Kính
thưa quí cụ, quí ông bà và anh chị em,
Tương
quan là một trong những điều cần thiết trong cuộc sống của con người. Nhà thần (bí)
học chuyên về tu đức và đời sống thiêng liêng rất nổi tiếng bên Mỹ, tên là Thomas
Merton đã nói một câu thật chí lý như sau: “Không ai là một hòn đảo.” Có nghĩa
là chúng ta chỉ thật sự sống như một con người khi biết sống nối kết với người
khác. Người khác đó không ai khác hơn là người sống chung quanh ta, những người
ta gặp hàng ngày, thậm chí có thể là những người không cùng ‘phe’ mình. Nói
chung, người khác mà chúng ta đề cập ở đây là tất cả mọi người trong cộng đòan.
Còn
gì hạnh phúc hơn khi chúng ta được sống trong một cộng đòan, nhỏ bé như gia
đình hoặc rộng lớn như Giáo hội, mà trong đó mọi thành viên đều biết sống cho
nhau. Và điều đó không tự nhiên hoàn thành. Tất cả mọi thành viên trong cộng
đòan đều có trách nhiệm và bổn phận xây dựng và hoàn thành mục tiêu sống và
nghĩ đến nhu cầu của nhau. Trái lại, nếu các thành viên trong cộng đoàn chỉ
nghĩ và sống cho quyền lợi riêng, thì không cần đi tìm ‘hỏa ngục’ đâu xa nữa;
nó hiện diện ngay trong môi trường và lối sống ích kỷ mà chúng ta đang dành cho
nhau đó. Và chúng ta cũng chẳng ngạc nhiên khi nhìn thấy những va chạm, bất hòa
hay đổ vỡ tại các cộng đòan có lối sống như thế. Một thực tế đáng buồn là chúng
ta quá dễ dàng hòa hợp với lối sống đó. Và như cơn bịnh ung thư, nó cứ thế lan
rộng và ăn dần vào từng bộ phận và giết dần giết mòn các chức năng khác của
thân thể.
Những
nguyên nhân gây ra tình trạng chia rẽ trong cộng đoàn thì nhiều. Thật đáng buồn
nhiều lúc mầm mống của sự chia rẽ lại xẩy ra trong giới lãnh đạo. Điều này cũng
đã xẩy ra trong hàng ngũ của các Tông đồ. Trong thân phận con người, các ngài
cũng bị cám dỗ về quyền lực, và điều này đã được thể hiện qua lời cầu xin với
Chúa của Gio-an và Gia-cô-bê: “Xin cho hai anh em chúng con, một người đuợc ngồi
bên hữu, một người được ngồi bên tả của thầy, khi Thầy được vinh quang.” (Mk
10:37) Có nghĩa là nếu Chúa là chủ tể (Tổng Thống) thì một ông là Thủ Tướng và
ông kia là Tổng trưởng quốc phòng. Còn vị trí nào cao hơn điều mà các ông xin.
Các tông đồ kia cũng có tham vọng như thế, nhưng không ‘nhanh miệng’ bằng hai
anh em ông Gio-an, vì thế đâm ra tức tối (Mk: 10:41). Nói tóm lại, dựa vào các
chứng cứ và các hiện tượng đã xẩy ra trong quá khứ, chúng ta nhận ra rằng quyền
bính hay quyền lực thường là những nguyên nhân khiến cộng đòan - dù nhỏ bé như
gia đình, hay rộng như Giáo hội - bị chia rẽ và phân tán.
Anh
chị em đều có kinh nghiệm này: Gia đình ít khi bị đổ vỡ vì con cái, chúng có thể
là nguyên nhân gây ra sự bất đồng trong việc giáo dục. Nhưng nguyên nhân chính
yếu thường xẩy ra bởi cha mẹ. Thay vì dùng khả năng, ân phúc để xây dựng và phục
vụ lẫn nhau, nương tựa và cùng giúp nhau chu toàn nghĩa vụ được trao ban; trái lại
chúng ta lạm dụng uy quyền để áp bức và thống trị nhau. Thậm chí có những tình
huống bạo lực xẩy ra trong gia đình. Chỉ vì không ai chịu thua ai. Ai cũng dành
phần thắng, phần nhất về cho mình. Trong khi dùng quyền bính để sai bảo người
khác, chúng ta đã quên đi một điều là ai nói lại không đuợc, ai cũng bảo vệ lập
trường và lý luận của mình. Lắng nghe nhau mới là điều khó mà chúng ta cần học.
Nói tới
đây, tôi nhớ lại những lời khuyên của các bậc trưởng thượng, trải qua bao thử
thách trong cuộc sống chung. Các ngài đã chia sẻ cho chúng ta kinh nghiệm trong
việc xây dựng gia đình của họ như sau. Họ nói rằng, thua là nghệ thuật sống
chung trong gia đình. Khi bạn thua là lúc bạn thắng. Thắng chính mình để sống
cho nguời khác hầu đem lại bầu khí an vui và hạnh phúc cho gia đình.
