Mỗi khi chúng ta suy nghĩ về
Mầu Nhiệm Phục Sinh của Chúa Ki-tô là lúc chúng ta nghĩ đến hai sự kiện, đó là ngôi
mộ trống và các lần hiện ra của Chúa Giê-su. Vẫn biết rằng các điều này không là
những chứng cớ xác thực về việc Phục Sinh của Đức Ki-tô.
Những người duy lý và ngay cả hàng ngũ lãnh đạo dân Do Thái thời Chúa Giê-su đã
giải thích ngôi mộ trống là hậu quả việc ăn cắp xác Chúa của các môn đệ; và các
cuộc hiện ra của Chúa là kết quả phát sinh bởi những con người có đầu óc hoang
tưởng, họ nhớ Chúa quá đến độ lúc nào cũng nghĩ là Chúa đang ở trước mặt.
Hẳn anh chị em vẫn biết
rằng Phục Sinh là một mầu nhiệm; đây không phải là sản phẩm của trí tuệ hay do
sự khám phá của con người. Và nếu đó là mầu nhiệm thì đầu óc con người sao có
thể hiểu thấu được! Chỉ còn nhờ vào niềm tin, cho nên mục đích của việc Chúa hiện
ra, thứ nhất là để củng cố đức tin cho những ai đi theo Người, sau nữa là trao
ban cho các ông sứ mạng làm chứng nhân cho nhân loại về biến cố Phục Sinh này.
Trong
trình thuật kể lại các cuộc hiện ra của Chúa Giê-su hôm nay. Việc đầu tiên
Người làm là chúc bình an cho các môn đệ. Đây không phải là lời chúc mà thôi.
Thật ra đó là hông ân của Chúa Phục Sinh dành cho các môn đệ. Chúng ta cũng thường
chúc cho nhau được bình an. Nhưng lời chúc của chúng ta thường diễn tả một ước
vọng, trong khi đó lời chúc của Chúa Phục Sinh hôm nay diễn tả một sự trao ban.
Người không chỉ chúc một lần, nhưng đã lập lại lời chúc ‘Bình an cho anh em’ đến
ba lần. Đó chính là ân huệ đầu mùa của Chúa Phục Sinh dành cho các môn đệ. Không
ai hiểu trò bằng thầy. Đức Giê-su thấu hiểu lòng trí hoang mang và các nỗi sợ hãi
của các môn đệ, cùng nhau co rúm và trốn trên lầu vì sợ người Do Thái. Vì thế họ
cần được bình an để thoát khỏi nỗi âu lo này. Hơn nữa, tâm hồn và lòng trí của
các môn đệ cũng cần được thanh thản, bình an, ổn định để nhận ra người đang hiện
diện với các ông là Chúa Giê-su, người thầy yêu dấu của họ. Trong lúc lĩnh nhận
ơn bình an này các môn đệ cũng hiểu rằng họ cũng được mời gọi trao ban cho
người khác điều mà họ vừa lĩnh nhận, nghĩa là trở thành sứ giả bình an cho nhân
loại. Hy vọng, việc trao đổi bình an trong các nghi thức phụng vụ đạt đến tầm
mức này. Đó không chỉ là lời chúc dựa trên ngôn từ mà thôi; nhưng thật ra là
việc chia sẻ bình an của Chúa Phục Sinh cho nhau.
Sau đó Chúa cho họ thấy tay
và cạnh sườn của Người. Đây là một điều thật đặc biệt, Chúa muốn cho các ông
nhận ra rằng thân xác của Chúa Phục Sinh và con người đã trải qua khổ nạn, chết
trên Thập Giá là một người. Vinh quang chỉ tỏ hiện qua hành trình của đau khổ.
