Phụng vụ Lời Chúa của Chúa
Nhật tuần này mời gọi chúng ta đối diện với một vấn đề rất quen thuộc và vô
cùng quan trọng trong lối sống của người môn đệ. Chúng ta cần học để xử dụng của
cải như thế nào?
Tiền của có đó. Nhưng
cách làm ra tiền và cách xử dụng luôn là những vấn đề then chốt. Tiền của có thể
là đầy tớ, khi khác lại là ông chủ chi phối cuộc sống của người môn đệ. Nó gần
gũi và gắn liền với cuộc sống của chúng ta đến độ đã có nhiều người nói “đồng
tiền liền khúc ruột.” Chúng ta không thể
coi thường nó.
Nhìn lại lịch sử và xem lối
sống của những người chung quanh, chúng ta khám phá ra một điều thật lạ. Bởi vì
có hàng triệu, triệu người đã và đang tin vào tình thương cứu độ của Chúa; rồi lại
có hàng hàng lớp lớp những người trẻ có, già có nối đuôi nhau ra đi tham gia
vào các công tác thiện nguyện, cứu trợ người nghèo… Thế mà số người chết đói và
sống trong cảnh thiếu ăn thiếu mặc vẫn không thuyên giảm! Tài sản mà Thiên Chúa
trao ban cho con người thuộc về ai? Chúng ta đã xử dụng nó vào mục tiêu nào?
Cho cá nhân hay cho việc chung?
Đối với các tín hữu,
chúng ta được dậy là cuộc sống của chúng ta không chỉ lệ thuộc vào tiền của, và
tiền bạc cũng không là mục đích tối hậu mà chúng ta nhắm đến. Toàn bộ con người
và cuộc sống của chúng ta là để và dành cho việc phục vụ Nước Trời.
Nói thì dễ, làm rất khó.
Nhưng đó là bổn phận. Nói chưa đủ, phải làm vì không làm không được.
Trong bài Tin Mừng hôm
nay, Thánh Luca tiếp tục thách thức những người tham lam và những ai chỉ biết đến
tiền và tiền. Trước tiên chúng ta nghe một dụ ngôn tuy đơn giản, nhưng lại đưa
ra nhiều điều hơi khó hiểu. Dụ ngôn nói về tình trạng của một vị quản lý bị tố
cáo đã phản bội và không xử lý tốt tài sản của chủ nhân. Ông ta bị chủ cho nghỉ
việc. Trước khi bị đuổi việc, ông có thời gian để hoàn bị sổ sách với chủ của
mình. Trước quyết định như bị sét đánh, ông quản lý không một chút hoảng hốt,
bình tĩnh ngồi lại để suy nghĩ và tính toán tương lai cho mình. Ông bèn nghĩ đến
việc thực hiện một vài cuộc giao dịch với các con nợ của chủ ông.
Theo luật Môi-sen và để bảo
vệ cho nhóm người nghèo thì người Do Thái không được phép cho cho vay ăn lãi.
Tuy nhiên, nếu họ tìm ra được chứng cớ công nhận những khoản cho vay là những vật
liệu mà người vay không nằm trong tình trạng cấp bách để dùng thì được quyền
tính lời. Vì thế, trong dụ ngôn hôm nay chúng ta thấy dầu và lúa được đề cập;
vì nhà nào mà không còn chút ít dầu và lúa để dùng; đây là những thứ dùng để dự
trữ, không phải là những vật liệu cứu đói; nên ông quản lý được quyền tính lời
và số lợi lộc này được coi như hoa hồng, bonus riêng mà người quản lý được thu
nhận. Như vậy, việc giảm thu lãi mà người quản lý làm trong dụ ngôn không làm
thiệt hại tài sản của ông chủ.
Bằng cách tính toán này,
ông quản lý đã chuẩn bị cho giai đoạn hoạn nạn sau khi bị chủ đuổi; ông sẽ có
thêm nhiều bạn hữu, họ sẽ nhớ đến ân tình mà cư xử tốt với ông sau này. Còn
phía ông chủ, khi phát hiện ra điều này, khen ngợi sự khôn khéo của viên quản
lý.
