Thursday, 23 May 2024

DÙ KHÔNG HIỂU NHƯNG SỐNG VÌ YÊU.


Khi suy tư về tín điều Thiên Chúa Ba Ngôi, tôi thoạt nhớ đến một câu chuyện. Truyện đó như sau: Vào một ngày kia, trong lúc đi dạo bên bờ biển, Thánh Augustino đã suy nghĩ về tín điều này. Trong lúc đó, có một Thiên Thần hiện đến qua hình dạng của một em bé. Chú nhỏ này, như bao đứa trẻ khác, đang ngồi nghịch cát bên bờ biển. Công việc của em làm là lấy vỏ sò múc nước biển đổ vào lỗ cát do em tự đào bới lên. Đổ đến đâu nước ngấm vào bãi cát rồi trôi ra biển hết. Thấy công việc như ‘nước đổ lá khoai’ của em bé, Người mới lên tiếng ngăn cản và khuyên em đừng làm việc vô ích như thế nữa. Nghe thấy thế, em bé đã trả lời cho Thánh Augustino rằng việc làm của em còn dễ thực hiện hơn điều mà Người đang suy nghĩ.

Vẫn biết câu chuyện nói trên xuất phát từ óc tưởng tượng và mang tính huyền thoại. Nhưng chủ đích của người kể là cho dù con người có uyên bác hay thông minh đến đâu cũng không hiểu hay có thể diễn ta hết về Thiên Chúa. Nhưng chúng ta cảm nghiệm được Thiên Chúa là ai. Sau đây là một câu chuyện khác.

Có ông vua kia đến cuối đời cảm thấy buồn chán. Ông nói: “Suốt đời, ta đã có tất cả. Nhưng vẫn còn một điều ta chưa được thấy, đó là ta chưa thấy Thiên Chúa. Bây giờ nếu ta chỉ được nhìn thấy Thiên Chúa một thoáng thôi thì ta cũng mãn nguyện mà chết”. Nhà vua tham khảo ý kiến những bậc khôn ngoan, hứa cho họ đủ thứ phần thưởng nếu họ giúp ông thực hiện điều mơ ước ấy. Nhưng chẳng ai giúp được!

Thế rồi có một chàng chăn cừu nghe chuyện trên và tìm đến gặp nhà vua. Chàng nói: "Có lẽ thảo dân có thể giúp Người được". Nhà vua rất sung sướng theo người chăn cừu leo lên nhiều ngọn đồi. Khi đến đỉnh một ngọn đồi nọ, người chăn cừu đưa tay chỉ mặt trời và bảo: "Thưa đức vua, hãy xem kìa". Nhà vua ngước mắt nhìn lên nhưng liền nhắm lại ngay vì chói quá. Ông bảo: "Nhà ngươi muốn cho ta mù sao!" Người chăn cừu đáp: "Thưa đức vua, đây chỉ mới là một phần nhỏ của vinh quang Thiên Chúa mà Người còn nhìn không nổi. Thế thì làm sao Người có thể nhìn được Thiên Chúa bằng cặp mắt bất toàn của mình? Người phải tìm cách nhìn Thiên Chúa bằng cặp mắt khác".

Nhà vua rất thích ý tưởng ấy, nói: "Ta cám ơn ngươi đã mở cắp mắt trí khôn của ta. Bây giờ hãy trả lời cho câu hỏi khác của Ta: Thiên Chúa sống ở đâu?" Người chăn cừu lại đưa tay chỉ lên trời: "Xin đức vua hãy nhìn những con chim đang bay kia. Chúng sống trong bầu không khí bao quanh. Chúng ta cũng thế, chúng ta sống trong sự bảo bọc của Thiên Chúa. Xin đức vua đừng tìm kiếm nữa, mà hãy mở rộng mắt ra để nhìn, mở tai ra để nghe. Thế nào cũng thấy được Thiên Chúa. Thiên đàng ở ngay dưới chân chúng ta cũng như ở ngay trên đầu chúng ta". Nhà vua dừng bước, cố gắng nhìn, cố gắng lắng nghe. Thế là một cảm giác bình an lộ rõ trên khuôn mặt buồn thảm của ông.

Người chăn cừu nói tiếp: "Thưa đức Vua, còn một điều nữa". Rồi chàng dẫn nhà vua đến một cái giếng. Nhà vua nhìn xuống mặt nước bằng phẳng, hỏi: "Ai sống dưới đó thế?" Người chăn cừu đáp: "Thiên Chúa". "Ta có thể nhìn thấy Người không?" "Được chứ, Tâu đức vua, xin Người hãy nhìn". Nhà vua chăm chú nhìn xuống giếng, nhưng chỉ thấy gương mặt của mình phản chiếu trên mặt nước. Ông nói: "Ta chỉ thấy mặt Ta thôi". Người chăn cừu giải thích: "Bây giờ thì đức vua đã biết Thiên Chúa sống ở đâu rồi. Thiên Chúa hiện diện và sống trong thân thể của Người".

Nhà vua nhận ra rằng người chăn cừu khôn ngoan và giàu có hơn ông. Ông cám ơn chàng và trở về hoàng cung. Chẳng ai biết ông có nhìn thấy Thiên Chúa không, nhưng ai cũng nói rằng có một điều gì đó đã biến đổi trái tim ông, bởi vì từ đó trở đi ông yêu thuơng và đối xử rất nhân hậu với mọi người, không kể thứ bậc và giai cấp.

