Thursday, 17 January 2019

THẾ GIAN HẾT RƯỢU RỒI!



Anh chị em thân mến,

Trình thuật Tin Mừng mà chúng ta vừa nghe được gọi là phép lạ Cana. Đức Giêsu đã dùng Lời để biến nước thành rượu. Nước biến thành rượu đã là một việc lạ lùng, thế mà trong câu cuối cùng, tác giả lại nói đó là ‘dấu lạ’ mà Đức Giê-su đã thực hiện, để tỏ vinh quang của Người và nhờ đó mà các môn đệ tin vào Người. Như vậy, không chỉ có dấu lạ tại Cana mà mọi dấu lạ được ghi trong Tin Mừng này đóng một vai trò quan trọng để giúp chúng ta nhận ra vinh quang của Thiên Chúa được bộc lộ bởi sứ vụ của Đức Giê-su.

Trong sách Tin Mừng này không thấy tác giả ghi lại việc Đức Giê-su được sinh hạ như thế nào. Thay vào đó trong phần Lời Tựa ở chương một, tác giả mời gọi chúng ta đi xa hơn, đi về trình thuật tạo dựng để nhận ra sự hiện diện của Ngôi Lời; đó là: “Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa... Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, … Ngôi Lời là ánh sáng thật… “ (Gio-an 1:1-9)

Thiên Chúa đã dựng nên vũ trụ bằng Lời của Ngài. Còn tại Cana thì Đức Giê-su lại dùng Lời để biến nước thành rượu. Như vậy, có một sự nối kết giữa sứ vụ của Đức Giê-su và trình thuật tạo dựng. Người có nhiệm vụ tái tạo những gì mà con người đã làm đổ vỡ và đem mọi sự đến sự kiện toàn. Mạc khải từ thủa tạo dựng cho đền giờ vẫn bất toàn. Đức Giê-su sẽ làm cho mới và kiện toàn chương trình của Thiên Chúa. Như vậy, sứ điệp mà dấu lạ tại Cana đem đến là việc thay cũ đổi mới sẽ được thực hiện trong con người Đức Giê-su.

Vẫn biết rằng tất cả các dấu lạ được ghi lại trong sách Tin Mừng thứ tư này nhằm mục đích để chúng ta tin và nhờ tin mà đạt đến sự sống đời đời. Tuy nhiên mỗi một dấu lạ cũng mang một ý nghĩa riêng biệt của nó. Vì thế, chúng ta hãy lưu tâm đến các nhân vật xuất hiện trong trình thuật, các chi tiết được trình bầy. Trong tinh thần đó, chúng ta cùng dành đôi phút để đọc rồi tường thuật lại biến cố này theo lối nhìn và hoàn cảnh của mỗi người; miễn sao chúng ta đừng quên sứ điệp là qua dấu lạ này vinh quang Chúa được tỏ hiện để chúng ta TIN vào Người.

Thưa anh chị em,

Dù chúng ta sống ở thời đại nào hay lớn lên trong bất cứ nền văn hoá nào, tiệc cưới luôn là bữa tiệc của niềm vui. Người ta ăn uống nhẩy múa để san sẻ niềm vui với cô dâu, chú rể và hai họ. Theo phong tục của người Do Thái thời Đức Giê-su thì tiệc cưới kéo dài bẩy ngày. Con số bẩy là con số tràn đầy, gợi lại cho chúng ta thời gian mà Thiên Chúa dùng để tạo dựng vũ trụ và vạn vật. Phải chăng theo tập tục này chúng ta nhận ra sự tràn đầy của đôi nam nữ khi kết hợp với nhau thành một gia đình!

Thế mà mới sang ngày thứ ba, họ đã hết rượu. Chi tiết và cách xử dụng phép lạ được thực hiện vào ngày thứ ba khiến cho chúng ta nghĩ đến cụm từ ‘ngày thứ ba’ được dùng để mô tả biến cố Phục Sinh của Đức Giê-su; như vậy rõ ràng có sự nối kết giữa sự việc xẩy ra hôm nay với Mầu Nhiệm Phục Sinh.

Trong tiệc cưới hôm nay có Đức Giê-su, Mẹ Người và các môn đệ của Người nữa. Không khí tiệc cưới thật náo nhiệt, mọi người vui vẻ, đã sang ngày thứ ba rồi nên ai cũng có chút hơi men; vì thế không khí càng sôi nổi hơn. Mẹ của Đức Giê-su ngồi chung với bà con và bạn của Mẹ. Mẹ nhìn sang bàn của Chúa và các môn đệ, thấy họ đang nghe Chúa kể truyện, Người như là nguồn vui cho cả bàn. Mẹ gật gù, mỉm cuời mãn nguyện về con mình.