Hy sinh dù hàm chứa những bi kịch cuả cuộc sống; nhưng qua hy sinh Chúa đã hoàn
tất mầu nhiệm Tình Yêu để chiến thắng bằng cuộc chỗi dậy và hiện diện một cách vĩnh
cửu. Khi thấy những chứng tích đó, các môn đệ đã vui mừng và tin rằng người
đang ở trước mặt họ là Đức Giê-su, vị Thầy đáng kính của họ. Sau đó, Chúa Giêsu
lại trao ban bình an và Thánh Thần cho các ông để ra đi hoàn thành sứ mạng mà
chính Người vừa hoàn tất.
Lần hiện ra thứ nhất này
lại không có mặt Tôma. Các môn đệ khác đã kể lại cho ông biết về việc này: “Chúng tôi đã được thấy Chúa”. Nhưng
Tôma đã không tin vào lời loan báo của các bạn mình. Thật ra, các bạn của ông
cũng chẳng làm chứng được gì. Họ vẫn đóng kín vì sợ hãi. Cho dù Thần khí đã được
trao ban, nhưng các bạn của Tôma đã không để cho sức mạnh của Thần Khí tác
động, họ vẫn chưa ra khỏi vùng an toàn, vẫn dựa vào các cánh cửa đã đuợc đóng
kín để bảo vệ, chưa sẵn sàng ra đi rồi vịn cớ là không biết đi đâu! Lời loan
báo của họ không đi đôi với việc làm như thế thì làm sao có thể truyền lửa cho
Tôma được.
Còn Tôma, ông muốn niềm tin
của ông phải dựa trên trải nghiệm của cá nhân; ông muốn giác quan (xúc giác)
của ông có thể chạm vào thân thể của Chúa, nên đáp rằng: “Nếu tôi không thấy
dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn
tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin.”
Tám
ngày sau, Chúa lại hiện ra với các ông, lần này có mặt Tôma. Trước tiên, Người
cũng ban bình an cho các môn đệ rồi quay sang Tôma và nói: “Đặt ngón tay vào
đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng
lòng nữa, nhưng hãy tin.” Tôma đã đáp trả bằng một niềm xác tín thật cao độ
rằng Người là CHÚA và là THIÊN CHÚA của ông.
Sau đó qua Tôma, Chúa đã
thể hiện tình thương của Người dành cho chúng ta bằng cách trao ban cho chúng
ta thêm mối phúc nữa là “Phúc thay những người không thấy mà tin.”
Trước
khi xem xét cách biểu lộ niềm tin của Tôma, chúng ta cũng nên nhìn nhận rằng
ông không phải là trung tâm của bài Tin Mừng hôm nay. Trình thuật diễn tả cách thức Chúa hiện ra thì Chúa phải là trọng tâm.
Khi nhìn như thế, chúng ta mới khám phá ra lòng đại lượng phát sinh từ tình yêu
của Chúa. Chúng ta vẫn thường đuợc dậy bảo niềm tin vào Chúa phải là một niềm
tin vô điều kiện, phó thác hoàn toàn theo Chúa. Nhưng hôm nay, Chúa hành xử với
Tôma quả thật khác hẳn với lối suy nghĩ cầu toàn của chúng ta. Chúa chấp nhận điều kiện mà Tôma đưa ra.
Cho dù đã được tôn vinh, nhưng Chúa vẫn không che dấu các thương tích. Đó chính
là chứng tích của Tình yêu thì làm sao phải che dấu! Các vết thương đó cần được
bộc lộ hơn là che dấu.
Tôma
cũng có nỗi đau của riêng mình. Ông cũng là nguời đang mang thương tích. Chúa
Giê-su, Thầy đáng kính của ông đã chết. Cái chết của Người để lại trong ông một
tâm trạng buồn rầu và mất mát; ông và dân tộc ông còn biết trông cậy và nương
tựa vào ai nữa đây. Ông đi trốn, cần có một không gian và nơi ẩn nấp để đối
diện với niềm đau này. Vì thế ông đã hụt mất một cơ hội khi Chúa hiện ra lần
trước.
