Anh chị em thân mến,
Có một thực tế làm cho
các vị lãnh đạo quan tâm, đó là việc tham gia vào công tác kiến tạo và đổi mới
‘môi trường’ theo tinh thần của Phúc Âm vẫn còn xa lạ với lối sống đạo của nhiều
tín hữu. Họ vẫn thờ ơ và tỏ ra thiếu quan tâm với những gì đang xẩy ra trong xã
hội. Một số người có khuynh hướng tách rời tôn giáo ra khỏi cuộc sống của người
công dân. Nói cách khác, cuộc sống của chúng ta có thể chia thành nhiều mảng.
Việc thờ phượng và yêu mến Chúa dừng lại trong các nghi lễ và bị cầm tù tại các
khuôn viên nhà thờ. Khi tham dự nghi lễ xong, vừa bước chân ra khỏi nhà thờ thì
chúng ta đã trở về với cuộc sống khác, một con người thuộc về trần thế. Với lối
sống như thế, chúng ta dần dần sẽ thiếu nhậy cảm với những điều tạo ra các bất
công, không nhìn thấy các nguyên nhân tạo ra cuộc sống giai cấp và thiếu công
bình trong đời sống.
Công cuộc xây dựng và
mở mang Nuớc Chúa là bổn phận và trách nhiệm của mọi tín hữu. Vì thế, chúng ta
phải nỗ lực dùng cả cuộc sống để chu toàn nhiệm vụ của Chúa trao ban. Nhưng
trên thực tế, chúng ta lại thường chia đời sống thành nhiều mảnh: như theo đạo
rồi quên đời, theo Chúa rồi bỏ thế gian. Hẳn anh chị em vẫn còn nhớ rằng vì yêu
thuơng thế gian mà Thiên Chúa đã sai người Con duy nhất của Người đến thế gian
đó sao! Và nhờ vậy, mà thế gian đã được cứu độ. Vì thế, cả hai mặt ‘đạo và đời’
cần đuợc gắn bó với nhau. Đó là điểm mà chúng ta cần lưu tâm trong lúc suy niệm
bài Tin Mừng hôm nay. Để làm được việc này, chúng ta hãy tìm hiểu cách hành xử rất
mực khôn Ngoan của Chúa khi trả lời vấn nạn mà các thủ lãnh đặt ra để gài bẫy
Chúa.
Trong các tuần vừa
qua, Đức Giê-su đã đối diện với sự đối kháng của những nhà lãnh đạo tôn giáo thời
của Người. Hôm nay, trong bài Tin Mừng, Đức Giê-su gặp phải tình huống căng thẳng
hơn. Đối thủ của Người bao gồm đời và đạo. Họ là những người thuộc nhóm
Hê-rô-đê, là những người có địa vị trong guồng máy của đế quốc La-Mã và nhóm
Pha-ri-siêu, họ nghiêm chỉnh trong việc tuân giữ luật lệ Do Thái. Tuy hai nhóm
người này là đối thủ của nhau, nhưng hôm nay họ liên kết với nhau để cố gắng
làm mất uy tín của Đức Giê-su hầu tiêu diệt Người.
Trước khi đặt câu hỏi,
họ tán dương và ca tụng Đức Giê-su là Người tôn trọng sự thật, là Đấng chỉ bảo
đường lành, là Thầy dậy đường công chính. Những lời ca tụng của họ không phát
sinh từ ý ngay lành cho bằng bộc lộ ác ý để gài bẫy Người. Họ dương dương tự đắc
và nghĩ rằng Đức Giê-su sẽ bị bí với câu hỏi mà họ nghĩ rằng rất phức tạp, đó
là “có được phép nộp thuế cho Xê-da hay không?”
Nếu câu trả lời của Đức
Giê-su là “không” thì nhóm người thuộc nhóm Hê-rô-đê sẽ bắt Chúa vì tội xúi giục
dân chúng làm loạn qua việc không nộp thuế cho đế quốc La-Mã. Còn nếu Đức
Giê-su trả lời "có" thì những người phe Pha-ri-siêu sẽ thừa dịp này
mà tố cáo Chúa là người thân với chính quyền bảo hộ, hà hiếp và bóc lột dân
chúng. Người không xứng đáng là người lãnh đạo tôn giáo (vì không làm theo ý của
họ!)
Theo như cách suy nghĩ
và lối suy luận của họ thì Đức Giê-su chắc chắn bị rơi vào bẫy. Người sẽ không
còn đường thoát. Đức Giê-su không còn con đường nào khác ngoại trừ có hay
không. Một là phải nộp thuế hai là không nộp thuế. Đường nào cũng dẫn Đức Giê-su
vào ngõ cụt. Nhưng câu trả lời của Đức Giêsu làm cho cả hai nhóm không bắt bẻ
được Người, đồng thời Đức Giêsu còn nhắc cho họ biết sự thật đã được mạc khải từ
khi tạo dựng đó là con người thuộc về Thiên Chúa thì hãy trả lại cho Người những
gì mà Thiên Chúa đã dựng nên. Còn những gì mà họ đang nhìn thấy trước mắt thì
hãy trả cho Xê-da.
