Trong trình thuật Tin Mừng hôm nay, Thánh Mác-cô kể lại việc Đức
Giê-su đã chữa cho một người vừa bị câm lại bị điếc được khỏi bịnh. Người không
chỉ phục hồi về mặt thể lý mà còn giúp
ông ta nối kết và giao tiếp với các thành viên khác của cộng đoàn nữa.
Việc xẩy ra trong vùng đất của dân ngoại. Chi tiết này nói cho chúng
ta nhận ra một điều, đó chính là tính phổ quát của ơn cứu độ. Đức Giê-su là quà
tặng của Thiên Chúa cho muôn dân. Qua cuộc sống và sứ vụ của Người, Thiên Chúa
muốn biểu lộ quyền năng và sự thành tín với Lời Ngài đã hứa mà các ngôn sứ thường
xuyên nhắc đến.
Một cách cụ thể, trong bài đọc một hôm nay, Thiên Chúa đã dùng miệng
của ngôn sứ Isaia để nhắc lại việc Ngài đã can thiệp khi họ bị lưu đầy bên Ba-by-lon
thế nào thì ngày của Đức Mesia, Đấng Cứu Thế đến để
giải thoát họ sẽ xẩy ra như Lời Ngài đã hứa. Và đây là các dấu chỉ để báo cho
dân biết về ngày đó, ngày khai mạc vương quốc của Thiên Chúa. Ngày mà người điếc
được nghe, người câm nói được, người phung hủi được sạch và mọi người ca tụng
các kỳ công của Thiên Chúa.
Đối tượng mà sứ điệp của các ngôn sứ nói chung cho tất cả mọi người;
nhưng những kẻ khốn cùng, những kẻ tật nguyền, những người đang sống trong hoàn
cảnh gần như là tuyệt vọng được quan tâm hơn cả. Họ dường như không có quyền
hành gì trên cuộc sống của họ.
Nếu cuộc sống của những ai bị phung cùi đã bị cách ly bởi lề luật thế
nào thì người bị câm và điếc hôm nay cũng thế. Vì tình trạng bịnh tật, cuộc sống
của ông ta vô hình đã bị ngăn cách với cộng đoàn và những người chung quanh.
Khoa ngôn ngữ học hôm nay đã sáng chế ra một loại ngôn ngữ bằng dấu
chỉ (sign language) để giúp những người bị tật nguyền như câm và điếc có thể
giao tiếp với người khác. Nhưng thời Đức Giê-su thì không được như vậy. Vì điếc
nên họ không thể nghe và không thể cảm thông với người khác. Vì bị câm nên họ không
thể nói và không có cách nào khiến người khác hiểu được tâm tư và nguyện vọng của
họ. Tình trạng này kéo dài từ ngày nay sang ngày khác, nên sinh ra khó khăn trong
việc giao tiếp. Cuối cùng, cả hai phía đều không vượt qua được các khó khăn
này, và cuộc sống của họ ngày càng bị cô lập và xa cách với cộng đoàn.
Đức Giêsu đã tỏ ra cảm thông với hoàn cảnh của người câm điếc. Người
ra tay phá bỏ bức tường ngăn cách là bệnh câm điếc này cho bệnh nhân. Qua việc
làm này, Đức Giê-su đã nối kết người bị câm và điếc với cộng đoàn. Từ đó, ông
ta nghe được, nói được và cảm thông được với người khác, và ngược lại, người
khác cũng dễ dàng nghe, hiểu và thông cảm với ông ta hơn.
Kính thưa anh chị em,
Như vậy, việc chữa lành hôm nay không chỉ dừng lại chữa bịnh về mặt
thể lý, nhưng còn nói lên việc Thiên Chúa tín trung, giữ lời hứa và tái tạo thế
giới mới, một thế giới mà trong đó người ta sẽ không còn thấy bất cứ một nỗi lầm
than nào; sẽ không còn tật nguyền nhưng đầy sự sống; sẽ không còn đói khát, âu
lo và chiến tranh nhưng là hòa bình. Thế giới sẽ tràn đầy niềm vui và hoan lạc.
Đó là một thế giới tuyệt vời mà chính Thiên Chúa sẽ đến khai mạc.
Trong ngày đó, những ai tưởng như mình đã chết, đã rã rượi, đã đui
mù, đã câm điếc, què quặt và những tật nguyền giống như thế… Tất cả sẽ vùng
lên, hân hoan và reo hò vì Đấng cứu độ đã đến và giải thoát họ khỏi tất cả những
tật nguyền và hoạn nạn nói trên.