Đức Giê-su kết thúc dụ
ngôn bằng lời khẳng định rằng những người tội lỗi của thế hệ này trong cách cư
xử với nhau thì khôn khéo hơn con cái của ánh sáng. Sau đó, Người khuyên chúng
ta hãy xử dụng tiền của, tự nó đã là vật bất chính, như một cách để tạo lấy bạn
bè, phòng lúc bất trắc, khi lâm vào cảnh cùng cực, thì có người sẽ đưa tay ra để
đón rước và dẫn chúng ta vào nơi vĩnh cửu.
Tiền của, tự nó đã có
mãnh lực như một vị thần, nhưng khi chúng ta biết làm chủ thì nó không thể điều
khiển tâm trí và lối sống của chúng ta; lúc đó tiền của lại có thể làm nên những
điều lợi và tuyệt vời. Con cái ánh sáng là những người cố gắng sống theo hướng
tốt lành và thiện hảo. Là những người con của sự sáng, chúng ta được mời gọi sống
khôn ngoan và chân thật về cách xử dụng những hồng ân đã được ban tặng hầu mưu
cầu ích lợi bền vững và lâu dài sau này. Hãy luôn ghi nhớ rằng chúng ta, tất cả,
đều là những đầy tớ vô dụng chỉ biết thực hiện nhưng điều chủ sai khiến.
Quả thật, câu chuyện
trong dụ ngôn tuy có nhiều điểm khó giải thích, nhưng lại nêu lên một vấn đề
căn bản trong cuộc sống của người tín hữu là cần phải khôn ngoan khi dùng những
ân huệ mà chúng ta đã lĩnh nhận. Làm giầu bằng cách cho đi thì ích lợi hơn là lối
sống ích kỷ và đầu cơ tích trữ ân sủng cho bản thân mình mà thôi.
Viên quản lý đã bất chính
trong việc xử dụng tài sản của ông chủ. Nhưng theo Đức Giê-su thì ông lại khôn
khéo khi dùng việc giảm thiểu phân lời để tạo thêm tình bạn. Tuy nhiên, đó cũng
chỉ là phương thức giải quyết khó khăn tạm thời. Người môn đệ của Chúa phải học
để biết cách xử dụng tiền của cho mục tiêu dài hạn theo ý của chủ. Đây mới là
điều quan trọng mà chúng ta cần đạt được.
Khi tạo dựng, Thiên Chúa
đã trao ban cho chúng ta quyền trông coi tài sản của Ngài. Chúng ta chỉ thi
hành bổn phận của người quản lý. Một người quản lý trung tín là người biết coi
sóc và lệ thuộc vào ông chủ. Chúng ta không xử dụng tài nguyên, năng lực như của
riêng, nhưng phải theo ý của chủ. Phải biết tính lời cho chủ chúng ta. Như thế,
không chỉ tiền của mà là mọi sự chúng ta có được nhằm cho người khác. Chúng ta
chỉ là những tá điền trong vườn nho của Thiên Chúa.
Tuy nhiên, ai trong chúng
ta cũng nên thừa nhận rằng lòng tham là sức mạnh cám dỗ chúng ta trở thành những
kẻ lệ thuộc thay vì làm chủ tiền của. Không ai có thể làm tôi hai chủ được.
Chúng ta cần học để biết mà sử dụng các ân huệ của Chúa sao cho được sung túc
và sinh nhiều hoa lợi, không cho bản thân, mà là cho Chúa và tha nhân. Nói cách
khác, một khi chúng ta dấn
thân vì nước Trời thì tiền của, năng lực, con người và toàn bộ cuộc sống của chúng
ta cũng chỉ là dụng cụ cho việc phục vụ tha nhân theo tiêu chuẩn của Nước Thiên
Chúa mà thôi.
Việc làm này rất khó! Vì
thế, chúng ta hãy cầu xin cho nhau sống được điều Chúa dậy bảo hôm nay. Amen!
No comments:
Post a Comment