Anh chị em thân mến,
Phụng vụ Lời Chúa Chúa Nhật tuần này xoay quanh
chủ đề ơn gọi. Ơn gọi ở đây nhấn mạnh đến lời mời gọi của Thiên Chúa cho mọi
tín hữu, những người được kêu gọi trở thành môn đệ của Chúa. Ai ai cũng được
Thiên Chúa mời gọi tham dự vào công việc rao giảng của Chúa Kitô trong hoàn
cảnh sống của mình. Có người được gọi sống bậc gia đình; có người được gọi sống
độc thân để trở thành các bậc thầy hay trở thành giáo sĩ và tu sĩ. Nói chung ai
cũng được mời gọi tham dự vào công việc mở mang Nước Chúa và ai cũng cần đáp
trả.
Bài đọc thứ nhất kể lại việc Chúa gọi Sa-mu-en
nhưng cậu không hiểu ai đang gọi mình. Mỗi lần nghe thấy tiếng gọi, Sa-mu-en
lầm tưởng là Thầy Ê-li gọi, nên mỗi lần nghe thấy tiếng gọi vang lên, cậu đã
chạy đến bên Thầy để trả lời. Cuối cùng Thầy Ê-li đã ghép mọi chi tiết lại với
nhau và với tư cách là người cố vấn tinh thần, hướng dẫn linh đạo, thầy đã giúp
Sa-mu-en nên biết trả lời như thế nào. Thầy đã góp ý cho Sa-mu-en câu trả lời
thật tuyệt vời như sau: “Lạy Chúa, xin hãy nói, vì tôi tớ Chúa đang lắng nghe”.
Và từ đó, Thiên Chúa ở cùng Sa-mu-en. Phần cậu, cậu đã không để rơi mất lời nào
của Chúa mà không sinh hoa trái khi trở về với Người.
Và, trong bài Tin Mừng hôm nay, để mời gọi, Đức Giêsu
hình như không nói trực tiếp. Người chỉ trả lời cho nỗi khát vọng tìm kiếm khi
hỏi những ai đi theo Người rằng “các ông tìm gì?” Thật là một điều ngạc nhiên
cho chúng ta khi nghe họ hỏi lại: “Thầy ở đâu?” Câu hỏi của họ có thể hiểu theo
nghĩa bình thường là ám chỉ đến nơi cư ngụ của Đức Giêsu. Nhưng, theo nghĩa của
Tin Mừng, thì câu hỏi này còn có thể quảng diễn như: Chúng tôi sẽ gặp Thầy ở
đâu? Làm thế nào chúng tôi có thể gặp Thầy để được biến đổi? Làm thế nào chúng
tôi có thể tiếp cận và chia sẻ cuộc sống với Thầy?
Đứng trước yêu cầu chính đáng của họ, Đức Giêsu
không trả lời trực tiếp câu hỏi của họ; Người lại mời họ “Hãy đến mà xem”. Chúa
không chỉ cho họ đi đến đâu và xem cái gì? Người chỉ nói “Hãy đến mà xem”. Câu
nói này ám chỉ đến cuộc gặp gỡ sống động và riêng tư. Đức Giêsu không trao cho họ
một mớ tín điều, yêu cầu họ phải sống theo một vài tiêu chuẩn luân lý của Giáo
Hội. Người kêu gọi họ thiết lập và xây dựng mối dây hiệp thông với Người. Phần những
kẻ theo Người, họ không được phép đóng vai như những người đứng bên lề, như
những quan sát viên. Họ cần dấn thân, chia sẻ cuộc sống và buớc đi với Người,
cùng Nguời đi trên các nẻo đường khác nhau mà đến với mọi người.
Như vậy, qua lời chứng và lời giới thiệu của
Gio-an Tẩy Giả về Đức Giêsu mà các môn đệ của ông đã bước vào nhà của Người, đi
sâu vào trong mối dây thân tình với Đức Chúa. Họ đã để cho chúng ta một bài học
là những ai muốn biết Đức Giê-su ở đâu thì phải nhận ra lời mời gọi của
Người, rồi đáp trả bằng cách đến với Người. Chúng ta hãy đến rồi sẽ thấy!
