy sinh, từ bỏ, phó thác và làm vui lòng Cha. Con đường
hẹp mà Đức Giê-su đã đi quá chật, chật đến độ khiến Người đã có ý định bỏ cuộc
mà kêu lên rằng: “Lạy Cha, xin cho con khỏi uống chén này.” Nhưng nếu Người không
uống, thì làm sao có thể đi tới cùng để thi hành ý định của Cha. Vì vậy, Người
đã vâng phục khi nói rằng “xin đừng theo ý con, một xin theo ý Cha”.
Con đường hẹp dẫn Đức
Giê-su đến cái chết. Thật là ngược đời; nhưng đó lại là ý định của Chúa Cha, Đấng
yêu thương nhân loại đến độ không tiếc hy sinh Con của Ngài để thiết lập vương
quốc tình yêu và sự sống qua sự chết. Sự khôn ngoan của Thiên Chúa hoàn toàn
khác xa với tính toán của con người. Đó là sự khôn ngoan đem đến cho con người
sự sống từ cái chết.
Đức Giêsu nói với chúng
ta rằng hạt giống phải chết thì mới sinh nhiều hoa trái. Trong vương quốc của Đức
Giê-su mà theo kiểu nói bình dân, chúng ta hay gọi là Thiên đàng thì người
nghèo được chúc phúc, những người đau khổ sẽ vui mừng. Thành viên của Nước đó
được mời gọi tha cho kẻ thù và làm ơn cho ai oán ghét mình. Tất cả các điều ấy
đã được thể hiện trong cuộc đời của Đức Giê-su, một cánh cửa hẹp của Thiên
Chúa.
Đây không phải là những
điều làm cho con người cảm thấy bị lôi cuốn và hấp dẫn người ta. Đó là nghịch
lý, khác hẳn với quan niệm của thế gian; nhưng đối với những kẻ tin, những ai
đang theo Chúa thì qua cánh cửa hẹp, bước vào con đường gian khổ này lại chứa đựng
một niềm hạnh phúc vô biên và đích thực.
Do đó tất cả những ai đã
gặp Người, theo chân Người đều cảm nghiệm được điều đó. Bằng chính cuộc sống
cũng như các lời giảng dậy, Đức Giêsu đã là Tin Vui cho người nghèo, những kẻ
thấp cổ bé miệng, bị bỏ rơi và thân phận không được tôn trọng. Người đã không
chỉ giải thoát con người khỏi ách nô lệ của tội lỗi mà thôi, nhưng còn lôi họ
ra khỏi sự giam cầm của thứ luật lệ đã giam hãm và làm mất đi phẩm giá của họ.
Từ sự giải thoát ấy, họ cảm nghiệm được lối sống phát sinh từ sự tự do của ân sủng
nơi Người. Người chính là cánh cửa hồng ân của Thiên Chúa ban cho nhân loại để
những ai bước qua ngưỡng cửa đó sẽ trở thành suối nguồn hồng ân cho tha nhân.
Đức Giê-su là cánh cửa hẹp. Người đã đến, hiện diện và hoàn tất sứ mạng một
lần cho tất cả. Người không đến cho một cá nhân nào mà cho tất cả mọi người. Do
đó, con người cũng đừng có quan niệm chộp bắt và giam hãm Đức Giê-su cho riêng
mình hay cho phe nhóm mình.
Và làm thế nào để bước vào cánh cửa đây? Tự cá nhân mình hay cần sự giúp
đỡ của nhau. Các điều này tuy cần nhưng không phải là yếu tố quan trọng và then
chốt. Nếu chúng ta chỉ nghĩ đến mình và phe nhóm mình thì không ai trong chúng
ta có thể bước qua ngưỡng cửa mà vào trong được. Cần khôn ngoan, biết quan tâm
và đối xử thật đại lượng với nhau thì tất cả có cơ may vượt qua cánh cửa mà vào.
Cửa hẹp đã được dựng nên. Con người cần tự giác và nhắc nhở nhau rằng:
cơ hội đã được dọn sẵn, chúng ta đang trên đường, do đó cần nhường bước, quan
tâm và giúp nhau đi vào.
Còn một yếu tố quan trọng nhất mà chúng ta không thể bỏ qua. Hãy nhớ rằng
Thiên Chúa của chúng ta là nguồn hy vọng, chúng ta được sống và tồn tại trong
lòng nhân ái của Chúa. Do đó, nếu chúng ta vẫn tiếp tục đào sâu các kinh nghiệm
thật cụ thể và sống động về sự thiện hảo, tình yêu thương và lòng quảng đại của
Thiên Chúa đang được thể hiện nơi bản thân, trong gia đình và giữa cộng đồng
thì cho dù cánh cửa hay con đường có hẹp đến đâu chúng ta sẽ không chơi vơi.
Cùng với Người, chúng ta sống trong tự do chứ không bị ép buộc để đến với
nhau, trao cho nhau con tim chân chính, biết quí trọng và yêu mến nhau, tay
trong tay cùng nhau bước vào. Cho dù cánh cửa có hẹp đến đâu, nhưng có Chúa ở
cùng thì chúng ta an tâm mà vững bước. Có Người ở bên, còn quyền lực nào có thể
làm cho chúng ta nao núng và sợ hãi nữa đây!
Đó chính là lối sống của những người đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa
mà phần cuối của bài Tin Mừng đã nói đến. Họ đến từ bốn phương thiên hạ. Trong
khi đó, những người gần nhất, những người tự nhận mình là ‘đạo gốc’, những người
tự xưng mình là con cháu Abraham, con cháu của các Thánh Tử Đạo; nhưng lại thờ
ơ với lối sống quan tâm, thiếu bác ái, không dám cho đi, không nhận ra các dấu
chỉ của thời đại để cộng tác với chương trình của Thiên Chúa; cho nên họ sẽ bị
loại ra ngoài để nhường chỗ cho những ai đã sẵn sàng tham dự tiệc trong Nước
Thiên Chúa.
Nói tóm lại, cửa hẹp là lời mời gọi chúng ta hoán cải và việc thay đổi lối
sống không thể trì hoãn vô thời hạn. Chúng ta phải để cho sứ điệp Lời Chúa chất
vấn tính ích kỷ, cách suy nghĩ nhỏ mọn và hành động thiếu quảng đại của chúng
ta đối với nhau. Cửa hẹp vẫn là con đường duy nhất giúp chúng ta bước vào. Cửa
hẹp sẽ giúp chúng ta lọc đi những thứ không cần thiết mà bước vào Nước Thiên
Chúa.
Vì thế, hãy chọn lựa, hãy bắt đầu; vì cơ hội tuy có nhiều nhưng không phải
lúc nào cũng có. Đừng để đến lúc cửa đã khóa rồi mới thức tỉnh thì quá trễ!
Amen.
No comments:
Post a Comment