Thật vậy,
Có vật gì hay một thứ
gì hiện diện trong trời đất này mà không thuộc về Thiên Chúa hay Thượng Đế hay
chăng? Thiên Chúa đã tạo dựng nên mọi sự từ hư không, và đỉnh cao của chương
trình tạo dựng của Thiên Chúa là con người, con người là “hình ảnh Người.” Sự sống
đang luân chuyển trong ta đã được diễn tả qua việc thổi hơi, ban sự sống, trao
sinh khí cho con người. Vì thế không có gì chúng ta có được mà không phát sinh
và ban tặng từ Người.
Vậy, nếu không trả về
cho Thiên Chúa những gì thuộc về Người, không hướng về Thiên Chúa những gì
trong vũ trụ hay tất cả những gì ta đang hưởng dùng thì đó là thái độ bất trung.
Một khi, chúng ta chiếm mất vị trí của Thiên Chúa, tự mình làm chủ, lấy mình
làm tiêu chuẩn cho mọi phán đoán, bộc lộ tính kiêu ngạo và hất Thiên Chúa ra khỏi
cuộc sống mình và tha nhân thì chúng ta sẽ chuốc lấy tranh chấp, hận thù, bạo lực
và hủy diệt mà thôi
Vì thế, bao lâu con người
không nhìn nhận Thiên Chúa là Cha yêu thương, là Chủ tể của mình, không qui hướng
tất cả những gì con người có được về Người, không để cho Thiên Chúa chiếm chỗ
nhất trong cuộc sống của mình, không cảm nhận lòng thương xót và tính quảng đại
của Thiên Chúa đang hoạt động trong ta thì bấy lâu con người không thể xây dựng
một xã hội nhân bản, không thể nào xây dựng một xã hội hiệp nhất và an bình,
trong đó mọi người yêu thương, kính trọng và mến mộ nhau như anh chị em trong gia
đình có Thiên Chúa là Cha, đó là ý của câu trả lời của Đức Giê-su: trả cho
Thiên Chúa những gì thuộc về Thiên Chúa.
Hơn thế nữa, khi nói
điều này, Đức Giê-su không có ý đưa ra nguyện tắc chia quyền ‘Chúa một nửa, vua
một nửa’, hay là phần thiêng liêng thì thuộc về Chúa, còn phần đời thuộc về
vua. Người cũng không tranh dành uy quyền với các vị vua trần gian; bởi vì uy
quyền tối thuợng và vững bền qua muôn thế hệ thuộc về Thiên Chúa; còn các vị
vua, ông chúa, bà hoàng hay các vị thủ lĩnh trên thế gian đều là những người thừa
hành; họ nối tiếp nhau cai trị thiên hạ; nhưng có ông vua hay bà chúa nào trường
tồn quá một trăm năm đâu! Chỉ có uy quyền của Thiên Chúa mới tồn tại qua muôn thế
hệ.
Tuy nhiên, chúng ta
cũng không thể bán cái và trả lại trách nhiệm trông coi và xây dựng vũ trụ này
cho Thiên Chúa. Trách nhiệm đó đã được trao ban cho chúng ta. Chúng ta cần thi
hành bổn phận cao quý và đầy thử thách này. Muốn được như thế, hãy noi gương
Chúa.
Trong khi thi hành sứ
vụ mà chúng ta gọi là truyền giáo, giới thiệu và mở mang Nước Chúa, Đức Giêsu
đã tỏ bầy cho chúng ta nhận biết về một Thiên Chúa không chỉ ở trên cao, nhưng Người
đang đồng hành với cảnh ngộ và cuộc sống của từng người. Người nhập thể và chia
sẻ mọi tình huống của con người: ai đau ốm Người chữa cho lành; ai gặp hoạn nạn,
Người thuơng cứu giúp; ai đói khát, Người nuôi ăn; ai tội lỗi, Người ban ơn tha
thứ; thậm chí Người hồi sinh cả kẻ đã chết… Người chu toàn mọi sự trong mọi người.
Nhưng, có một điều thật rõ ràng là Đức Giêsu không làm thay chúng ta. Người
trao và mời gọi chúng ta tiếp tay. Người không thể cứu giúp và làm cho mọi bịnh
nhân thuộc mọi thời đại khác nhau được chữa khỏi; Người cũng chẳng làm cho mọi
người đói, thuộc về các thời đại khác nhau được no nê. Đó là phần vụ của con
người ở các thời đại khác nhau.
Do đó, khi chúng ta tiếp
cận người nghèo, đến với những người bị bỏ rơi, tiếp đón những người bị khước từ
là lúc chúng ta đang cố gắng hết sức để cho Thiên Chúa họat động trong toàn bộ,
cũng như trong mọi lãnh vực của cuộc sống chúng ta.
Vì thế, sứ điệp của
bài Tin Mừng hôm nay, không chỉ được thu gọn trong việc đóng thuế xây dựng quốc
gia nơi chúng ta đang sống hay là việc mở mang Nuớc Chúa. Nhưng, qua cuộc sống,
chúng ta thực hiện để cho Thiên Chúa trở nên mọi sự trong chúng ta. Và, chúng
ta, cũng như mọi sự của chúng ta, đều thuộc về Người. Hơn thế nữa, chúng ta hãy
sống mà trả lại cho Người, không chỉ quan tiền của Xê-da, mà còn là mọi sự của
chúng ta nữa. Amen!
No comments:
Post a Comment