Vào chiều ngày Chúa Nhật, 21 tháng 4 năm 2019 vừa qua. Chúng
tôi tụ họp chung quanh bàn tiệc Thánh để mừng Lễ Chúa Phục Sinh. Sứ điệp mà
chúng tôi cảm nhận là nguồn hy vọng của Chúa Phục Sinh, Đấng đem lại bình an
cho thế giới. Trong niềm hy vọng, chúng ta tin rằng thế giới sẽ đổi mới, cộng
đoàn giáo xứ, gia đình và người người sẽ đổi mới. Hy vọng là thế đấy, ngóng chờ
trong hy vọng. Tuy nhiên, trên thực tế, bộ mặt của thế gian này không như mình
mong muốn. Tội ác vẫn tiếp tục xẩy ra. Con người vẫn sống trong lo sợ. Không biết
chỗ nào mới là chốn an toàn đây!
Trên đường về nhà, tôi nghe được bản tin nóng, giật gân nói về
một vụ ôm bom tự sát tại Sri Lanka. Hành động có tổ chức và phối hợp chặt chẽ
này đã giết chết hàng trăm tín hữu trong các nhà thờ Công Giáo và những người
khác trong các khách sạn gần đó. Các nhà thờ bị tấn công là nhà thờ thánh
Sebastian ở Negombo, đền thánh Antôn tại Colombo và nhà thờ Zion ở thành phố
phía đông Batticaloa. Tội ác kinh tởm này nhắm vào các nơi thờ phượng và
giết hại những thường dân vô tội trong khi họ đang hân hoan mừng lễ Phục sinh. Cho đến nay con số người thương vong đã vượt
quá 310 người. Còn bao nhiêu người đang điều trị tại các bịnh viện.
Sự kiện này làm tôi nhớ lại vụ bắn súng tại hai ngôi đền của
người Hồi Giáo, ở Thành Phố Christ Church, bên New Zealand. Hành động tàn ác
này đã cướp đi sinh mạng của 50 người.
Hiện tình thế giới là thế. Những vụ thảm sát và giết hại những
người tin vào Đức Kitô vẫn còn xẩy ra. Ngay từ đầu, Hội Thánh đã bị bách hại.
Trong niềm hiệp thông, chúng ta cầu nguyện cho các nạn nhân.
Trong tình liên đới chúng ta san sẻ nỗi đau buồn với gia đình họ. Và chúng ta
xác tín rằng những hành vi tàn ác này sẽ không thể dập tắt ánh sáng và niềm hy
vọng của chúng ta vào Chúa Phục Sinh, Đấng đã khải hoàn và chiến thắng quyền lực
của sự dữ cũng như mọi hình thức tội ác của nó. Tuy nhiên, chúng ta không thể
chối bỏ tâm trạng lo sợ trước quyền lực của sự dữ vẫn đang hoành hành và xem ra
thống trị tại một vài nơi trên thế giới. Nỗi lo sợ này khiến chúng ta nhớ lại
tâm tình và sự sợ hãi của các môn đệ của Đức Giê-su sau ngày Người tử nạn.
Phản ứng của nhóm môn đệ thật bình thường. Đứng trước các diễn
tiến và các biến cố mà các ông đã chứng kiến hay được nghe về Thầy mình trong mấy
ngày qua khiến các ông sợ hãi. Thầy mình với quyền năng cả thể như thế mà còn bị
giết, phương chi là chúng mình, thân cô thế cô và không nơi nương tựa.
Chúng ta hiểu được nỗi lo sợ của các ông. Ông nào cũng có
hoài bão và tham vọng riêng. Chúng ta không thể đặt kỳ vọng quá cao nơi họ để rồi
mất đi niềm cảm thông về cách cư xử mang thật tính người của họ. Họ không thể
vì theo Chúa mà mất đi bản tính riêng. Họ đến với Chúa bằng con người thật và
những gì thuộc về họ.
Thế giới mà họ ước mong được chia phần đã sụp đổ và còn chống
lại các môn đệ nữa. Cho nên, họ sợ người Do Thái, và có thể họ còn sợ Chúa sẽ
khiển trách họ về cách cư xử như nộp Người và trối Chúa của một số người trong
nhóm họ nữa.
Anh chị em thân mến,
Tuy nhiên có một chi tiết mà Thánh sử ghi lại hai lần ở đây
khiến cho chúng ta cần quan tâm, đó là tính cộng đoàn của các môn đệ. Tuy các
ông đã thất vọng về các biến cố mà các ông đã chứng kiến trong mấy ngày qua. Thầy
mình đã chết thật. Nhưng không vì thế mà các ông bị tan tác. Các môn đệ tụ họp
lại với nhau trong một căn phòng mà nhiều người đã giải thích là các ông họp
nhau để cầu nguyện. Và, điều này thật cần thiết cho các môn đệ trong giai đoạn
mất mát lớn lao này.
