Trong lúc Gio-an Tẩy Giả đang ở trong tù, Đức Giê-su đã làm
chứng về sự cao trọng của Gio-an mà không một phàm nhân nào sinh ra bởi người nữ
có thể sánh được với ông. Qua lời tuyên bố này, chúng ta nhận ra tình cảm và sự
quý mến mà Đức Giê-su dành cho Gio-an Tẩy Giả, nhất là tính cương trực và lòng
can đảm khi làm nhân chứng cho sự thật của ông. Vì thế khi nghe tin Gio-an bị
hành quyết, Đức Giê-su cảm thấy có một sự mất mát và buồn phiền. Người đã mất
đi một người anh họ, một người bạn, người chiến hữu đã dùng cả cuộc đời để giới
thiệu Đấng Cứu Thế cho người khác.
Ngoài ra, cái chết của Gio-an có thể coi như một lời nhắc nhở
cho Đức Giê-su nhớ lại sứ mạng và kết cục của một ngôn sứ là như thế: sống thì
bị ngược đãi, bị bỏ tù và cuối cùng là cái chết. Do đó, chúng ta có thể hiểu ý
định rút lui vào nơi vắng vẻ mà Đức Giê-su muốn thực hiện ở đây. Người muốn có
thời gian thinh lặng để đối diện vơi sự mất mát do cái chết của Gio-an tẩy giả
gây ra, mặt khác đây cũng là thời gian để Đức Giê-su suy nghĩ và cầu nguyện về
con đường và sứ mạng mà Người đang thực hiện. Hơn thế nữa, mỗi khi bước vào cõi
thinh lặng là cơ hội để Đức Giê-su gặp Thiên Chúa, Cha của Người.
Tuy nhiên, ý định và nhu cầu của Đức Giê-su đã không xẩy ra.
Cái chết của một ngôn sứ vĩ đại như Gio-an đã gây ra một chấn động cho môn đệ của
ông và những ai đi theo Ngài. Họ cũng buồn phiền và đau khổ. Vì thế, họ cũng muốn
theo chân Đức Giê-su rút lui vào hoang vắng. Người đi đâu thì họ đi đến đấy. Họ
hy vọng chính Chúa sẽ làm cho họ vơi đi nỗi buồn phiền và mất mát mà họ đang phải
đối diện. Còn Đức Giê-su, khi nhìn thấy đám đông theo Người như thế thì chạnh
lòng thương, con tim của Người như bị ai đâm thấu vậy. Người trước tiên chữa
lành một số bịnh nhân trong nhóm họ, và sau đó là cho họ ăn. Lòng thương xót và
sự quan tâm của Đức Giê-su không dừng lại ở ý nghĩ mà còn được Người thực hiện
bằng hành động: Qua việc chữa lành Người trao cho họ niềm hy vọng và tựa nương
vào Chúa. Với việc nuôi ăn, Người bảo đảm họ sẽ không bị chết đói.
Đức Giê-su muốn truyền cho các môn đệ tấm lòng và sự quan tâm
đến nhu cầu của tha nhân. Lòng thương xót không chỉ được diễn tả bằng lời nói
mà thôi, nhưng còn được thể hiện bằng hành động. Để diễn tả cho ý tưởng này,
xin kể cho anh chị em một mẩu truyện ngắn, có lẽ các nhân vật và chi tiết trong
câu chuyện không có thật; nhưng tình tiết và bài học mà truyện kể đem lại thì rất
thật. Truyện kể như sau:
Tại một làng nọ, có một người làm chủ một trang trại với đầy
ngô khoai. Mỗi buổi sáng, sau khi thức dậy ông và gia đình đều dâng lời cầu
nguyện cho những kẻ đói ăn có đủ lương thực dùng hằng ngày. Nhưng mỗi khi có ai
đến xin ăn thì ông đều từ chối và không muốn cho đi những gì ông đã dự phòng
trong kho lẫm nhà mình.