Các bạn của ông cũng thế,
họ cũng có niềm đau rồi sinh ra chán nản và thất vọng. Nhưng họ đã chọn cách đối
diện với bi kịch mà họ đang đón nhận bằng cách liên đới, chia sẻ, an ủi và hỗ
trợ nhau. Trước đây họ nương tựa vào Thầy. Sau cơn địa chấn xẩy đến cho Thầy,
họ cũng chẳng biết số phận sẽ ra sao? Thầy của mình quyền năng đến dường nào mà
còn bị xử tử phương chi là họ, những cậu học trò nhút nhát và sợ sệt. Trong
tình thế đó, họ chọn giải pháp trốn để dấu đi nỗi sơ hãi.
Nói chung là chỉ có ai đã
kinh qua đau khổ mới thông cảm cho những người đồng cảnh ngộ. Chúa đã bị thương
tích và Người cũng nhìn thấy các nỗi đau khổ mà Tôma đang đối diện; vì thế
Người cũng muốn cho ông biết là Người rất thông cảm với yêu cầu của ông.
Qua sự tiếp xúc, Thầy trò
gặp và nhận ra nhau. Chúa chữa lành thuơng tích cho ông. Còn ông nhận ra Thầy
mình là Chúa và là Thiên Chúa của ông. Ông đầu phục hoàn toàn trước quyền năng
của Thầy mình, Đấng mới bị án tử mấy ngày qua.
Để kết thúc bài suy niệm,
chúng tôi xin gửi đến anh chị em tâm tình của Đức
Hồng Y Luis Antonio Gokim Tagle, Tổng
Giám Mục Manila, Phillipines trong bài giảng tĩnh tâm tại Tổng Công Hội lần
thứ 25 của Dòng Chúa Cứu Thế, tổ chức tại Pattaya, Thái Lan, Ngài nói như sau:
“Chúa Phục Sinh không xoá đi dấu vết của thập
giá. Vết thương vẫn là vết thương. Thế giới của chúng ta đầy những vết thương.
Ai nhắm mắt lại trước những vết thương của anh chị em mình thì không có quyền
tuyên xưng, “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!” Chạm vào những vết
thương của nhân loại là điều kiện cần thiết cho một đức tin đúng nghĩa.
Chúng
ta hãy chạm vào vết thương của người nghèo, hãy đặt bàn tay vào cạnh sườn bị
đâm thâu của họ. Đó chính là phần tuyên xưng đức tin của chúng ta. Chối từ
những vết thương của anh chị em mình là cắt đứt những cầu nối của tình hiệp
thông.
Chúng
ta thường sợ chạm vào những vết thương của người khác. Tại sao vậy? Một phần
sợ bị lây nhiễm, phần khác vì chúng ta sợ gợi lại chính
những vết thương của chúng ta. Sợ hãi này làm cho chúng ta xa cách anh chị em
chúng ta. Có một mối hiệp thông sâu hơn. Đó là hiệp thông với nhau trong những
vết thương chung, nỗi đau chung, cái nghèo chung. Người liên kết chúng ta lại
với nhau và đã ôm lấy tất cả chính là Chúa Giêsu đã trải qua muôn ngàn khổ
đau rồi mới đuợc Phục Sinh. Trong Đức Ki-tô chúng ta hiệp thông với nhau; trong Chúa Cứu
Thế chúng ta liên đới với nỗi đau và mang lấy
vết thương của anh chị em mình.
Hãy
gặp và chạm vào chính Chúa Phục Sinh, Đấng đang mang thương tích nơi
những anh chị em nghèo, bị tổn thương, bị bỏ rơi, đang lầm đường, đầy tội lỗi. Cùng
nhau đến với họ bằng sự dịu dàng của lòng
thương xót của Thiên Chúa. Hãy để tình liên đới với người nghèo trở thành mấu chốt
nền tảng, trở nên bản chất đích thật cấu tạo nên người
môn đệ của Chúa Cứu Thế,
Đấng đã sống lại và hiện diện nơi những con người tất bạt về mọi phương diện,
thể xác cũng như tâm hồn.
Chúa Phục Sinh vẫn còn mang
thương tích. Người đang chờ chúng ta đó! Amen.
No comments:
Post a Comment