Khi Thầy mình còn sống các ông đã để cho tham vọng, cái tôi
và sự yếu hèn trong thân phận làm người ảnh hưởng trên lối hành xử của các ông.
Đằng sau tất cả các tham vọng, hoài bão và ước mơ của các môn đệ là một con người
yếu đuối, nghèo nàn và bất an. Nhưng trong giây phút này, khi mọi sự không còn;
các ông không còn biết bám vào đâu, chỉ biết liên kết trong thinh lặng và nhất
là trong suy tư. Chính các điều này đã giúp các môn đệ trở về chính mình mà nhận
ra các nỗi yếu đuối của bản thân mà hỗ trợ và củng cố cho nhau.
Trong bối cảnh như thế, chắc hẳn các môn đệ đã căng thẳng khi
nhận ra sự xuất hiện của Thầy mình, Đấng đang hiện diện trước mặt họ. Họ có đủ
mọi lý do để mong nhận được sự khiển trách của Thầy, xem họ như là những kẻ ngỗ
ngược và bất trung; thậm chí họ có thể bị đuổi ra khỏi nhóm.
Thế mà, chúng ta nghe được Chúa nói gì với họ đây? Người nói:
“Bình an cho anh em! “ Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn.
Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. Người lại nói với các ông:
"Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh
em." Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: "Anh em hãy nhận
lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm
giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ."
Lời Chúa vừa phán và hành động Người vừa làm có nghĩa gì?
Hình như, Người muốn nói rằng Thầy rất hiểu và thông cảm cho
lối suy nghĩ của các con. Anh em đã ân hận về cách cư xử của anh em đối với Thầy
hay sao? Thầy biết, anh em đã trải qua một giai đoạn đầy bi thương. Thầy biết rằng
giữa anh em và trong lòng anh em có những vết thương cần được chữa lành.
Người ta tưởng là đã giết được Thầy. Anh em không thấy sao,
đây là lỗ đinh đóng vào tay Thầy; đây là vết giáo người ta đâm. Tất cả đau
thương này bao gồm cả sự chết tủi nhục mà anh em đã chứng kiến đều là Thánh Ý của
Cha. Thầy vui lòng đón nhận. Đó là con đường mà Chúa Cha dọn sẵn cho Thầy. Vì
thế, anh em đừng buồn nữa, hãy vui với Thầy vì Thầy đã hoàn tất sứ mạng mà Cha
trao phó. Thầy vui cho nên anh cũng vui với Thầy, vì Thầy đi về cùng Cha, và giờ
đây Thầy trở lại để cùng sống với anh em. Không khí trong phòng giờ này tràn ngập
niềm vui bởi vì các môn đệ đã nhận ra đích thực là Thầy.
Tuy nhiên, Thầy còn biết rằng anh em chưa thể đón nhận nên tự
trách mình đã không chia sẻ Thánh Giá với Thầy.
Đừng để những ý tưởng đó dầy vò và làm cho anh em bị đau khổ và sống
trong lo sợ nữa. Sai lầm là bản tính của con người, tuy nhiên sự tha thứ lại
thuộc về Thiên Chúa và Chúa Giê-su Phục sinh sẵn sàng trao ban quyền năng tha
thứ cho các môn đệ. Sự tha thứ mà các ông vừa được trao ban là động lực giúp
các ông đối xử với nhau một cách khoan dung và thông cảm cho nhau hơn. Cách sống
khoan dung sẽ giúp cho họ bỏ đi ước muốn tranh dành địa vị, quyền lực và thống
trị. Lòng khoan dung và thông cảm giúp họ dễ dàng đến với nhau hơn, dễ dàng chấp
nhận các điểm yếu của nhau và giúp nhau thăng hoa cái tốt, những điều thiện hảo
của nhau. Tất cả là ân phúc của Chúa Phục Sinh.
Chúng ta còn nhiều việc phải làm. Và để thể hiện ý định đó,
Chúa Giê-su đã thổi hơi, nghĩa là thổi thêm sinh khí, ban thêm năng lực và sức
sống mới cho các môn đệ, các điều này không ban cho họ để hưởng thụ, mà trao
ban để thi hành sứ mạng. Sứ mạng tha cho nhau phải được thể hiện bởi quyền năng
của Đấng Phục Sinh. Và chỉ có Thần Khí của Chúa Phục Sinh mới làm cho các môn đệ
thi hành và hoàn tất sứ mạng cao cả này.