Tiến trình của việc tìm kiếm, đón nhận và đáp trả
này không thể xẩy ra trong một giây một phút; nhưng đó chính là hành trang của
cả đời kiếm tìm. Đến rồi gặp, gặp rồi lại nhớ. Vòng tròn gặp rồi lại nhớ, nhớ
rồi phải gặp cứ thế thôi thúc khiến chúng ta đã nhớ lại càng nhớ thêm và cứ như
thế tình của Chúa càng gặp càng cắm rễ sâu đậm hơn trong cuộc sống của chúng ta,
những người môn đệ của Chúa.
Thưa anh chị em,
Dựa trên kinh nghiệm sống và các chia sẻ của anh
chị em, chúng ta nhận biết rằng mối dây hiệp thông của chúng ta với Đức Giê-su không
chỉ dựa trên các tiêu chuẩn như tin tưởng, thành thật, cởi mở và đón nhận mà
thôi, nhưng nhất là cần lắng nghe bằng trái tim vì cuối cùng Lời mà Đức Giê-su
giao tiếp với chúng ta là chính bản thân Người. Khi chúng ta lắng nghe Người,
gặp Người rồi thì cuộc sống của chúng ta sẽ thay đổi. Bởi vì Chúa không truyền
đạt sự kiện, tin tức hay dữ kiện mà Người truyền ban cho chúng ta chính bản
thân Người, tình yêu của Chúa, sự sống và lòng thương xót của Chúa. Và khi
chúng ta cho phép mình lắng nghe Lời mời gọi của Chúa, để cho tình yêu và lòng
thương xót của Chúa chạm vào chúng ta, tức khắc chúng ta sẽ biến đổi.
Thật vậy, Thiên Chúa có trăm phương nghìn cách để
nói với con người. Mỗi người là một cá thể riêng biệt. Và có bao nhiêu cá thể
thì có bấy nhiêu cách qua đó Thiên chúa không ngừng dùng để tiếp cận với ta. Và
có bao nhiêu người thì có bấy nhiêu vì sao Thiên Chúa dùng để soi dẫn mở đường
cho ta nhận biết và vâng nghe tiếng Ngài.
Cách thức của Thiên Chúa thật diệu kỳ và khó
hiểu. Có nhiều trường hợp con người phải kinh qua những đau khổ, những mất mát
và đổ vỡ rồi mới nhận ra tiếng Chúa. Như trường hợp của hai anh em mà chúng ta
thường được nghe trong Tin Mừng của thánh Luca. Người con thứ trải qua trăm cay
nghìn đắng mới nhận ra ý Chúa. Còn ông con cả thì thế nào? Anh chưa bao giờ làm
trái lịnh cha. Anh sống trong khuôn mẫu, kích thước của chính anh. Cuộc sống
của anh quá êm đềm; êm đềm đến độ anh cũng chẳng cần biết người khác nghĩ gì về
anh, và anh cũng chẳng thèm nghĩ đến nhu cầu của người khác. Phải chăng anh chỉ
là ‘một xác chết biết đi’. Nhưng mọi sự đều đổi khác khi em anh trở về. Quả
thật, anh không có trách nhiệm gì về sự sai lầm của chú em. Nhưng với sự đỗ vỡ
của chú ta, qua đó Thiên Chúa dùng để đánh thức anh! Nếu muốn sống thật mối
tương quan cha con, anh cần chọn lựa một lối đi mới. Một lối đi khác hẳn lối đi
cũ. Lối đi không bị bao vây bởi giáo điều và kinh kệ. Nhưng được phát xuất từ
mối dây liên kết giữa anh và Cha.
