Anh chị em thân mến,
Trong thời gian qua chúng ta đã mừng
kính mầu nhiệm “Thiên Chúa ở cùng chúng ta” qua thân phận của một hài nhi trong
Lễ Giáng Sinh và Lễ Hiển Linh. Ngày hôm nay, qua việc dìm mình trong nước tại
dòng sông Gióc-đan, Đức Giê-su hoàn toàn đi vào thế giới của chúng ta. Người
hòa nhập vào lớp tội nhân và nên một giữa chúng ta. Giữa Người và chúng ta
không còn một rào cản nào. Đức Giê-su không chôn mình trong hoang địa, không xa
lánh thế trần, nhưng là người phàm và cư ngụ giữa chúng ta.
Qua hành động dìm mình vào trong nước
hôm nay, Đức Giê-su đã chứng tỏ cho chúng ta thấy tình thương và sự hiệp thông
mà Người đem đến. Đức Giê-su đã nên một với con người, và mời gọi chúng ta trở
thành một với Người, trong cùng một phép rửa mà Người sẽ trải qua và ban cho
chúng ta sau này.
Biến cố Đức Giê-su đón nhận phép rửa
bởi Gio-an tẩy giả hôm nay không phải là bí tích rửa tội mà Đức Giê-su có ý định
thành lập bởi máu của Người, đem đến cho chúng ta ơn tha tội. Phép rửa của
Gio-an giục lòng sám hối. Chính vì điểm này, sẽ có một vài ý nghĩ cho rằng tại
sao Đức Giê-su lại đón nhận phép rửa. Việc này chỉ dành cho những người tội lỗi
thôi. Cho dù Đức Giê-su đã trở thành người phàm giống chúng ta mọi sự, hẳn
nhiên ngoại trừ tội lỗi. Không có tội thì tại sao Đức Giê-su lại để cho Gio-an
tẩy giả rửa.
Dù vô tội, Đức Giê-su cũng nhập đoàn
với những kẻ đang nghe lời giảng dậy và chịu phép rửa của Gio-an tại bờ sông
Gióc-đan. Phép rửa mà Gio-an đã cử hành như là dấu chỉ bộc lộ lòng sám hối, ăn
năn và hoán cải để được ơn tha tội. Đức Giê-su đón nhận phép rửa không phài vì
Người cần được rửa để được sạch tội, nhưng vì phép rửa này sẽ nối kết người với
nhân loại, với cộng đồng tín hữu. Đó là dấu chỉ nói lên tình liên đới, một hành
động nhân bản của Con Thiên Chúa, Đấng đã từ bỏ hầu như mọi sự để hòa nhập với
con người thời đó.
Phép rửa của Gio-an cũng không nhằm để
tha tội nguyên tổ như phép rửa mà chúng ta đã lĩnh nhận bởi sự chết của Đức
Giê-su, nhưng qua phép rửa này, Đức Giê-su muốn đắm chìm trong vũng lầy do bản
tính nhân loại mà chúng ta gây ra, luôn đi ngược lại ý muốn của Thiên Chúa. Tuy
thế, Người không bị chìm đắm để bị đắm chìm trong vũng lầy đó, nhưng Người cất
nhấc những con người tội lỗi lên khỏi đống bùn lầy đó và mặc cho họ bộ áo thần
thiêng của Con Thiên Chúa.
Thưa anh chị em,
Sau khi đón nhận phép rửa bởi Gio-an,
và lúc Đức Giê-su vừa bước từ dưới nước lên thì tầng trời mở ra, Thần Khí Thiên
Chúa đáp xuống và ngự xuống trên Người và có tiếng xác nhận của Chúa Cha phán rằng:
Thiên Chúa rất hài lòng về việc làm của Người, Con yêu dấu của Cha.
