Anh chị em thân mến,
Chúa nhật thứ tư trong mùa Phục sinh
còn được gọi là Chúa nhật Chúa Chiên Lành. Đây là một hình ảnh vô cùng độc đáo
mà Hội Thánh dùng để mời gọi con cái mình nhận ra lòng yêu thương, sự bao bọc
và bảo vệ của Thiên Chúa như người mục tử nhân hậu sẵn sàng làm mọi sự, ngay cả
hy sinh mạng sống, để bảo vệ đoàn chiên. Cũng trong ngày hôm nay, Hội Thánh cổ
võ và cầu nguyện cho ơn gọi chung cho tất cả môn đệ, không phân biệt phẩm trật,
không loại trừ một ai. Tất cả đều được mời gọi noi gương Đức Giê-su, Đấng Chăn
Chiên nhân hậu, Mục Tử duy nhất của thế giới mọi thời.
Trước tiên, chúng ta hãy coi lại cách
nhìn và sự hiểu biết của chúng ta về vai trò của người mục tử. Chúng ta thường
hay gọi Đức Giáo Hoàng, các Đức Giám Mục, và đôi khi các Linh Mục là các nhà mục
tử. Đây là kiểu nói quá hạn hẹp vì cho rằng chỉ có các Đấng bản quyền mới có
trách nhiệm chăn dắt con chiên, bổn đạo.
Ngày xưa, người ta nói rằng việc mở
mang Nước Chúa được thực hiện bởi hàng Giáo Phẩm. Công đồng Vatican II đã giúp
cho chúng ta có được cái nhìn đúng đắn hơn. Trách nhiệm đó được trao ban cho tất
cả mọi tín hữu, ai ai cũng có bổn phận loan báo Tin mừng cho người khác.
Chính vì thế, danh từ ‘mục tử’ được
dùng để nói đến trách nhiệm của chúng ta là những kẻ được đặt để chăm sóc, quan
tâm và nhất là để trao ban tình yêu cho người khác tùy theo ơn gọi mà Chúa đã mời.
Thật ra, chính Chúa Giêsu mới là Đấng chăn chiên nhân hậu, còn chúng ta tuy được
ban tặng cho danh hiệu đó; nhưng chúng ta vẫn là người thừa hành tác vụ từ
Chúa. Căn bản, mỗi người chúng ta luôn là những con chiên trong ràn chiên của
Chúa.
Hẳn anh chị em còn nhớ, các ngôn sứ của
thời Cựu ước đã dùng hình ảnh ‘người chăn chiên’ để ám chỉ đến các vị lãnh đạo
về phần đời cũng như trong đạo của người Do Thái. Khái niệm này đã đuợc hình
thành trong hoàn cảnh của dân Do Thái khi bị lưu đầy bên Babylon. Trong bối cảnh
như thế, khi mà dân Do thái đã mất tất cả như: mất đi nền văn hóa truyền thống,
xa quê hương và không còn đền thờ để thờ phượng,... thì ngôn sứ Ê-dê-ki-en đã
khơi lên niềm hy vọng cho dân bằng cách trình bầy Thiên Chúa là Người chăn
chiên tốt lành, là Mục tử nhân hậu, là Đấng dẫn đường để dẫn dắt ràn chiên, tìm
chỗ cho chiên ăn, dẫn lại về ràn các con chiên lạc đường và cứu chiên thoát khỏi
các cạm bẫy, các hiểm nguy của các thợ săn và thú dữ. (Ed 34:11–16). Từ đó mỗi khi
nói đến người chăn chiên thì dân Do Thái hình dung ra hình ảnh của một vị Thiên
Chúa luôn yêu thương và quan tâm đến họ.
Căn cứ vào chức năng và nhiệm vụ: những
người chăn chiên thường xuyên ở với ràn chiên cho nên họ không thể thường xuyên
tham dự các nghi lễ theo luật của người Do thái. Nhiệm vụ của họ vô cùng vất vả.
Vào mùa nắng, họ phải dẫn chiên đi đến những đồng cỏ tốt; và khi mùa đông đến
ông phải tìm chỗ cho chiên trú ẩn; ông còn phải học để săn sóc cho các con
chiên bị thương tích. Vì chức năng của công việc, nên người chăn chiên thường
có nhiều đụng chạm với chủ của các đồng cỏ; và đôi khi còn bị lên án như là kẻ
trộm hoa mầu.