Phần chúng ta cũng thế. Chuyện mà chúng ta cần
bàn ở đây không phải là chọn lựa bậc sống này và coi thường lối sống kia. Nhưng
đâu là động cơ thúc đẩy cho việc chọn lựa lối sống của mình? Điều này rất quan
trọng; thiếu nó mọi công việc của chúng ta làm chẳng còn giá trị gì; thiếu nó
cuộc sống của chúng ta cũng chỉ là thanh la phèng phèng và chũm chọe xoang
xoảng. Đó là điều mà thánh Phao-Lô đã nhận lãnh và Ngài cũng muốn truyền lại
cho chúng ta bí quyết căn bản và quan trọng đó: “Giả như tôi có nói được thứ tiếng của lòai người và của các thiên thần
đi nữa, mà không có đức mến, thì tôi
cũng chẳng khác gì thanh la phèng phèng, chũm chọe xoang xoảng. Giả như tôi
được ơn nói tiên tri, và được biết mọi điều bí nhiệm, mọi lẽ cao siêu, hay có
được tất cả đức tin đến chuyển núi dời non, mà không có đức mến, thì tôi cũng chẳng là gì. Giả như tôi có đem hết gia tài
cơ nghiệp mà bố thí, hay nộp cả thân xác tôi để chịu thiêu đốt, mà không có đức mến, thì cũng chẳng ích gì cho tôi…
Hiện nay đức tin, đức cậy, đức mến, cả ba đều tồn tại, nhưng cao trọng hơn cả là đức mến.” (1 Cor.13:1-13)
Như vậy, để khám phá ra ý định của Thiên Chúa,
chúng ta cần sống mật thiết với Người. Chính trong sự kết hợp của tình yêu này
chúng ta sẽ được giải thóat để sống với điều đôi khi không giống với sự kỳ vọng
của đám đông. Nhưng, chắc hẳn một điều là quyết định hay chọn lựa phát sinh từ
lòng yêu mến của chúng ta với Chúa và dĩ nhiên điều đó rất phù hợp với ý Chúa,
Đấng không ngừng yêu mến, họat động và cùng ta dấn bước.
Và nếu chúng ta cưỡng lại ý Chúa thì những lời
Chúa đã phán cho Phê-rô khi xưa cũng là những điều Người sẽ nói với chúng ta:
“Xa tan, lui lại đàng sau Thầy! Vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của
Thiên Chúa, mà là của lòai người.” (Mc 8:33b) Vì thế, mọi chọn lựa sống theo ý
Chúa đều đòi buộc lòng can đảm, vị tha và trên hết mọi sự là lòng yêu mến của
chúng ta với lối sống đó.
Tóm lại, Thiên Chúa thăm viếng và nói với ai lắng
nghe Người. Thiên Chúa còn dùng những con người đang sống cùng thời với ta giúp
ta nhận ra tiếng của Người. Cụ thể, trong các bài đọc hôm nay, chúng ta đã nhìn
ra hai gương mẫu giúp người khác nhận ra ý Chúa. Thầy của Samuel đã giúp cho
cậu nhận ra và đáp trả lời mời của Chúa. Các môn đệ của Gio-an cũng thế, nhờ
lời giới thiệu của Thầy mà họ nhận ra Chúa Giê-su là Đấng Mê-si-a rồi đi theo
Người. Họ là những người thầy về mặt tâm linh, hướng dẫn và giúp chúng ta nhận
ra ý của Chúa mà đáp trả. Chúng ta biết ơn họ.
Hơn thế nữa, qua mầu nhiệm Nhập Thể, Thiên Chúa vì
yêu thương đã ẩn mình trong những từ ngữ và tiếng nói của con người. Vì thế, trong
cuộc sống, chúng ta cần mở ra để đón nhận nhau vì ai cũng được Thiên Chúa dùng
để sinh ích lợi cho người khác. Thật vậy, không ai có thể nghe được Thiên Chúa
nếu người ấy tự khép mình lại, sống cô độc, xa lánh người khác. Và, cho dù
chúng ta biết rằng Chúa không hề ép buộc ai. Tuy nhiên, những ai đã nghe lời
Chúa thì không thể cưỡng lại ý Chúa được.
Sống với Đức Giêsu, chia sẻ mối thâm tình của
Người sẽ đem đến cho ta niềm vui, để rồi lại đến lượt chúng ta là những chứng
nhân mời gọi người ta đến chia vui với mình. Vẫn biết bổn phận của người môn đệ
là như thế, nhưng liệu chúng ta có dám nói với những người trong cộng đoàn, xóm
giáo, gia đình của chúng ta là hãy đến mà xem cuộc sống của chúng ta rồi qua đó
họ sẽ thấy Chúa không?
Thật sự, đây là một thách đố cho chúng ta là các
môn đệ của Chúa, không phân biệt giáo sĩ, tu sĩ hay giáo dân. Tất cả đều được mời
gọi để sống thân tình với Chúa và với kinh nghiệm sống thân mật với Chúa, chúng
ta sẽ can đảm tuyên xưng rằng: Hãy đến mà xem chúng tôi, những người môn đệ của
Chúa Cứu Thế, yêu mến nhau đến dường nào. Amen!
No comments:
Post a Comment