Vào một ngày kia, sau khi nghe cha mình cầu nguyện cho người
nghèo và người túng thiếu, cậu con út của ông mới thưa với ông rằng: “Thưa Ba,
con ước gì có được số lượng dự trữ ngô và khoai của Ba.” Người cha mới hỏi lại
cậu muốn có ngô và khoai để làm gì? Cậu đáp lại “con muốn có ngô và khoai để
đáp trả lời cầu nguyện của Ba.”
Ông Bố thương xót người nghèo khổ và túng thiếu bằng lời cầu
nguyện. Nhưng cậu út của ông lại muốn nhắc nhở ông rằng lời cầu nguyện của bố cậu
cho những kẻ đói ăn chưa đủ. Bố của cậu cần diễn tả lòng thương xót của ông bằng
việc làm nữa. Đó là việc mà Đức Giê-su muốn dậy các môn đệ qua việc làm cho
Bánh hóa nhiều hôm nay!
Thưa anh chị em,
Tuy nhiên, làm thế nào để có đủ lương thực nuôi ăn một số
đông như thế khi trời đã chập choạng tối và nơi họ đang tụ họp lại hoang vắng
và cách xa thị trấn hay làng mạc; vì thế việc tìm kiếm lương thực quả thật khó
khăn cho các môn đệ. Lý do của các Tông Đồ đưa ra quả thật rất đáng thuyết phục.
Nhưng khi nại vào các lý do như thế, các Tông đồ cho chúng ta biết rằng các ông
tuy là những người bạn hữu thân thiết với Đức Giê-su, nhưng các ông vẫn chưa học
được bài học quên mình và quan tâm đến người khác.
Các lý do của các môn đệ đã không làm thay đổi ý định của Đức
Giê-su. Người biết sẽ phải làm gì. Người truyền lệnh cho các môn đệ “hãy cho họ
ăn.” Khi nghe Chúa phán như thế, các môn đệ không thể nghĩ ra làm thế nào mà họ
có thể nuôi ăn một đám đông như thế. Tất cả những gì họ có chỉ là năm chiệc
bánh và hai con cá, với ngần ấy lương thực thì làm sao đủ cho năm ngàn người
ăn. Nhưng, các môn đệ còn bỏ sót một yếu tố thật quan trọng, đó là sự hiện diện
của Đức Giê-su, Đấng có thể làm mọi sự, đang hiện diện giữa họ.
Sau đó, Đức Giê-su cầm lấy năm chiếc bánh và hai con cá. Thực
phẩm chỉ vọn vẹn có bấy nhiêu thì ai ăn ai nhịn đây. Nhưng đó lại là tất cả những
gì các môn đệ có. Người cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời,
dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho môn đệ để các ông dọn ra cho đám đông. Kết
quả là ai ai cũng hài lòng vì được ăn no. Có lẽ Người hài lòng nhất là chính Đức
Giê-su. Giống như dân Is-ra-el khi xưa, trong hoang địa đã được Thiên Chúa nuôi
ăn bằng manna và nước uống thế nào thì hôm nay qua việc phân phát bánh, Đức Giê-su
cũng nuôi những ai đã bỏ hết mọi sự, vất vả theo chân Người được ăn no nê.
Thưa anh chị em,
Các cử chỉ như đón nhận, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao
ban hôm nay chỉ được ghi lại một lần khác; đó là trong bữa tiệc ly Người đã san
sẻ bánh và rượu cho các môn đệ. Bánh và rượu đây là dấu chỉ tượng trưng cho Thịt
và Máu của Người như Đức Giê-su đã phán: “Ta là bánh trường sinh và ai đến với
Người sẽ không đói bao giờ.