Tuy nhiên, cũng vì nhiệm vụ nên mối tương quan giữa người chăn chiên và ràn chiên rất
riêng tư và cá biệt. Hàng ngày họ chia sẻ sinh hoạt và cuộc sống với nhau tại
các nơi hoang vắng, ít người qua lại. Họ chỉ có nhau chứ không có gì chung
quanh, và chính nhờ vào yếu tố riêng biệt và lối sống chung này nên những người
chăn chiên thường có một mối giây tương quan mật thiết với từng con chiên trong
ràn. Do đó, ngày qua ngày, họ học để biết rõ từng con chiên, và các con chiên
trong cùng một ràn cũng nhận biết tiếng nói của người chăn, và dễ dàng phân biệt
tiếng của họ với tiếng của người khác.
Kính thưa quí cụ, quí ông bà và anh chị
em,
Trở lại với trình thuật của Tin mừng
hôm nay, chúng ta hãy cố gắng tìm ra điểm then chốt trong mối quan hệ giữa người
chăn chiên và ràn chiên, nhờ đó chúng ta sẽ tìm ra những bài học bài học hữu
ích trong cuộc sống.
Trước hết, chúng ta cần đồng ý với
nhau rằng qua cuộc sống và sứ vụ, Đức Giê-su đã chứng thực điều Người đã phán dậy
hôm nay, chính Đức Giê-su là người chăn chiên tốt lành và thiện hảo. Người biết
rõ nhu cầu, sở thích, ưu điểm, khuyết điểm và các thương tích của từng con
chiên. Người đã hy sinh chính mạng sống mình để bảo vệ và ban cho các con chiên
trong ràn sự sống.
Đối với Đức Giê-su thì tất cả mọi người
không cần phân biệt chủng tộc hay mầu da, tự do hay nô lệ, tín ngưỡng hay lối sống,
nam hay nữ, giầu sang hay nghèo hèn… Tất cả đều thuộc về ràn chiên mà Chúa Cha
đã trao cho Người để chăm nom. Trong Chúa không có sự tách biệt. Tất cả đều
bình đẳng, không ai hơn ai kém. Mọi người đều có giá trị thật quan trọng trong
con tim của Người chăn chiên tốt lành là Đức Giê-su Kitô.
“Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi. Tôi
biết chúng và chúng theo Tôi” là một xác định thật quan trọng nói lên mối tương
quan giữa Đức Giê-su và các con chiên. Người không lý giải hay biện minh. Người
đã phán như một Đấng có uy quyền. Tôi là! Tôi là! Trong mối dây tương quan giữa
Chúa Cha và mình, Đức Giê-su đã xác định một cách thật mạnh mẽ: Tôi là Người
Chăn Chiên Tốt, Tôi biết chiên tôi, chúng biết và nghe tiếng Người. Đây không
là vấn đề để tranh luận hay bàn cãi. Ai tiếp nhận thì điều mà Chúa phán hôm nay
nghiễm nhiên trở thành sự thật và của mình.
Nghe tiếng Chúa, hôm nay, có nghĩa là nhận
ra tiếng Chúa trong mối dây thân mật dưạ trên tương quan của Tình Yêu, của gắn
bó và hiệp thông. Thậm chí đến mức độ, trong mối tương quan này họ không cần
nói, cũng chẳng cần nghe… mọi âm thanh dường như cần dừng lại để cho cảm xúc của
Tình Yêu và Lòng Mến dâng trào và ngâp tràn trong giây phút hai người biết
nhau, như “Tôi biết chúng và chúng biết tôi.”
Như vậy, chúng ta biết rằng chỉ mình Đức
Giê-su là Đấng chăn chiên tốt lành. Người biết rõ nhu cầu, sở thích của từng
con chiên trong ràn và cả những con chiên ngoài ràn nữa. Cả thế giới và mọi người
sống trong đó là ràn chiên thuộc về tay Người. Người đã chết để bảo vệ và ban cho
mọi con chiên sự sống và không ai có thể lấy mất được.
Còn chúng ta, mỗi người đều là những
người chăn dắt ràn chiên, nhỏ hay lớn, mà Thiên Chúa trao phó. Chúng ta không
thể nào chu toàn nhiệm vụ cao cả này nếu không sống rập theo gương mẫu của Người
Chăn Chiên duy nhất là Đức Ki-tô, Đấng đã chấp nhận mọi đau khổ, và sẵn sàng hy
sinh mình để diễn tả tình thương cho mọi con chiên của Người. Tuy nhiệm vụ có
khó khăn và còn nhiều gian nan nhưng chúng ta sẽ làm được vì có Chúa Chiên
lành, Đấng đang bồng bế và ôm ấp chúng ta trong vòng tay yêu thương của Người.
Tin Tưởng vào Tình Yêu Nhân Ái của Người để chúng ta tiến bước và làm như Người
đã làm, hy sinh cho nhau sống và sống đầy dư. Amen!
No comments:
Post a Comment