Trong cuộc sống chúng ta
phải vượt qua bao gian nan, thử thách trên đường để đạt được đến đích điểm. Các
gian nan đó có thể là những thất bại trong công việc làm ăn, con cái tự nhiên
nổi chứng: đứa này hư, đứa kia nghiện, đứa khác bỏ học hoặc sự phản bội của
người thân hay người thân bị mang chứng bịnh hiểm nghèo, v.v… Những trắc trở
này có thể xẩy ra trong thời gian ngắn, có lúc kéo dài khiến con người mất kiên
nhẫn và ảnh hưởng đến niềm tin và sức sống của chúng ta. Dĩ nhiên, đối diện và
tìm những phuơng thể để san cho bằng những chỗ gồ ghề đó không phải là viêc dễ
dàng. Dựa vào kinh nghiệm sống, chúng ta đều nhận ra rằng, dù con người có cố
gắng đến đâu thì việc đạt đến đích điểm hoàn toàn không dựa vào sức lực của bản
thân mà thôi. Duới cái nhìn của người có niềm tin, chúng ta đều có thể khẳng
định rằng nếu không có việc quan phòng, trợ giúp và yêu thương của Thiên Chúa
thì cho dù có vất vả cũng là uổng công!
Trong chiều hướng đó, chúng
ta cùng ôn lại việc Thiên Chúa can thiệp và giúp cho dân mà Ngài đã tuyển chọn.
Vì, khi nhìn lại con đường dân Do Thái đã đi khi xưa cũng giúp cho chúng ta
nhìn lại con đuờng của mỗi người, rồi tìm ra những bài học cho cuộc sống. Khi
tiến về đất Chúa hứa, dân Do Thái dòng dã 40 năm trường trong hoang địa; họ gặp
rất nhiều khó khăn: lúc thiếu nuớc uống, khi khác thiếu ăn, lại còn phải chiến
đấu với quân thù… Rồi thời gian ổn định cũng chẳng bao lâu, họ đã trải qua
nhiều gian khổ khác như bị bắt làm nô lệ lưu đầy bên Babylon và bị đô hộ bởi đế
quốc Roma duới thời Chúa Giêsu. Với một cảnh huống đầy khó khăn như thế, lòng
dân Do Thái lúc thế này mai lại khác. Nhưng, Thiên Chúa không hề bỏ rơi dân
Ngài đã tuyển chọn. Trong hoang điạ, Ngài đã sai các thiên thần dẫn đường cho
dân, lúc khác lại dùng cột lửa để soi đường chỉ lối cho họ, và luôn nhắc lại
lời hứa mà Ngài đã loan báo là họ sẽ là dân của Thiên Chúa.
Và ngày hôm nay, trong bài
đọc thứ nhất, Ngài đã dùng miệng ngôn sứ Isaia để nhắc lại việc Thiên Chúa đã
can thiệp khi họ bị lưu đầy bên Babylon thế nào thì ngày của Đức Mesia, Đấng
Cứu Thế đến để giải thóat họ đã gần đến. Như vậy, chúng ta thấy rõ chính Thiên
Chúa đã dọn đường cho dân. Điều này đã đươc đề cập trong Tin Mừng hôm nay. Đó
là việc Thiên Chúa sai thánh Gioan qua lối sống và lời rao giảng báo cho dân
chúng biết về Đức Kitô sắp xuất hiện. Và đây là sứ mạng và sứ điệp mà Gioan mời
gọi chúng ta cùng nghe trong Mùa Vọng này.
Trước hết, khi đặt lời rao
giảng của Gioan tẩy giả trong bối cảnh hoang địa, thánh sử muốn nhắc chúng ta
nhớ lại kinh nghiệm gặp gỡ Thiên Chúa của dân Do Thái. Áp dụng vào hoàn cảnh và
cuộc sống của chúng ta, tôi khám phá rằng: chỉ ở trong hoang địa chúng ta mới
được hạnh phúc nhìn thấy Thiên Chúa. Tức là ở những nơi chúng ta trút bỏ hoàn
toàn các mặt nạ của mình, trút bỏ kiêu ngạo, lo lắng, phân tán để lắng nghe Lời
Chúa. Nếu chúng ta còn đeo những mặt nạ nói trên thì không thể có cơ hội nhìn
thấy Người. Và đây là bài học thứ nhất: Hãy trút bỏ mặt nạ, sống thật với chính
mình, không giả hình, không gian dối để được nên một với Chúa và dễ dàng tiếp
cận nhau hơn.
Chính trong hoang địa Gioan
tiền hô đã gặp gỡ Thiên Chúa và nhận ra sứ mạng cũng như sứ điệp mà Chúa muốn
ông làm, đó là kêu gọi dân chúng “Hãy dọn sẵn con đường của Chúa, hãy sửa lối
cho thẳng để Người đi….”. Giờ đây chúng ta hãy tìm kiếm câu trả lời cho các câu
hỏi: Đường của mình hay Đường của Chúa?
Ai dọn đuờng cho Chúa đến? Ai sửa lối cho thẳng để Người đi?