Bánh, của ăn và thực phẩm là những thực vật nhằm nuôi dưỡng
và làm cho con người được lớn lên. Con người cần đến nó để duy trì sức khỏe và
sự sống. Nhưng ý nghĩa của bữa ăn không nhằm đến việc ăn cho đầy bụng. Đói quá
thì cũng chết mà ăn no quá thì bội thực và cũng chết. Việc của chúng ta là biết
ăn. Bữa ăn là cơ hội để xây dựng tình nghĩa, thể hiện tình yêu, cùng san sẻ và
chia vui những thành công trong đời và qua bữa ăn con người còn đến gần và
thông cảm nhau hơn; từ đó cộng đoàn được gầy dựng một cách thật tự nhiên. Đây
là một biểu tượng vô cùng phong phú qua mọi thời đại, đến nỗi Đức Giê-su cũng
không bỏ quên nó. Người đã dùng nó như một phương tiện để nói lên lòng quan tâm
và lo lắng của Người dành cho chúng ta.
Trình thuật ‘Bánh hóa Nhiều’ hôm nay là thế. Biến cố này nói
lên tình yêu của Người dành cho những ai đã theo Người. Sự kiện này còn nhắc nhở
chúng ta nhớ rằng những gì chúng ta có được để duy trì cuộc sống thể lý của
chúng ta đều được ban tặng từ Chúa; và sau cùng Người còn là bánh trường sinh
nuôi dưỡng toàn bộ con người chúng ta.
Giống như thức ăn có thể dẫn chúng ta đến gần nhau và nhiều
việc được bắt đầu và tiến đến thành tựu qua bữa ăn thế nào thì của ăn mà Chúa
ban phát cũng làm cho chúng ta trở nên thành viên của một cộng đoàn thuộc về
Người, nhất là giúp chúng ta nhận thức rằng qua đó chúng ta nên những người bạn
thân tình với Chúa và với nhau.
Tuy nhiên, họ và chúng ta vẫn còn gặp trở ngại; như hai môn đệ
trên đường Em-mau, chúng ta có thể biết kế hoạch của Chúa, chứng kiến việc Chúa
chết, nghe các bạn nói rằng Người đã sống lại và hiện ra với họ… Nói chung là
giống như họ, chúng ta biết rất nhiều, biết rất rõ những kế hoạch và gần như là
biết mọi sự; nhưng lại quên sự hiện diện của Đấng trở thành của ăn cho chúng
ta; cho nên chúng ta e ngại vì thấy mình đứng trước những nhu cầu quá lớn lao của
con người. Nhìn chung quanh vẫn thấy bao người đói khổ. Hàng giây, hàng phút vẫn
còn bao nhiều sinh mạng nhất là các trẻ em bị chết đói trên thế giới này. Thế
mà, trong tay chúng ta chỉ vỏn vẹn vài tấm bánh nhỏ, chúng ta lúng túng và thấy
mình bất lực.
Nếu chúng ta dám trao cho Chúa Giêsu tất cả những gì chúng ta
có; trao cho Người những cố gắng thật khiêm tốn của chúng ta thì việc làm cho
‘Bánh Hóa Nhiều’ vẫn có thể xảy ra hôm nay. Chúng ta vẫn có thể làm hài lòng
người khác bằng lòng quảng đại và sẵn sàng cho đi tất cả những gì chúng ta có;
thế là quá đủ cho chúng ta rồi. Thế mà chúng ta lại không dám, cứ khư khư giữ
làm của riêng cuối cùng mọi người, cả chúng ta nữa, đều bị đói khát.
Như vậy, hãy nhớ rằng chúng ta còn nhiệm vụ phải chu toàn.
Nhiệm vụ đó là được gửi đi, gặp gỡ những người mà chúng ta chưa biết. Đến với
nhau bằng tấm lòng rộng mở và cùng nhau chia sẻ một nhịp đập, cùng tiến về một
mục tiêu. Mục tiêu đó được phát sinh từ những lần chúng ta cùng nhau tham dự tiệc
bẻ bánh và trao ban của ăn cho nhau thì ai trong chúng ta còn bị thiếu thốn và
đói khát nữa. Ai ai cũng hài lòng, người hài lòng nhất có lẽ là Chúa và như thế
là đủ cho chúng ta rồi. Amen!
No comments:
Post a Comment