Các yếu tố nước, Thần Khí và tiếng
nói của Cha hiện diện trong phép rửa mà Đức Giê-su lĩnh nhận bởi Gio-an hôm nay
gợi lại cho chúng ta trình thuật sáng tạo. Lúc đó cũng có nước, Thần khí Thiên
Chúa bay lượn trên nước và có tiếng phán của Thiên Chúa hãy có vũ trụ thì liền
có như Lời Chúa phán. Phải chăng, qua phép rửa hôm nay, Đức Giê-su muốn nhắc nhở
chúng ta về chương trính sáng tạo của Thiên Chúa được khai mạc bởi Đức Giê-su,
người Con mà Thiên Chúa rất yêu mến.
Thật vậy, trật tự mà Thiên Chúa đã tạo
dựng đã bị đảo lộn và phá hủy bởi sự bất tuân của con người. Hôm nay, một nền
trật tự và công trình sáng tạo mới được khai mạc nơi sự vâng phục của Đức
Giê-su. Người khai mạc sứ vụ cứu độ bằng phép rửa tại sông Gióc-đan, bắt đầu một
thời đại mới, thời đại của ân sủng. Trong đó, con người được tặng ban những ơn
cần thiết. Như một phàm nhân, Đức Giê-su đã phục hồi phẩm giá của con người. Mọi
người đều được tôn trọng và đối xử thật công bằng. Ai ai cũng cảm nhận được
tình yêu và sự tha thứ của Thiên Chúa. Một nền hòa bình vĩnh cửu được hiển trị
nói lên triều đại công chính của Thiên Chúa đã hiện diện nơi sứ vụ mà Đức
Giê-su khai mạc qua phép rửa của Gio-an hôm nay.
Tâm tình của Đức Giêsu khi cịu phép rửa
hôm nay là tâm tình phó thác, bất chấp mọi đối kháng. Cho dù bị chối bỏ hay phải
đối diện với thù địch từ bất cứ nơi đâu, Người vẫn kiên trì đến cùng đích. Quả
thật là thế. Cả vào lúc, chừng như Người bị huỷ hoại và tận cùng bằng cái chết
khổ nhục, Người vẫn nối kết, hài hoà cả triệu triệu người, thuộc mọi thế kỷ
chung quanh Người. Công cuộc cứu độ của Người đã giải thoát hết mọi người chúng
ta, không phân biệt giới tính, địa vị, sang giầu nghèo hèn, đưa ta về chốn tự
do, trả lại cho ta vinh dự và bổn phận của những người làm con cái của Thiên
Chúa. Đó chính là ý nghĩa đích thực của sự kiện “Chúa chịu thanh tẩy” bởi Thánh
Thần. Đó, là “bài sai” Cha uỷ thác dành riêng cho Chúa.
Cử hành lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa
hôm nay còn là cơ hội để ta suy tư về chính ơn thanh tẩy mà ta lĩnh nhận. Đây
không là nghi thức công nhận ta trở thành người theo Chúa. Nhưng, là khởi đầu của
một hành trình trải dài trong cuộc sống.
Trong bí tích rửa tội chúng ta được mời gọi bước vào một hành trình
không có đoạn kết. Phép rửa mời gọi ta dấn bước theo chân Chúa. Vì thế, chúng
ta quyết tâm canh tân, làm mới điều chúng ta tin và mạnh dạn làm chứng hành
trình theo Chúa của chúng ta. Có nghĩa là trên hành trình đó, chúng ta chỉ mong
ước thưc hiện ý Chúa mà thôi.
Tóm lại, theo Chúa, hợp
tác với Chúa trong việc đem tin vui đến cho người khác là sứ vụ mà chúng ta cần
được hâm nóng trong Thánh lễ chịu phép rửa hôm nay, đánh dấu ngày khai mạc sứ vụ
của Đức Giê-su, Đấng đã đến dìm mình dưới nước của dòng sông Gióc-đan để kéo
chúng ta lên và bước đi với sứ vụ của Người luôn mãi. Amen!
No comments:
Post a Comment