Anh chị em thân mến,
Thực tế trong cuộc sống là một bằng chứng
hùng hồn giúp chúng ta nhận ra vị trí của chính mình. Tôi còn nhớ một hiện tượng,
một thói quen mà người ‘có đạo’ hay thực hiện tại trại tỵ nạn Ga-lăng năm nào.
Mỗi khi có tầu thuận buồm xuôi gió, từ Việt Nam bình an đến đảo thì thùng tiền
xin tạ ơn Chúa và Đức Mẹ đầy hơn. Rồi mỗi khi có phái đoàn đến phỏng vấn nhận
người định cư thì thùng tiền xin khấn tăng vọt, cho đến khi phái đoàn ra về thì
lại đến thùng tạ ơn làm ăn khấm khá hơn. Cứ xin khấn rồi lại tạ ơn, tạ ơn xong
rồi lại xin tiếp. Lối sống đạo theo vòng xin xỏ rồi lại tạ ơn cứ thế tiếp tục
xoay.
Điều này nói lên mối tương quan giữa
mình và Chúa. Có những lúc chúng ta xác tín về việc theo Chúa của mình, nhất là
khi gặp được nhiều thuận lợi trong cuộc sống. Tuy nhiên, lại có nhiều khoảnh khắc,
nhất là khi phải đối diện với các thử thách vượt qua sức đón nhận khiến chúng
ta cảm thấy chán nản, thậm chí có những người lâm vào tình trạng tuyệt vọng và
muốn bỏ cuộc.
Vì thế, phụng vụ Lời Chúa trong Chúa
nhật hôm nay, đặc biệt nội dung của trình thuật Tin Mừng giúp cho chúng ta có
cơ hội để xét mình và nhận ra chúng ta có phải là các tín hữu thực thụ theo yêu
cầu của Đức Giê-su hay vẫn chỉ là tín hữu có tiếng mà không có miếng; có nghĩa
là cụm từ tín hữu chỉ là bảng hiệu, còn đời sống chúng ta còn xa với những giá
trị của Tin Mừng mà người tín hữu chân chính cần đem lại trong cuộc sống!
Trình thuật Tin Mừng hôm nay là cao điểm
của một cuộc đối kháng mang tính quyết liệt giữa Đức Giê-su và các môn đệ. Họ
là những người đã chứng kiến dấu lạ hoá bánh ra nhiều và đuợc nghe lời giải
thích của Người về việc làm đó. Tuy nhiên, Người càng cố gắng làm sáng tỏ sứ điệp
bao nhiêu thì lại nhận được sự chống đối không thiếu phần dứt khoát của một
nhóm môn đệ bấy nhiêu. Kết quả là có rất nhiều môn đệ đã rút lui và không tiếp
tục đi theo Người nữa.
Còn nhóm muời hai, tuy còn ở lại nhưng
các ông vẫn chưa toàn tâm, toàn lực theo Người. Cụ thể, tại vườn cây dầu và trong
hành trình Thương Khó sau này, Phê-rô là người đầu tiên đã chối Chúa. Như vậy, chúng
ta thấy tuy cách chọn lựa của nhóm muời hai có phần khá hơn các môn đệ kia,
nhưng điều mà Phê-rô đại diện cho nhóm mười hai tuyên cáo hôm nay “bỏ Thầy, chúng
con biết theo ai” cũng chỉ là những lời nói suông, dựa trên môi miệng. Vẫn biết
là như thế, nhưng đặc tính không tháo lui, tiếp tục dấn buớc bằng tất cả nỗ lực
và khả năng của mình khiến cho nhóm muời hai gần với chúng ta hơn.
Thật vậy, việc chúng ta đến với Chúa, đi
theo Chúa trước tiên không phát xuất từ mình. Đó là lời mời gọi, hành động lôi
kéo từ Thiên Chúa. Không ai trong chúng ta có thể đến để nối kết, gặp gỡ rồi tin
vào Đức Giê-su nếu Chúa Cha không lôi kéo người ấy. Lời mời gọi, hành động lôi kéo
đã xuất phát từ Thiên Chúa, bổn phận của chúng ta là thả lỏng, không gồng lên để
cuỡng lại và sẵn sàng tự nguyện và buông quyền kiểm soát bản thân của chúng ta
để theo Chúa. Đây là một sự chọn lựa khôn ngoan của người tín hữu khi họ nhận
ra tất cả những gì mình có đều là hồng ân của Chúa, bổn phận còn lại là thi
hành việc làm của chủ mình.
Nói thì dễ nhưng thực hành thật khó!
Làm thế nào chúng ta vẫn giữ được tâm
hồn thanh thản, không tự mãn trước các việc làm đạo đức của mình. Hình ảnh người
biệt phái tự mãn hiên ngang đứng trên bục bàn thờ, rồi mang công trạng ra để
khoe trước mặt Chúa. Cuối cùng ra về tay không. Thái độ tự mãn dựa vào công trạng
của ông khiến chúng ta nhận ra rằng các việc lành phúc đức đôi khi có thể là những
vật cản để mình nhận ra tất cả chỉ là ân huệ của Thiên Chúa muốn qua mình trao
ban cho người khác mà thôi. Và nếu là như vậy thì có gì mà khoe khoang.