Tuy
nhiên, chúng ta cũng không thể nào loại bỏ các khuynh hướng xấu đang lan tràn
và ảnh hưởng cuộc sống của chúng ta, đó là lối sống thống trị, ăn trên ngồi trốc.
Trước hoàn cảnh đó, đặc biệt để giải quyết các tranh cãi của các Tông đồ hôm
nay, Đức Giê-su đã đưa ra một giải pháp luôn luôn mới lạ và vô cùng hiệu quả nếu
chúng ta biết áp dụng, và đây cũng là một thách đố cho Giáo Hội trong mọi thời
đại.
Trong
quá khứ quyền bính của các vị lãnh đạo Giáo Hội được công nhận về mặt thế quyền
nữa. Thần quyền và thế quyền hòa trộn với nhau. Các nhà lãnh đạo trong Giáo Hội
quá nhiều quyền bính và được tôn vinh quá mức. Vinh quang mà họ thụ hưởng phản ảnh
quyền lực của thế gian hơn là cách thức mà Chúa Giê-su dậy bảo trong bài Tin Mừng
hôm nay: “Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết và làm người
phục vụ mọi người.” Không chỉ có thế, sau đó Người đem một em nhỏ đến và đặt
cháu đứng giữa các môn đệ, rồi ôm lấy cháu rồi nói: “Ai tiếp đón một em nhỏ như
em này vì danh Thầy là tiếp đón chính Thầy.”
Như
anh chị em đã biết, vào thời Đức Giê-su, thân phận của người phụ nữ và trẻ con không
được tôn trọng và quí mến. Đối với họ thì hai hạng người này bị coi là không đáng
kể, là thành phần không có chỗ đứng trong xã hội. Theo luật thì các cháu phải
chờ đến lúc lên mười hai tuổi mới đuợc tham dự các nghi thức phụng vụ tại Đền
Thờ.
Đối với
Đức Giê-su thì khác, khi đem em nhỏ đến và đặt giữa các ông là lúc Người muốn
căn dặn các ông và chúng ta rằng: em nhỏ này là hình ảnh tượng trưng cho những
người thấp cổ bé miệng, nghèo hèn, bị coi thường và không có tiếng nói về mặt đạo
cũng như mặt đời. Như vậy, qua cử chỉ đón tiếp thật ân cần mà Đức Giê-su dành
cho em bé hôm nay, Người muốn dậy các ông bài học quan tâm và đón tiếp nhau.
Không
ai trong chúng ta là người giầu có hết. Trước mặt Thiên Chúa, tất cả chúng ta đều
là người nghèo. Chúng ta chẳng có gì trao cho nhau cả. Tất cả đều lệ thuộc vào
Thiên Chúa, Đấng trao vào tay chúng ta những món quà cho người khác. Vì thế,
khi chúng ta đón tiếp người nghèo, người tất bạt, người đói khát, trần truồng,
bịnh hoạn, những người không có địa vị như trẻ em thì đó không phải là một hành
vi bố thí, thương xót về thân phận của họ bị coi thường, cho bằng nhận ra sự hiện
diện của Đức Chúa nơi những người đó. Chúa hiện diện trong con người và cuộc sống
của họ, cho nên khi chúng ta đón tiếp, yêu thương và giúp đỡ những người như thế
là giúp đỡ và yêu thương chính Chúa.
Lời
khuyên của Chúa được kèm với việc làm của Người. Cử chỉ của Đức Giêsu khi ôm em
nhỏ vào lòng là lúc Người biểu lộ lòng quí mến, yêu thương và tiếp nhận. Tiếp
nhận một em nhỏ như thế chắc chắn không phải để em nhỏ phục dịch mình, nhưng là
cơ hội mà Người muốn dậy cho các môn đệ bài học phục vụ. Hãy nhớ lại Lời Người
đã nói “ai phục vụ ta thì hãy theo Ta”. Chúng ta đã là môn đệ của Người, vì thế
chúng ta không còn chọn lựa nào khác hơn là chọn lối sống phục vụ. Đó chính là
lẽ sống và niềm vui cho cuộc sống dấn thân.
Như vậy,
điều Chúa khuyên: “Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải là người rốt hết, và
làm người phục vụ mọi người” quá rõ ràng. Có nghĩa là ai muốn làm lớn, theo
tinh thần của Đức Ki-tô, phải là người phục vụ trước. Phục vụ là chìa khóa, là
nguyên tắc của quyền lãnh đạo. Uy quyền có được trao ban cũng là do Thiên Chúa.
Địa vị, quyền cao chức trọng cốt để phục vụ mọi người, chứ không phải để thống
trị, như Chúa phán: "Ta đến để phục vụ, chứ không phải để được hầu hạ."
Chính Chúa mới là ông chủ, còn tất cả chúng ta chỉ là những người thừa hành. Nói
cách khác, cuộc sống của những kẻ có niềm tin vào Chúa Ki-tô phục sinh là cuộc
sống phục vụ, sẵn sàng hiến mạng mình vì ích lợi của người khác. Amen!
No comments:
Post a Comment