Tâm hồn Mẹ chìm vào sâu lắng để ôn lại những gì đã xẩy ra trong gia đình của Mẹ khoảng 30 năm qua. Từ câu nói của cụ già Simeon khi bồng ẵm Hài Nhi Giê-su trong vòng tay rồi dâng lời ca ngợi Thiên Chúa vì đã ban cho ông nhìn thấy ơn cứu độ, đến câu tiên báo về một lưỡi gươm sẽ đâm vào tâm hồn Mẹ… Thánh Giu-se và Mẹ vẫn thường xuyên nói với nhau về biến cố và những lời nói bí ẩn này. Cả hai ông bà đều nhận ra sự trưởng thành của Đức Giê-su. Người lớn lên trong vòng tay yêu thương của Thiên Chúa. Ân huệ của Thiên Chúa tràn đầy trên cuộc sống của Người; và mọi người ai ai cũng quý mến. Còn Cha Mẹ Người thì vẫn nỗ lực tìm kiếm để vâng nghe ý định của Thiên Chúa trong niềm cậy trông và phó thác.

Giống như các bà mẹ khác, Đức Maria cũng có hoài vọng và mơ ước riêng dành cho Đức Giê-su. Tuy nhiên, Mẹ tiếp tục cầu nguyện và xin được tự do, không bị vướng bận bởi các ước muốn của riêng Mẹ để luôn tôn trọng việc tự do tìm kiếm ý định của Thiên Chúa nơi Đức Giê-su và cùng với Người hoàn thành ý định của Thiên Chúa.

Kể từ ngày Đức Giê-su rời nhà ra đi rao giảng. Mẹ đã chúc phúc cho Người và vẫn thường xuyên theo dõi các việc làm của Người. Cách đây không lâu, Mẹ nghe bà con kể việc Đức Giê-su chịu phép rửa bên bờ sông Gio-đan. Họ cho Mẹ biết, trong lúc Đức Giê-su đang chịu phép rửa thì tầng trời mở ra và có tiếng Chúa Cha phán “Này là Con ta yêu dấu, đẹp lòng Ta mọi đàng.” Họ thật sửng sốt khi chứng kiến việc kỳ diệu đó. Riêng Mẹ thì vẫn ghi nhớ các sự kiện, lời nói xẩy ra cho con mình vào sâu thẳm tận đáy lòng.

Đang chìm đắm trong mối suy tư về con của mình. Bỗng nhiên, Mẹ khám phá ra sự việc tiệc cưới đã hết rượu! Làm sao chuyện như thế này có thể xẩy ra được. Trước khi khai mạc tiệc cưới, họ đã chuẩn bị thật kỹ lưỡng; thế mà làm sao vẫn có thể xẩy ra như thế này. Thật là xấu hổ với nhà gái và bà con hai họ khi để cho tiệc cưới lâm vào hoàn cảnh này. Mọi người đều bối rối.

Trong lúc đó, Đức Giê-su đang đi dạo chung quanh sân, làm như Người không hề biết chuyện gì đã xẩy ra. Mẹ đứng dậy bước ra gặp Người. Thấy thế, Đức Giê-su giang tay ôm cổ Mẹ mình và hôn nhẹ lên má của Mẹ, nhẹ nhàng khẽ kêu ‘Mummy, Mẹ có vui không? Mẹ gật đầu, ngước mắt nhìn lên khuôn mặt của con Mẹ với tấm lòng và nghĩa cử yêu thương của một người Mẹ. Mẹ chỉ muốn giây phút đó kéo dài. Không dám buông bỏ, chỉ muốn giữ mãi người con dâú yêu trong vòng tay yêu thương của Mẹ.

Bỗng nhiên, Mẹ cảm thấy dường như có một nỗi lo xuất hiện trong tâm rồi Mẹ tự hỏi: “Mình đang bảo vệ con hay bảo vệ chính mình.” Một mặt, lời của cụ già Simeon ‘một luỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà’ vẫn vang vẳng bên tai; mặt khác Mẹ lại nhớ đến điều mà Mẹ suy gẫm hằng ngày là xin Chúa cho Mẹ biết mở rộng con tim, mở rộng vòng tay để hành xử trong tự do và chấp nhận ý định của Thiên Chúa sẽ thực hiện trong và qua con của Mẹ. Vì thế, ‘đừng sợ nhưng hãy tin’ vẫn là châm ngôn trong cuộc sống của Mẹ. Đến lúc đó, Mẹ biết ngay Giờ của con đã đến. Vì thế, Mẹ mạnh dạn bước đến nói với Đức Giê-su ‘Con ơi, họ hết rượu rồi.’ Mẹ ám chỉ đến tình trạng của đám cuới. Mẹ chỉ nói được như thế.