Còn thái độ của người thu thuế, khúm
núm đứng tự đàng xa, sau những hàng ghế cuối của đền thờ; ông đấm ngực nhận
mình là kẻ tội lỗi rồi ca tụng những kỳ công mà Chúa thực hiện trong ông là
hình ảnh của một kẻ tin biết trao quyền làm chủ những việc mà mình đã làm được vào
tay của Thiên Chúa. Ông ra về và trở thành người công chính vì niềm tin và thái
độ khiêm cung của ông. Cách ứng xử khiêm tốn trước mặt Thiên Chúa, trước tha
nhân và trước cả lòng mình của ông giúp chúng ta nhận ra mình chỉ là đầy tớ
bình thường, thậm chí còn vô dụng của Thiên Chúa. Tất cả luôn là hồng ân, là cơ
hội giúp chúng ta nhận ra rằng tất cả những gì mà chúng ta làm được hoàn toàn
phát sinh từ nguồn suối yêu thương của Thiên Chúa, Đấng làm chủ chương trình và
đời sống của mỗi người chúng ta.
Như vậy, buông lỏng sức mạnh kềm chế bản
thân mình là buớc tiên quyết để bộc lộ và trao phó lại cho Thiên Chúa những gì
thuộc về mình. Đây chính là thái độ niềm tin của người tín hữu. Tuy nhiên chính
Chúa Cha mới là đấng che chở, bảo vệ và lôi kéo chúng ta đến để đặt trọn niềm
tin vào Đức Giê-su, Con của Ngài.
Thưa anh chị em,
Để có thể tuyên xưng lòng tin nơi Đức
Giê-su, Đấng được Thiên Chúa sai đến trở thành sự sống đời đời cho mọi người
như lời Người phán dậy: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời” đòi
hỏi chúng ta bước ra khỏi mình, dấn thân vào trong cuộc sống, trở thành của ăn
mà Đức Kitô muốn chúng ta san sẻ cho người khác.
Niềm tin của người môn đệ không chỉ được
nuôi duỡng bởi các bí tích, nhưng được dưỡng nuôi bởi Người làm nên các bí tích
đó. Tất cả các nhiệm tích của Hội Thánh đều dẫn chúng ta về với nguồn của bí
tích là Đức Giê-su, Nguồn mọi ân phúc và là Tin Vui cho các kẻ tin. Nói khác
đi, để sống đúng chân tướng của người tin vào Đức Giê-su, thì việc cử hành và
lĩnh nhận các bí tích chưa đủ, nhưng truớc hết chúng ta phải trung thành với
Con Người của Đức Giê-su Kitô và sống tình huynh đệ với người khác.
Vậy, việc đòi buộc các môn đệ trung
tín với Đức Giê-su lệ thuộc vào việc chuyên cần nghe lời giáo huấn của Người, có
nghĩa là Tin vào Lời Người phán hôm nay rằng “ai ăn thịt và uống máu tôi, thì
được sống muôn đời” đồng nghĩa với việc tin vào Đức Giê-su là Đấng nuôi sống
chúng ta. Hơn thế nữa, các môn đệ còn đòi buộc buớc theo Người, đi con đuờng
Người đã đi và tin rằng đó cũng là con đuờng dẫn chúng ta đến sự sống đời đời.
Thật vậy, chính Người là Bánh trường
sinh, là nguồn động lực giúp chúng ta sống rồi có thể đến với nhau. Muốn đến với
nhau thì chúng ta cần đến với Chúa truớc. Đến với Chúa, gặp gỡ Chúa rồi tin vào
Người là một hành động của người có đức tin.
Tin rằng Chúa ở trong ta. Tin rằng việc
siêng năng đón nhận Mình Máu Thánh Chúa không chỉ là việc làm cho mình thánh
thiện hơn, mà là trở nên giống Chúa, nên một với Chúa. Có nghĩa là khi đón nhận
Mình Máu Thánh Chúa trong bí tích Thánh Thể là lúc chúng ta cũng chịu lấy thần khí
và sự sống của Người; đó cũng là thời khắc để Chúa trở thành sự sống và thần khí
của đời ta. Và như thế, cuộc sống của chúng ta trở thành hiến lễ. Hiến lễ cũng
trở thành cuộc sống. Hiến lễ và cuộc sống là một trong Đức Giê-su thế nào thì đối
với chúng ta cũng như vậy. Chúng ta không thể tách cuộc sống của người môn đệ ra
khỏi hành vi hiến tế của Chúa được. Đây là một cuộc gặp gỡ thật trọn vẹn nói
lên sự hiện diện đích thật của Đức Kitô với Hội Thánh của Người để ban sự sống
cho nhân loại.
Như vậy, nếu không có Đức Giê-su thì
cuộc gặp gỡ, mối dây hiệp thông dù mang tính hy tế cũng chỉ là các nghi thức. Và
nếu chỉ là các nghi thức thì còn có ích gì! Có Đức Giê-su là có sự sống, và nếu
bỏ Đức Giê-su, Thầy yêu dấu ra thì cuộc sống của chúng ta còn có ý nghĩa gì;
lúc đó chúng ta còn biết đi theo ai nữa đây! Chỉ có Đức Giê-su Ki-tô vừa là Tin
Vui vừa là Đấng trao ban sự sống cho chúng ta mà thôi. Đó là mầu nhiệm của niềm
tin.
Chúng ta hãy hân hoan tuyên xưng niềm
tin ấy trong Chúa Giê-su Thánh Thể, Đấng là Bánh trường sinh nuôi dưỡng muôn
người qua muôn thế hệ. Amen!
No comments:
Post a Comment