Thưa anh chị
em,
Trong lần hiện
ra thứ nhất này chúng ta không hiểu tại sao Tô-ma lại vắng mặt? Các môn đệ khác
đã kể lại cho ông biết về việc này: “Chúng
tôi đã được thấy Chúa”, nhưng họ đã không làm chứng về điều họ tuyên xưng cho
nên làm sao Tô-ma có thể tin vào lời loan báo của các bạn mình được. Họ
vẫn đóng kín vì sợ hãi. Cho dù Thần khí và năng quyền đã được trao ban,
nhưng các bạn của Tô-ma đã không để cho sức mạnh của Thần Khí tác động, họ vẫn
chưa ra khỏi vùng an toàn, vẫn dựa vào các cánh cửa đã được đóng kín để
bảo vệ, chưa sẵn sàng ra đi rồi vịn cớ là không biết đi đâu! Lời loan báo của họ
không đi đôi với việc làm như thế thì làm sao có thể truyền lửa cho Tô-ma được.
Còn Tô-ma,
ông muốn niềm tin của ông phải dựa trên trải nghiệm của cá nhân; ông muốn giác
quan (xúc giác) của ông có thể chạm vào các thương tích trên thân thể của Chúa,
nên đáp rằng: “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón
tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin.” Tô-ma muốn có một trải nghiệm riêng. Nhờ
Tô-ma, chúng ta thấy tình thương của Chúa cao cả dường nào. Như Tô-ma, chúng ta
đưa ra các điều kiện, vòi vĩnh để được thấy Chúa mà tin vào Chúa. Chúa bao dung
nên sẵn sàng chấp nhận để trao ban cho chúng ta một kinh nghiệm. Người muốn tỏ
mình theo cách thế riêng cho từng người để một cách riêng biệt, chúng ta nhận
biết Người.
Tám ngày sau, Chúa lại hiện ra với các ông, lần này có mặt Tô-ma. Trước
tiên, Người cũng ban bình an cho các môn đệ rồi quay sang Tô-ma và nói: “Đặt
ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy.
Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin.” Tô-ma đã đáp trả bằng một niềm xác tín rằng
Người là Chúa và là Thiên Chúa của ông. Sau đó qua Tô-ma, Chúa đã trao ban cho
chúng ta thêm mối phúc nữa là “Phúc thay những người không thấy mà tin.”
Niềm tin vào Đức Ki-tô Phục Sinh không phải là việc dễ làm, đôi khi tiến
trình dẫn chúng ta đến niềm tin này kéo dài trong suốt đời mình. Chúng ta cần
được Chúa Phục Sinh củng cố và thúc đẩy luôn để chúng ta tin và tin một cách vững
chắc hơn vào sự hiện diện của Người trong mọi ngày của cuộc sống.
Tin vào Chúa Phục Sinh, Đấng đang đồng hành và hiện diện với chúng ta là
hiệu quả của ơn bình an. Nói khác đi, đây chính là ơn đầu mùa mà Chúa Phục Sinh
ban cho các môn đệ. Người không chỉ ban một lần, nhưng trong bài Tin Mừng hôm
nay, Người đã lập lại đến ba lần ‘Bình an cho anh em.'
Đó chính là ân huệ đầu mùa của Chúa Phục Sinh dành cho các môn đệ.
Không ai hiểu trò bằng thầy. Đức Giê-su thấu hiểu lòng trí hoang mang và các nỗi
sợ hãi của các môn đệ, cùng nhau co rúm và trốn trên lầu vì sợ người Do Thái.
Vì thế họ cần được bình an để thoát khỏi nỗi âu lo này. Hơn nữa, tâm hồn và
lòng trí của các môn đệ cũng cần được thanh thản, bình an, ổn định để nhận ra
người đang hiện diện với các ông là Chúa Giê-su, người thầy yêu dấu của họ.
Trong lúc lĩnh nhận ơn bình an này các môn đệ cũng hiểu rằng họ cũng được mời gọi
trao ban cho người khác điều mà họ vừa lĩnh nhận, nghĩa là trở thành sứ giả
bình an cho nhân loại.
Cầu chúc anh chị em chúng mình là sứ giả bình an của Chúa Phục Sinh, vì
chính Người là nền tảng và cùng đích làm cho chúng ta được an bình rồi ra đi để
chu toàn sứ mạng làm hòa với Thiên Chúa và với nhau.
Bình an là sứ mạng mà Đức Ki-tô Phục Sinh đã đem đến, chúng ta hãy ra
đi mà trao cho nhau ân phúc tuyệt vời này.
Bình an của Chúa Phục Sinh ở cùng anh chị em. Amen!
No comments:
Post a Comment