Phần Đức Giê-su, sau khi nghe Mẹ thông báo về tình trạng hết rượu của nhà đám, Người nhìn vaò trong nhà, thấy rõ vẻ bối rối của họ, Người biết những gì đã xẩy ra. Tuy nhiên, quay sang Mẹ, Người ngập ngừng nói ‘Mummy’, rồi im lặng mới nói tiếp ‘thưa bà, chuyện đó có can hệ gì đến tôi và bà, giờ tôi chưa đến.’ Câu nói hơi khó nghe. Nhưng ở đây, Đức Giê-su muốn tỏ rõ lập trường về mối quan hệ giữa Đức Maria và Người. Liên hệ máu huyết tuy quan trọng, nhưng vẫn không bằng mối tương quan của những ai luôn tìm kiếm và thực hiện điều Thiên Chúa muốn. Vì vậy, vấn đề quan trọng là Người và Mẹ Người cần thi hành ý định của Thiên Chúa.

Dấu lạ này xẩy ra ở đầu sứ vụ. Việc của Người còn dài. Giờ Thiên Chúa tôn vinh Người chưa đến. Người cần thi hành ý muốn của Chúa Cha trước. Câu trả lời của Đức Giê-su ‘Giờ tôi chưa đến’ ở đây khiến Mẹ nhớ lại lời mà Người đã nói trong đền thờ là ‘Cha Mẹ không biết rằng con phải lo việc cha con sao’.  Mẹ tin vào sự lựa chọn của Đức Giê-su. Người chỉ muốn tùng phục và vâng nghe theo ý của Thiên Chúa mà thôi, nên Mẹ cũng chẳng cảm thấy buồn, bèn quay vào trong nhà và bảo những người giúp việc là “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo.” Nghe Đức Maria nói thế, họ nhìn nhau ngạc nhiên. Còn Mẹ thì bước vào nhà để Đức Giê-su đứng đó cầu nguyện với Cha Ngài là Abba.

Một lát sau. Mẹ nhìn thấy Đức Giê-su sai bảo gia nhân đổ đầy nước vào sáu chum đá dành cho việc rửa tay trước khi nhập tiệc. Những người giúp việc nghe xong lịnh truyền của Chúa bèn cảm thấy bối rối. Bởi vì, nghi thức rửa tay trước khi nhập tiệc đã hoàn tất, giờ đây cần đổ đầy nước vào các chum để làm gì! Tuy vậy, họ cũng không hỏi lại Người. Chỉ biết vâng nghe và làm theo. Sau đó Đức Giê-su yêu cầu họ đem nước ra cho ông quản tiệc. Nước đã biến thành rượu mà ông quản tiệc không hề biết. Chỉ có những người cộng tác biết mà thôi!

Phần Mẹ, qua mẩu đối thoại hôm nay giúp chúng ta nhận ra niềm tin của Mẹ, luôn kiên cường, phó thác và hết lòng cậy trông, không nghi ngại.

Có một sự biến chuyển thật diệu kỳ ở đây. Đó là từ đầu trình thuật chúng ta chưa hề biết ai là chú rể. Theo tục lệ của người Do thái thì chú rể là người cung cấp rượu. Đến lúc này, qua việc Đức Giê-su biến nước thành rượu chúng ta nhận ra ý của Thánh sử muốn công bố cho chúng ta biết Đức Giê-su không chỉ là rượu mới, mà còn là Chủ cung cấp rượu cho muôn dân. Người là chủ bữa tiệc hoan lạc của ngày cánh chung, mà hiện nay chúng ta cùng nhau cử hành trong các Thánh lễ.

Tại Cana, trong tiệc cưới hôm nay, Đức Giêsu đã đến khai mạc ngày hoan lạc ấy. Ở Na-im, Người đã biến đổi những giọt nước mắt đau thương của người Mẹ khóc con thành những giọt lệ vui mừng khi cho con của bà sống lại. Ở Giê-ri-cô, Người đã biến tâm hồn ích kỷ, chỉ biết vơ vét của ông Da-kêu thành một tâm hồn quảng đại. Cho tới lúc đã bị đóng đinh trên thập giá, lúc mà thiên hạ tưởng như Người đã bó tay; nhưng chính trong lúc đó Người đã biến đổi kẻ trộm thành người khách đầu tiên dự tiệc thiên quốc. Và nhất là trong biến cố phục sinh, Người đã biến đổi sự chết thành sự sống.

Vì thế, qua dấu lạ hôm nay, Đức Giê-su đã tỏ bầy cho chúng ta nhìn thấy vinh quang của Người. Phải chăng đây cũng là cuộc hiển linh, cuộc tỏ mình để biến đổi tất cả những ai tin vào Người trở thành rượu thơm ngon hảo hạng, dành cho thế giới đang có nhiều sự đổi thay hôm nay. Giữa các sự đổi thay nhanh như chớp, người tín hữu cần đến với Đức Giê-su là nguồn của mọi sự đổi mới. Chỉ có trong Người thì mọi sự thay đổi mới bền vững và có giá trị lâu bền. Hãy đến với Chúa, Người sẽ biến đổi cuộc sống tẻ nhạt, không chút đổi thay của chúng ta thành rượu ngon cho mọi bữa tiệc mà chúng ta cùng tham dự. Amen!



No comments:

Post a Comment