Khi Tin Mừng Mác-cô ghi lại cho chúng ta những điều kỳ diệu của Đức
Giê-su như việc làm cho người câm nói được, người mù trông thấy và người điếc
nghe được thì có nghĩa là lúc mà những gì đã được loan báo bởi các ngôn sứ, đặc
biệt I-sa-ia nay đã được thực hiện. Đức Giê-su, một con người bằng xương bằng
thịt đang hiện diện trước mặt ta. Người không chỉ đứng đó mà nhìn ngắm rồi phán
dậy. Người hiện diện một cách thật tích cực. Người hiện diện bằng hành động. Những
tật nguyền đã làm cho con người sống trong đau khổ nay được tháo bỏ. Những hàng
rào quan niệm khiến cho con người bị cô lập và mất đi mối hiệp thông như nói
không ra tiếng, nghe không thấy âm sắc… tất cả được cởi bỏ.
Hôm nay, Đức Giê-su đến để khai mạc thời đại mới. Tuy, bổn phận của
chúng ta là Tin vào những gì mà Đức Giêsu đã làm. Nhưng, vấn đề không phải là tìm cách làm cho mình có những quyền phép lạ
lùng nhưng phải tin rằng những gì mà Đức Giê-su đã thực hành vẫn được thể hiện
qua cuộc sống của chúng mình.
Đó là hồng ân. Chúng ta không chỉ là những người thừa hưởng gia nghiệp mà còn có
bổn phận làm cho gia nghiệp mà chúng ta đã lĩnh nhận càng ngày càng phát triển
rộng lớn hơn. Có nghĩa là, chúng ta cũng được mời gọi, trong cuộc sống, trở
thành những người biết san sẻ hồng ân và niềm vui khi được cứu độ cho người
khác nữa.
Chúng ta biết rằng mình đã thuộc về Thiên Chúa. Đó là ân phúc thật trọng đại. Nhưng làm thế nào, chúng ta làm cho
người khác biết được mối tương quan ‘thuộc về’ Chúa cho người khác. Có nghĩa là
chúng ta cần có chứng từ khiến người khác nhận ra mối tương giao thật mật thiết
giữa Chúa và ta. Đây không chỉ là một sự thuộc về dựa trên niềm tin, còn hơn thế
nữa, nó cần có chứng từ kèm theo. Và các chứng từ cần được minh chứng bằng
chính cuộc sống mình.
Nói khác đi, những ai đã thuộc về Thiên Chúa thì đều cảm nhận được
niềm vui của Thiên Chúa, Đấng giải thoát, nâng đỡ và thaó gỡ những gông cuồng,
đau khổ đang đầy đọa cuộc sống ta. Cho nên, trong niềm vui mừng và hân hoan đó,
chúng ta không được phép khư khư giữ cho riêng mình mà còn phải biết nghĩ đến
người khác, quan tâm cho những ai đang sống với các nỗi khổ đau, đang chịu thiệt
thòi mà họ phải gánh chịu; rồi như Đức Giê-su, chúng ta sẵn sàng sống và chia sẻ
cho họ nguồn ơn cứu độ mà chính bản thân mình đã đươc lĩnh nhận.
Một cách cụ thể, câu hỏi mà Thánh Gia-cô-bê đã đề cập trong bài đọc
hai hôm nay cũng là vấn đề mà chúng ta cần suy nghĩ và có một thái độ thích hợp.
Đó chính là: “Anh em hãy nghe đây: nào Thiên Chúa đã chẳng chọn những kẻ nghèo
khó trước mặt người đời, để họ trở nên người giàu đức tin và thừa hưởng vương
quốc Người đã hứa cho những ai yêu mến Người hay sao?” Như vậy có nghĩa là,
trong ơn gọi của người môn đệ của Đấng đã mở tai cho người điếc, mở lưỡi cho
người bị câm, giải oan cho người bị áp bức và loan báo năm hồng ân của Thiên
Chúa cho muôn dân; và với tư cách của tín hữu, làm thế nào chúng ta có thể ngoảnh
mặt làm ngơ trước các đau khổ của những con người mà Chúa đã đến để làm bạn với
họ? Đức Giêsu là Đấng đến để đưa quyền năng của Thiên Chúa vào thế giới này hầu
tái tạo sự sống mới cho muôn dân. Chúng ta cũng cần thể hiện như thế.
Như vậy, quyền năng của Đức Giêsu cần được thể hiện nơi cuộc sống của
những kẻ tin. Có nghĩa là cuộc sống của chúng ta cần được mở rộng hơn. ‘Mở’ để
tìm Chúa nơi phần sâu thẳm nhất của đời mình. ‘Mở’ để lột tung những ‘mặt nạ’
đã khiến dung mạo của Chúa bị bóp méo trong cuộc sống. ‘Mở’ để ánh sáng lời
Chúa chiếu thấu suốt tâm can của mình, đó là nơi kín ẩn mà Thiên Chúa muốn ngự
trị. ‘Mở’ để nhìn, để nghe, để cảm thông, để bước đến, an ủi, vỗ về và san sẻ tình
thương cho bao nhiêu người đang chờ đợi bàn tay và con tim của chúng ta….
Cuối cùng là ‘Ép-pha-tha – hãy mở ra’ để Chúa sửa lại mọi sự trong
ngoài chúng con. Amen.
No comments:
Post a Comment