Như anh chị em đã biết, vai
trò của Gioan chỉ là người giới thiệu về Đức Kitô, vì thế sứ điệp của ông vẫn chưa
hòan hảo. Gioan không làm cách mạng, Ngài không bắt người ta phải thay đổi cuộc
sống, thay đổi địa vị xã hội. Nhưng Gioan chỉ nhắc nhở, thúc giục mọi người hãy
cải thiện đời sống, đổi mới tâm hồn để sẵn sàng chờ đón Chúa đến. Làm theo
những lời dậy bảo của Gioan đã là điều tốt. Nhưng, lời mời gọi và yêu cầu của
Đức Giêsu vuợt trên sứ điệp của Gioan. Vì thế, chúng ta thay vì dọn đường sửa
lối để Chúa đến, chúng ta cùng đi con đường của Chúa.
Đó chính là:
Con đường từ bỏ để giới
thiệu Chúa cho nhau. Giống như Gioan Tiền Hô, chúng ta không kêu gọi sự chú ý
đến chính mình. Chúng ta đến để giới thiệu và chỉ cho người ta thấy con đường
của Chúa. Mượn lời của Gioan trong bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta cùng công bố:
“Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép
cho Người.” Từ bỏ vinh dự cao quí và lui về phía sau để Thiên Chúa thực hiện dự
án của Ngài qua sứ mệnh mà chúng ta đã lĩnh nhận là điều tuy cần thiết nhưng
rất khó thực hiện. Qua hành động như thế, chúng ta không hoạt động cho vinh
quang của mình mà làm cho Danh Chúa được cả sáng hơn. Trong Chúa Giêsu, con
đường từ bỏ đã đến mức kiện toàn, như lời của Thánh Phao-lô trong thư gửi tín
hữu Phi-lip-phê như sau “Đức Giê-su Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa…. Nhưng đã hòan
tòan trút bỏ vinh quang… trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế. Ngài
lại còn hạ mình vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên thập giá….”
Con đường yêu thương: Người
đã yêu thương ngay khi chúng ta đang là tội nhân; giờ đây nhờ Người mà chúng ta
được trở nên công chính. Tình yêu của Người không bút mực hay ngôn từ nào có
thể diễn tả hết. Người yêu thương chúng ta và yêu thuơng đến cùng, hạ mình
xuống rửa chân như dấu chỉ phục vụ hết mình. Trong Tình yêu của Chúa Giêsu thì
không có biên cương, không còn nô lệ hay tự do… không còn kẻ giàu hay người
nghèo, kẻ sang hay người hèn; tất cả đều nên một trong lòng mến của Người. Tất
cả mọi luật lệ trên trần gian, ngay cả những khỏan luật tôn giáo do con người
đặt ra cũng không ngăn cản được tình yêu của Chúa Giêsu, như việc Người chữa lành
các bịnh nhân trong ngày hưu lễ. Lề luật chỉ là phương tiện để phục vụ con
người. Con nguời không thể vịn vào lề luật để bóp nghẹt tình yêu hay ngăn chận
người ta đến với Thiên Chúa là nguồn suối yêu thương.
Con đường tha thứ như đã
được thứ tha. Khi chúng ta biết rằng chúng ta được tha thứ và được cứu độ bởi
lòng thương xót của Thiên Chúa trong Đức Giêsu là lúc chúng ta không còn để cho
‘cái tôi’ làm chủ mình nữa; nhưng trở nên mạnh mẽ và dũng cảm hơn trong yêu
thương như chúng ta đã được yêu. Chúng ta nhân hậu và từ bi hơn. Chúng ta không
chỉ đến với nhau bằng trái tim nhân loại nhưng là trái tim của Chúa Giêsu. Cánh
cửa cuộc đời của chúng ta luôn rộng mở cho nhau, ngay cả lúc không có ai cần
vào. Lúc đó, cuộc đời của chúng ta trở thành đường mở thênh thang để đón nhận
nhau.
Vì thế, theo tinh thần của
các bài đọc hôm nay, thay vì chúng ta dọn đường để Chúa đến thì anh chị em cùng
đi con đuờng của Chúa. Và như anh chị em đã biết, chúng ta không thể cùng đồng
hành với Chúa mà quên nhau. Chúng ta không thể đến với Thiên Chúa bằng một con
đường khác với con đường đến với tha nhân. Ngược lại, không thể đến với tha
nhân bằng con đường khác với con đường đến với Thiên Chúa. Chủ trương chỉ yêu
tha nhân không cần đếm xỉa gì đến Thiên Chúa, hay ngược lại, chỉ yêu Thiên Chúa
mà không đếm xỉa gì đến tha nhân đều là những tình yêu giả tạo, không thực tế.
Do đó, nếu muốn đến và gặp gỡ Thiên Chúa thì không gì tốt đẹp và chắc chắn cho
bằng đến gặp gỡ Người nơi tha nhân. Và nếu muốn đến và gặp gỡ nhau thì không gì
bảo đảm và tạo hạnh phúc cho nhau cho bằng đến và gặp gỡ nhau trong Thiên Chúa.
Đó là con đuờng Chúa đã dọn
sẵn cho anh chị em. Người đang chờ mỗi người chúng ta cùng bước vào con đuờng
đó. Amen.
No comments:
Post a Comment