Cũng như ông vua trong câu chuyện, chúng ta cũng đuợc mời gọi để làm toả sáng guơng mặt của Thiên Chúa nơi mình và tha nhân.

Anh chị em thân mến,

Trong đạo Công giáo có nhiều mầu nhiệm, cao siêu trên hết vẫn là mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi. Đã là mầu nhiệm thì trí khôn con người khó mà thấu hiểu được. Tuy nhiên, nếu chúng ta khiêm tốn cầu nguyện và nỗ lực tìm hiểu, ta vẫn có thể tiếp thu một phần nào về những bí nhiệm của Thiên Chúa.

Dựa trên kinh nghiệm sống và một cuộc đời chìm đắm trong mối tương quan với Đức Giê-su, Thầy mình, Thánh sử Gio-an đã chia sẻ cho chúng ta một cảm nhận vô cùng sâu sắc về Thiên Chúa. Người chính là tình yêu. Khi nói như thế,  nghĩa là Người không đơn độc một mình. Nếu như Người đơn độc một mình thì Người sẽ yêu một mình Người một cách ích kỷ vô cùng. Nhưng Người là ba: Cha, Con và Thánh Thần. Là ba, nhưng cả ba hoàn toàn yêu thương nhau, hiến tặng sự sống cho nhau, hoàn toàn tương quan, hiệp nhất với nhau: Cha hoàn toàn là của Con, Con hoàn toàn là của Cha và mối tương quan tình yêu và sự sống này giữa Cha và Con là chính Chúa Thánh Thần.

Tình yêu Thiên Chúa không khép kín lại nơi cộng đồng Ba Ngôi, nhưng lan toả trên khắp vũ trụ. Ba ngôi yêu thương nhau và đối tương tình yêu của Ba Ngôi là toàn thể nhân loại. Tôi xác tín rằng tất cả mọi người, dù có cuộc sống ra sao, vẫn có một vị trí thật quan trọng trong trái tim nhân hậu của Thiên Chúa.

Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi còn là mầu nhiệm của sự hiệp nhất.

            Khi nói đến điều này, tôi xin đưa ra một hình ảnh và cũng là lời nhắc nhở cho anh chị em đang sống trong bậc gia đình. Anh chị em thật có phúc khi được nếm hưởng một phần nào của mầu nhiệm Tình yêu nơi Thiên Chúa Ba ngôi.

            Khi yêu nhau anh chị mong muốn cho gia đình được hiệp nhất. Ước vọng hiệp nhất và nên một của anh chị sẽ được thực hiện nơi người con mà Thiên Chúa ban cho anh chị. Nó là của chàng và cũng là của nàng. Nó không chỉ là của chúng ta mà là chúng ta, là tình yêu chung mà anh chị có thể thấy được. Tình yêu giữa hai người đã triển nở thành tình yêu chung trong một ngôi vị thứ ba: Tình yêu của họ được trao ban cho nhau và cho những người con.

Hình ảnh gia đình ấy có thể giúp chúng ta tiếp cận phần nào với mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi - gọi là phần nào - bởi vì mọi hình ảnh đều bất toàn và không thể diễn đạt trọn vẹn về sự vô biên của Thiên Chúa. Nhưng chúng ta xác tín rằng Thiên Chúa là tình yêu và yêu thương là bản tính chung của Ba Ngôi. Yêu thương cũng là nền tảng của gia đình.

Vì vậy, cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa Ba ngôi là sức đẩy cho chúng ta yêu thương nhau.

Thưa anh chị em,

Trong Thiên Chúa, khởi điểm của tình yêu là mở ra, thông ban, chia sẻ. Thái độ mở ra, thông ban, chia sẻ nầy đòi hỏi chúng ta phải ra khỏi bản thân và đi đến với người khác. Thái độ nầy đòi hỏi chúng ta từ bỏ não trạng ích kỷ để ra đi khỏi chính mình mà quan tâm đến ích lợi và hạnh phúc của người khác.

Tuy nhiên, chúng ta không chỉ mở ra để tạo nên một thứ “tôi và chúng ta” khép kín. Tinh thần bè phái và phe nhóm lại chẳng có mặt trong cuộc sống của chúng ta đó sao? Nơi Thiên Chúa Ba Ngôi thì không như thế. Tinh yêu không tự khép kín trong gia đình Ba Ngôi, nhưng lan tỏa và chan hoà trong vũ trụ bao la rồi tuôn đổ cho mọi người.

Thật vậy, niềm tin và tình yêu của chúng ta vào Thiên Chúa Ba Ngội thúc bách chúng ta đi tới, phá đổ mọi bức tường ngăn cản sự hiệp nhất để tình yêu hiện diện và lan toả khắp nơi. Vì tình yêu là hơi thở của sự sống.

Tóm lại, Mầu nhiệm mà chúng ta cử hành hôm nay mời gọi chúng ta sống; sống điều mà Thiên Chúa Ba ngôi đã sống là trao ban Tình Yêu cho nhau và cho nhân loại. Và khi đặt mình vào trong vòng tròn Tình Yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi là lúc chúng ta thực hiện sứ mạng mà Đức Giê-su truyền ban hôm nay: “Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.” Amen!

No comments:

Post a Comment